20 เม.ย. 2021 เวลา 11:33 • ปรัชญา
มองโลก​ในแง่​ดี​ มันก็อาจจะดีต่อใจ​ แต่อาจทำให้เราละเลยไม่ได้แก้ปัญหา
มองโลก​ในแง่​ร้าย​ มันก็บั่นทอน​ สร้างความหวาดกลัว​ ความเครียดในสิ่งที่อาจจะไม่เกิดขึ้นจริง
การมองโลก​ตาม​ความ​เป็นจริง​ จะทำให้เรามองเห็นปัญหา​ที่อาจเกิดขึ้นได้​ แต่ไม่เสียพลังงานไปกับหวาดกลัว​ ความเครียดที่เกินความจำเป็น​ ในขณะที่เราเตรียมพร้อมหาวิธีในการรับมือ​ 🙂
ลองสังเกตดูดีๆ เหตุการณ์เดียวกัน คำพูดเหมือนกัน แต่ต่างที่คนพูด ให้ผลกับใจเราต่างกัน
กระทั่ง email, message ต่างๆก็เช่นกัน ลองดูว่าเวลาเราอ่าน ความรู้สึกของเราจะแปลงไปตามเสียงพากษ์เวลาอ่านข้อความ ถ้าอ่านข้อความจากคนที่เรารู้สึกว่าเค้าเป็นมิตร ต่อให้เขียนห้วนๆ เราก็เฉยๆหรือ แค่ขำๆ แต่ถ้าอ่านข้อความจากคนที่เราไม่ชอบหรือ"รู้สึก"ว่าเค้าไม่ค่อยเป็นมิตร เสียงพากษ์จะเป็นไปตามความรู้สึกของเราที่มีให้กับคนๆนั้น ใจเราก็โกรธมากขึ้น เกลียดกันมากขึ้น ทั้งที่อีกฝ่ายอาจจะไม่ได้คิดอะไรเลย 🙂
ไม่มีประโยชน์จะเก็บพวกเค้าไว้ในเมื่อไม่เห็นความสำคัญของเรา เก็บคนที่เห็นคุณค่าของเราไว้ดีกว่า จริงมั้ย
ถ้าใจสงบซะอย่าง ต่อให้มีปัญหาอยู่ตรงหน้าเราก็มีสติแก้ไขปัญหา ไม่ทุกข์ไปกับมันจนเกินไป
#แค่รักตัวเองให้มากดูแลตัวเองให้มีความสุข ‘
คิดก่อนพูด บางคนแค่คำพูดที่เหมือนไม่มีอะไรก็คิดเป็นตุเป็นตะได้ เพราะมีปมอะไรในใจที่เราไม่รู้
โฆษณา