20 เม.ย. 2021 เวลา 11:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนัง..ฟัง M Talk [EP.19]
Job เสริมของนักเขียนบทที่คุณอาจไม่รู้
25 March 2021
Jordan Peele
Intro
สวัสดีครับคุณผู้ฟัง.. ผม เฮนรี่ ทราน กลับมาพบกันในโลก Podcast .. โลกที่กว้างใหญ่ไพศาล โลกที่เต็มไปด้วยเสียง กับรายการ Podcast คุยเรื่องหนังมันส์ๆ สาระแน่นๆ ที่จะทำให้คุณรู้จักหนังมากกว่าที่คุณเคยรู้ ใน…
ดูหนัง..ฟัง M Talk
เปิดรายการ (Improvised)
* พูดถึง.. คนในสายอาชีพวงการภาพยนตร์ที่สามารถทำงานได้หลากหลายประเภท
* พูดถึง.. “นักเขียนบท” ที่มีความสามารถหลายด้าน ทั้ง แสดงหนัง และ พากย์หนัง ได้
วันนี้เราจะพาคุณผู้ฟังไปทำความรู้จักกับ 4 นักเขียนบท ที่มีความสามารถในการแสดงและพากย์เสียงครับ เริ่มกันที่นักเขียนบทที่รับ Job เสริม เป็นนักแสดงก่อนนะครับ
1. โบร์ฮา กอนซาเลซ ซานตาโอลาย่า (Borja González Santaolalla)
T1 >> หนึ่งในทีมนักเขียนบทหนังสเปน แนวแอ็คชั่น-ทริลเลอร์-โจรกรรม เรื่อง Way down ซึ่งมีกำหนดฉายบ้านเรา ... เร็วๆนี้
T2 >> หนึ่งในทีมนักเขียนบทหนังสเปน แนวแอ็คชั่น-ทริลเลอร์-โจรกรรม เรื่อง Way down ซึ่งมีกำหนดฉายบ้านเรา ... 6 พฤษภาคมนี้
โบร์ฮา เป็นบุคลากรหน้าใหม่ในวงการภาพยนตร์สเปน ผู้มีความสามารถหลายด้านและน่าจับตา ทั้งยังเป็นนักเขียน ที่ฝากผลงานไว้ในหนังสั้นและซีรีส์มาแล้วมากกว่า 5 เรื่อง
 
และเป็นผู้กำกับ / ผู้อำนวยการสร้าง / ไปจนถึงผู้จัดการกองถ่ายให้กับซีรีส์สเปนมากมาย
 
แต่ผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเขากลับเป็นงานเบื้องหน้า นั่นคือ การเป็นนักแสดงในหนัง Franchise แนว Action-Horror สุดฮิต จาก Spain เรื่อง REC 3 : Genesis หรือในชื่อไทยว่า งานสยอง ฉลองเลือด กับบท อาตูน (Atun) ที่สามารถหาชมได้ในบ้านเรา
 
ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเมื่อครั้งเข้าฉายในปี 2012 โดยทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 300 ล้านบาท และมีหนังสือการ์ตูนจากหนังออกวางจำหน่ายตามมาด้วยครับ
– – – – – – – – – – – –
2. Kay Cannon
นักเขียนบทสาววัย 47 ปี เกิดที่รัฐอีลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ผู้ฝากผลงานเขียนบทไว้ในงานหลากหลายรูปแบบนับ 10 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ / รายการพิเศษทางโทรทัศน์ / และภาพยนตร์ โดยผลงานเขียนบทภาพยนตร์เรื่องโดดเด่นที่ผ่านมาของเธอ นั่นคือ ภาพยนตร์แนว Music, Comedy เรื่อง Pitch Perfect ทั้ง 3 ภาค ซึ่งนำแสดงโดย Anna Kendrick และเคยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเรา
ล่าสุดนี้กับผลงานเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Cinderella ในรูปแบบคนแสดงเวอร์ชั่นล่าสุด จากค่าย Sony Pictures ที่นอกจากเขียนบทแล้ว เธอยังรับหน้าที่กำกับด้วย ซึ่งถือเป็นผลงานกำกับลำดับที่ 2 ต่อจาก Blockers ปี 2018
Cinderella เวอร์ชั่นนี้จะมาในแนว Musical Romantic Comedy ร่วมอำนวยการสร้างโดย James Corden และนำแสดงโดย นักแสดงสาวหน้าใหม่ Camila Cabello (คามิล่า คาร์เบลโล่) ในบท Cinderella ร่วมด้วย Minnie Driver และอดีตสายลับ 007 “Pierce Brosnan” ... จะออกมาเป็นอย่างไรต้องรอติดตามชมกันนะครับ
T1 >> Cinderella มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์เร็วๆนี้
T2 >> Cinderella มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ 22 กรกฎาคมนี้
นอกเหนือจากงานเขียนบทแล้ว Kay Cannon ยังรับ Job เสริมเป็นนักแสดงในซีรีส์และภาพยนตร์ขนาดยาวมากมาย อาทิเช่น ซีรีส์แนวเสียดสี-จิกกัดวงการโทรทัศน์เรื่อง 30 Rock และเป็นนักแสดงรับเชิญใน Pitch Perfect 2 และ How to be single
น่าจับตาว่าหลังจาก Cinderella แล้ว เส้นทางอาชีพของสาวเก่งมากความสามารถอย่างเธอ จะมีผลงานใหม่รูปแบบใดให้เราได้ชมกันต่อจากนี้ ต้องรอติดตามครับ
นอกเหนือจากนักเขียนบทที่มีความสามารถด้านการแสดงที่กล่าวไปแล้ว ยังมีนักเขียนบทที่รับ Job เสริม พากย์เสียงด้วยครับ ซึ่งเราได้คัดเลือกคนที่น่าสนใจมาแนะนำ 2 คนดังนี้
1. Glenn Ficarra (เกลนน์ ฟิคาร่า)
นักเขียนบทชาวอเมริกันวัย 50 ปี ผู้มีความสามารถรอบด้านเหมือนนักเขียนบทอีกหลายคน นั่นคือ นอกจากเขียนบท และพากย์เสียงแล้ว เขายังเป็นทั้งผู้กำกับ / ผู้อำนวยการสร้าง / นักแต่งเพลง / และที่ปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์ให้กับภาพยนตร์มากมาย ... ย้อนกลับไปในปี 2001 มีภาพยนตร์แอ็กชั่น-คอมเมดี้-ครอบครัวเรื่องนึงที่ทำรายได้ทั่วโลกไปมหาศาลถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐ นั่นคือ Cats & dogs ซึ่งมี Glenn รับหน้าที่ทั้งเขียนบทและให้เสียงพากย์เป็น แมวรัสเซีย ชื่อ Dimitri (ดิมิ-ทรี่)
ส่วนผลงานเขียนบทล่าสุด นั่นคือ ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แนวผจญภัยเรื่อง Jungle Cruise (จังเกิล ครูซ) ที่ได้แรงบันดาลใจการสร้างมาจากเครื่องเล่นสุดฮิตชื่อเดียวกันในสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ .. นำแสดงโดย Dwayne ‘the rock’ Johnson / Emily Blunt / และ Paul Giamatti กำกับโดย เจาเม โกเย เซร่า (Jaume Collet-Serra) ผู้ที่กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ค่าย DC เรื่อง Black Adam เป็นผลงานกำกับเรื่องถัดไป
T1 >> Jungle Cruise หรือในชื่อไทยว่า ผจญภัยล่องป่ามหัศจรรย์ จะพาคุณล่องเรือผจญภัย ไปตามล่าขุมทรัพย์ในตำนาน 28 กรกฎาคมนี้ในโรงภาพยนตร์
T2 >> Jungle Cruise หรือในชื่อไทยว่า ผจญภัยล่องป่ามหัศจรรย์ จะพาคุณล่องเรือผจญภัย ไปตามล่าขุมทรัพย์ในตำนาน เร็วๆนี้ในโรงภาพยนตร์
– – – – – – – – – – – –
2. Jordan Peele (จอรแดน พีล)
นักเขียนบทผู้ชนะเลิศรางวัลออสการ์ สาขา Best original screenplay หรือบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากเรื่อง Get Out ในปี 2017 ที่ควบหน้าที่กำกับด้วย .. ซึ่งในประวัติศาสตร์เวทีรางวัลออสการ์ Jordan Peele คว้าออส ถือเป็นนักเขียนบทสัญชาติแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ชนะเลิศรางวัลในสาขานี้
ย้อนกลับไป เขาเริ่มต้นเข้าวงการจากการเป็นนักแสดงในปี 2006 ก่อนจะเริ่มต้นสายอาชีพเขียนบทในเวลาต่อมา โดยฝากผลงานเขียนบทไว้ทั้งในซีรีส์และภาพยนตร์มาแล้วกว่า 10 เรื่อง .. จนมาถึงผลงานล่าสุด นั่นคือ ภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง Candyman ที่เป็นภาคต่อจาก Candyman ปี 1992
เรื่องราวในภาพยนตร์จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคใหม่ และจะพาผู้ชมกลับไปยังย่านที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งในชิคาโก ซึ่งเป็นสถานที่ของจุดเริ่มต้นตำนานปีศาจ Candyman ครับ
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย Yahya Abdul-Mateen II (ยาห์ย่า อับดุล-มาทีน ที่ 2) ที่หลายคนคุ้นหน้าจากบท Black manta ใน Aquaman และกำกับโดยผู้กำกับหญิง Nia DaCosta (นีอา ดาคอสต้า) ที่กำลังจะมีผลงานกำกับเรื่องต่อไปคือ Captain Marvel ภาค 2
T1 >> Candyman มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ 23 กันยายนนี้
T2 >> Candyman มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เร็วๆนี้
นอกเหนือจากงานเขียนบทแล้ว Jordan Peele ยังเป็นทั้งผู้กำกับ / ผู้อำนวยการสร้าง / นักแสดง / และนักพากย์ โดยฝากผลงานด้านการพากย์เสียงไว้ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นหลายเรื่อง อาทิเช่น Storks / Captain Underpants: The First Epic Movie / และ Toy Story 4 ซึ่งทั้งหมดสามารถหาชมได้ในบ้านเราครับ
เป็นยังไงบ้างครับ ผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ของนักเขียนบทที่ผมได้แนะนำไป 4 เรื่อง ประกอบด้วย Way Down / Cinderella / Jungle Cruise / และ Candyman … คุณผู้ฟังรอดูเรื่องไหนที่สุด? อย่าลืม comment มานะครับ
รวมถึงถ้าคุณผู้ฟังท่านใดมีคำถาม อยากพูดคุย หรือแลกเปลี่ยนก็พิมพ์มาได้ที่ comment แล้วเราจะเลือกนำมาพูดคุยและตอบกลับใน EP ต่อๆไป โปรดติดตาม
แล้วก็มาถึงช่วงตอบ Comment จากทางคุณผู้ฟังที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นไว้ใต้คลิป Podcast ของเราทางช่อง YouTube ของ Major Cineplex
ใน EP.16 .. 3 นักแสดงดัง ค่าตัวไม่แพงเกินเอื้อม ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ! .. มี comment ที่น่าสนใจ ดังนี้
คุณ LUCK FILM บอกว่า
รอ Halloween Kills
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
คุณ อะนะพัดชะวิน บอกว่า
ลืมคุณเฮนรี่ไปเลย ตั้งแต่เลิกดูทีวี คิดถึงๆ
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
คุณ สยามวิทย์ บอกว่า
ถ้าจากเรื่องย่อ ต้องยอมรับว่า Boss Level น่าสนใจกว่าเรื่องอื่นๆ
แต่นอกจาก 3 ดาราดังที่กล่าวมา ผมว่า Keanu Reeves ก็เป็นอีกคน ที่ขอให้หนังน่าสนใจ เขาก็พร้อม ไปเล่น อย่างที่ไปแจ้งเกิดกับ John Wick ที่ดูจะไม่ได้ตั้งใจเป็นหนังฟอร์มยักษ์ แต่กลับทำเงิน
และกลายเป็นหนังจักรวาลนักฆ่าที่หลายๆคนติดตาม
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
ก่อนจากกันวันนี้ เรามีข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง MAJOR CINEPLEX มาฝาก.. กับ M PASS บัตรดูหนังรายเดือนสุดคุ้ม ในราคาเหมาจ่าย เพียงเดือนละ 300 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ก็ดูได้ทุกเรื่อง ทุกรอบ ทุกระบบ ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ MAJOR CINEPLEX ทุกสาขา ... สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.majorcineplex.com และ Line Official ‘Major Group’
 
และถ้าคุณผู้ฟังท่านใดไม่อยากพลาดฟังอีพีใหม่ๆ อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตาม Podcast ดูหนังฟัง M Talk ที่จะมาพบกันทุกวันพฤหัสบดี วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
– – – – – – – – – – – – – – – – – – –
“ดูหนังฟัง..M Talk” Podcast 🎧 [EP.19]
โฆษณา