20 เม.ย. 2021 เวลา 11:00 • หนังสือ
“มิตรภาพต่างวัย แต่มีเป้าหมายเดียวกัน”
เมื่อสามปีที่แล้ว ลุงได้รับหนังสือเล่มนี้มาจากนักศึกษาปีหนึ่ง จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(ABAC) ช่วงนั้นผมกำลังหาหนังสือที่อ่านแล้วมีประโยชน์ อ่านแล้วเป็นแนวทางประสบความสำเร็จในชีวิต เพื่อต้องการนำมาพัฒนาตัวเอง ความคิด ทัศนคติ รวมถึงการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งน้องนักศึกษาคนนี้ก็ชอบอ่านหนังสือแนวนี้เช่นกัน
ลุงได้มีโอกาสพูดคุยสนทนาและแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในหลายๆ เรื่อง และต้องยอมรับว่าน้องเขามีความคิด และทัศนคติที่ดีมาก เมื่อการสนทนาจบลงและลุงกับน้องเขาต้องแยกกัน เขาก็ยื่นหนังสือมาให้ลุงสามเล่ม หนังสือฮาร์วาร์ดฯ เล่มนี้คือหนึ่งในนั้น สองเล่มแรกลุงอ่านจบภายในหนึ่งเดือน และส่งหนังสือคืนให้กลับน้องเขาไป เหลือแค่หนังสือเล่มนี้ที่ลุงยังไม่ได้เริ่มลงมือเปิดอ่าน
ตลอดระยะเวลาสามปีลุงได้อ่านหนังสือมากมายหลายเล่ม แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้สักที ทั้งๆ ที่มองเห็นมันอยู่ทุกวันบนโต๊ะหน้าทีวี จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ลุงกำลังเขียนคอนเท้นต์บางเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จ ในระหว่างที่กำลังพักสายตานั้น ลุงก็หันไปเห็นหนังสือเล่มนี้แล้วก็หยิบมันขึ้นมาอ่านหน้าปก พลิกกลับมาอ่านที่ปกหลัง และก็คิดในใจ...หนังสือมเล่มนนี้ยืมน้องเขามายังไม่ได้คืนเลย คงไม่มีเวลาได้อ่านเอาไปส่งคืนน้องเขาจะดีกว่า งั้นขอเปิดดูเนื้อหาในเล่มสักหน่อยนะ และก็เปิดอ่านแบบเร็วๆ แต่....เมื่อเปิดอ่านเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ สิ่งที่ลุงได้เห็นคือ เนื้อหาภายในหนังสือนั้นดีมากๆๆ ลุงต้องพักการเขียนคอนเท้นต์ทั้งหมดและหันมาตั้งใจอ่านหนังสือเล่มนี้อย่างจริงจัง ต้องบอกเลยว่าเป็นหนังสือที่ดีและมีประโยชน์มากจริงๆ เป็นการสอนวิธีคิดเรื่องของการประสบความสำเร็จในชีวิต แนวความคิดด้านจิตวิทยา แนะนำการบริหารเวลาให้เกิดประโยชน์ แนวทางการคว้าโอกาสเพื่อความสำเร็จ ฯลฯ
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ลุงได้อ่านการจดบันทึกบทสรุปของแต่ละบทในมุมที่แตกต่างจากความคิดของน้องเขา ซึ่งเขาเขียนมันลงไปท้ายบทด้วยปากกา...ซึ่งทำให้ลุงรู้สึกว่าโชคดีมากที่ได้หนังสือเล่มนี้มา และโชคดียิ่งกว่าที่ได้รู้จักน้องเขา วันนี้ที่ลุงมาเล่าเพื่ออยากจะขอบคุณมากๆ ที่ให้ยืมหนังสือดีๆ แบบนี้มาอ่าน ทำให้ลุงได้มีแนวคิดใหม่ๆ และมีประโยชน์เพิ่มขึ้น เพื่อพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีก และถ้าอ่านจบว่าจะนำมาเขียนคอนเท้นต์ในแบบฉบับของลุง...เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นต่อไป ขอบคุณครับ
โฆษณา