20 เม.ย. 2021 เวลา 11:58 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนัง..ฟัง M Talk [EP.20]
เรื่องแปลกประหลาดบนเวทีออสการ์
1 Apr 2021
Robert Opel (ซ้าย) / David Niven (ขวา)
Intro
สวัสดีครับคุณผู้ฟัง.. ผม เฮนรี่ ทราน กลับมาพบกันในโลก Podcast .. โลกที่กว้างใหญ่ไพศาล โลกที่เต็มไปด้วยเสียง กับรายการ Podcast คุยเรื่องหนังมันส์ๆ สาระแน่นๆ ที่จะทำให้คุณรู้จักหนังมากกว่าที่คุณเคยรู้ ใน…
ดูหนัง..ฟัง M Talk
เปิดรายการ (Improvised)
* พูดถึง.. เรื่องแปลกประหลาดบนเวที Oscars
วันนี้ ผมมี 4 เหตุการณ์มานำเสนอคุณผู้ฟัง ดังนี้
01 ผู้ปฏิเสธรางวัลออสการ์
นับตั้งแต่มีการเริ่มมอบรางวัลออสการ์อย่างเป็นทางการในปี1929 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ปฏิเสธรางวัลออสการ์แล้วถึง 3 คน
1. นักเขียนบท ชื่อ ดัดลีย์ นิโคลส์ [Dudley Nichols] จาก The Informer
เนื่องจากช่วงนั้นสมาคมนักเขียนบทกำลังประท้วงกับสตูดิโอภาพยนตร์ ส่งผลให้นี่เป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่มีคนปฏิเสธรางวัลออสการ์
2. จอร์จ ซี.สก็อต ผู้ได้รับรางวัลในปี 1971 จากบทบาทของนายพล แพตตัน เขาปฏิเสธไม่รับรางวัลดังกล่าว โดยบอกว่าการเมืองที่เกี่ยวพันกับออสการ์นั้นโหดร้าย และเขาไม่รู้สึกว่าตัวเองควรจะแข่งขันกับนักแสดงที่ได้เข้าชิงคนอื่นๆแต่อย่างใด
3. มาร์ลอน แบรนโด เขาได้รับออสการ์ในปี 1972 จาก The Godfather เขาปฏิเสธรางวัลเพราะเขาคิดว่าฮอลลีวู้ดนั้นสร้างภาพที่ไม่ดีนักให้กับเหล่าอเมริกันพื้นเมือง หรือ อินเดียนแดง ด้วยการเสนอภาพในสื่อภาพยนตร์และโทรทัศน์ที่บิดเบือนจากความจริง อีกทั้งปฎิบัติต่อชาวพื้นเมืองอย่างไม่เป็นธรรม เขาจึงส่งหญิงสาวชาวพื้นเมืองอเมริกันมาเรียกร้องสิทธิ์ให้กับชาวพื้นเมืองบนเวทีออสการ์
02 วิ่งเพื่อสันติภาพ
เหตุการณ์ที่โลกยังติดตาจนทุกวันนี้ เมื่อตอนที่ David Niven นักแสดงชื่อดังกำลังพูด เพื่อจะส่งไม้ต่อให้ Elizabeth Taylor ทำหน้าที่ประกาศรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
จู่ๆก็มีชายคนหนึ่ง ชื่อ Robert Opel (โรเบิร์ต โอเพิล) เป็นสื่อมวลชน วิ่งมาจากหลังเวทีด้วยร่างเปลือยเปล่า ไม่ใส่อะไรเลย ผ่าน David Niven ไปจากด้านหลัง พร้อมกับชู 2 นิ้ว เพื่อแสดงสัญลักษณ์สันติภาพอีกด้วย ทำเอาผู้ชมในงานตะลึงไม่น้อย
03 พาทัวร์ชมงานออสการ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 89 ปี 2017 เมื่อ Jimmy Kimmel พิธีกรงานเวทีออสการ์ ได้วางแผนเซอร์ไพรส์กรุ๊ปทัวร์ที่กำลังเดินทางชมความงดงามของเมืองแห่งวงการมายา โดยจ้างไกด์พาพวกเขามาที่งานนี้ โดยพวกเขาไม่รู้ตัวว่าพวกเขากำลังเดินเข้ามาในงานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด งานนี้เหล่าลูกทัวร์คงถึงกับฟินเมื่อได้เจอดาราคนโปรดอยู่ตรงหน้า
04 จดหมายผิดซอง
และมาถึงเหตุการณ์อันดับ 1 ที่แปลกและคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นบนเวทีออสการ์ นั้นเกิดขึ้นในพิธีประกาศรางวัลครั้งที่ 89 เมื่อปี 2017 เช่นกัน โดยคู่ชิงแชมป์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนเวลานั้นคือ La La Land กับ Moonlight ซึ่งสื่อหลายสำนักมองว่าสูสีมาก
การประกาศก็ดูเหมือนเรียบร้อยด้วยดี จนมาถึงรางวัลสุดท้ายและเป็นรางวัลใหญี่ที่สุด .. ตอนที่ Warren Betty และ Faye Dunaway ประกาศว่า La La Land คือผู้ชนะในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้ เหล่านักแสดงและทีมงานต่างขึ้นมาขอบคุณบนเวที
แต่แล้วหนึ่งในทีมงานก็เดินมาจากหลังเวที รีบมาบอกขณะที่ทีมงาน La la land กล่าว speech อยู่บนเวที ว่า Moonlight คือผู้ชนะในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม งานนี้ทางฝั่ง La La Land ดีใจเก้อสิครับ
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ถูกพูดถึงและวิจารณ์ไปทั่วทุกสื่อ ก่อนที่จะรู้สาเหตุมาจากหนึ่งในทีมงานหลังฉากที่รับผิดชอบดูแลซองรายชื่อหนังที่ชนะเลิศ ได้ละเลยหน้าที่ จนไม่ได้ตรวจทานส่งซองที่ถูกให้พิธีกร
พูดถึงรางวัลออสการ์ปีล่าสุดนี้ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 93 และจะประกาศผลเช้า 26 เมษายนตามเวลาบ้านเรา ในสาขาใหญ่สุด นั่นคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้น มีภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงถึง 8 เรื่องด้วยกันดังนี้
The Father
Mank
Minari ที่กำลังฉายอยู่ขณะนี้
Nomadland
Sound of Metal
The Trial of the Chicago 7
Promising Young Woman
และ Judas and the Black Messiah
โดย 2 เรื่องสุดท้ายมีกำหนดเข้าฉายในบ้านเรา เร็วๆนี้
Improvised:
* คุณพี่เฮนรี่วิเคราะห์หนังที่เข้าชิงในสาขานี้
* เชียร์ ..................... เพราะ .............................................
แล้วคุณผู้ฟัง เชียร์หรือรอดูหนังเรื่องไหนในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนี้มากที่สุด อย่าลืม Comment บอกกันได้นะครับ
รวมถึงถ้าคุณผู้ฟังท่านใดมีคำถาม อยากพูดคุย แลกเปลี่ยน ก็ Comment บอกกันมาได้เช่นกัน แล้วเราจะเลือกนำมาพูดคุยและตอบกลับใน EP ต่อไป โปรดติดตาม
และวันนี้ ผมก็ขอพี่หยิบภาพยนตร์หนึ่งในแปดเรื่องที่ได้เข้าชิงสาขา ภ.ยอดเยี่ยมมาแนะนำ นั่นคือ..
Judas and the Black Messiah
หนังที่กำลังเดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์อยู่ในขณะนี้ จากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 6 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ กำกับภาพยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมนั้น ได้แก่ แดเนียล คาลูย่า และ ลาคีธ สแตนฟิลด์
 
“คุณฆ่านักปฏิวัติได้ แต่คุณฆ่าการปฏิวัติไม่ได้!”
หนึ่งในคำโปรยอันทรงพลังผนวกกับเรื่องราวที่ประวัติศาสตร์จารึกไว้อย่างเหนียวแน่นของ Judas and the Black Messiah โดย เล่าเรื่องราวในช่วงปี 1968 ของชายผู้เต็มไปด้วยอุดมการณ์นามว่า เฟร็ด แฮมป์ตัน ที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแบล็ค แพนเธอร์ได้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจแสวงหาอิสรภาพ ความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นต่อประชาชนชาวผิวสีด้วยกัน เกิดเป็นความหวังทำให้ชาวผิวสีลุกฮือขึ้นมาสนับสนุนเขาเป็นการใหญ่
แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวนั้นไปขัดตารัฐบาลเข้าอย่างจัง เอฟบีไอและตำรวจชิคาโกจึงได้รับคำสั่งให้ดับอำนาจนั้นสิ้น โดยการสร้างข้อแลกเปลี่ยนกับนักโทษผิวสีคนหนึ่งชื่อว่า วิลเลี่ยม โอ’นีล ให้เข้าไปแทรกแซงการทำงานในพรรคและคอยส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้แก่ทางการ ส่วนทางรัฐบาลก็คอยส่งข่าวเท็จโจมตีให้ศรัทธาในพรรคแบล็ค แพนเธอร์ถดถอยลงทุกวัน ก่อเกิดเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่ต้องจารึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์การเมือง
กำกับภาพยนตร์โดย ชากา คิง นำทีมแสดงโดย แดเนียล คาลูย่า จาก Get Out ผู้มารับบทเป็น เฟร็ด แฮมป์ตัน บุคคลที่มีตัวตรจริงในหน้าปวศ. และ ลาคีธ สแตนด์ฟิลด์ จาก The Girl in the Spider’s Web”) ในบท วิลเลี่ยม โอ’นีล ร่วมด้วยนักแสดงมากฝีมือมากมาย
T1 >> Judas and the Black Messiah มีกำหนดฉายเร็วๆนี้
T2 >> Judas and the Black Messiah มีกำหนดฉาย 22 เม.ย.นี้
แล้วก็มาถึงช่วงตอบ Comment จากทางคุณผู้ฟังที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นไว้ใต้คลิป Podcast ของเราทางช่อง YouTube ของ Major Cineple
x
ใน EP.17 : จากหนังสือสู่หนังดังในโรงภาพยนตร์ปี 2021 .. มี comment ที่น่าสนใจ ดังนี้
คุณ คมสัน บอกว่า
นึกถึงรายการ แม็กกาซีนหลังเลนส์ เลยครับ
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
คุณ ปลา บอกว่า
ประทับใจนิยายของ อากาธา คริสตี้ ครับ
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
คุณ อัครชัย บอกว่า
สำหรับผม ประทับใจ Stephen King
ผลงานหนังสือของลุงแก ถือว่าแหวกขนบของหนังสือทั่วไปเลยล่ะครับ
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
คุณ สาธิต บอกว่า
ได้ยินเสียงพี่แล้วนึกถึงรายการ M–CUT เลยครับ
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
ก่อนจากกันวันนี้ เรามีข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง MAJOR CINEPLEX มาฝาก.. กับ M PASS บัตรดูหนังรายเดือนสุดคุ้ม ในราคาเหมาจ่าย เพียงเดือนละ 300 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ก็ดูได้ทุกเรื่อง ทุกรอบ ทุกระบบ ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ MAJOR CINEPLEX ทุกสาขา ... สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.majorcineplex.com และ Line Official ‘Major Group’
และถ้าคุณผู้ฟังท่านใดไม่อยากพลาดฟังอีพีใหม่ๆ อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตาม Podcast ดูหนังฟัง M Talk ที่จะมาพบกันทุกวันพฤหัสบดี วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
– – – – – – – – – – – – – – – – – – –
“ดูหนังฟัง..M Talk” Podcast 🎧 [EP.20]
โฆษณา