20 เม.ย. 2021 เวลา 12:16 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ดูหนัง..ฟัง M Talk [EP.21]
มนุษย์โคลนนิ่งได้หรือไม่ ?
8 Apr 2021
(Written by Vadfun Eye Kunawong)
Intro
สวัสดีครับคุณผู้ฟัง.. ผม เฮนรี่ ทราน กลับมาพบกันในโลก Podcast .. โลกที่กว้างใหญ่ไพศาล โลกที่เต็มไปด้วยเสียง กับรายการ Podcast คุยเรื่องหนังมันส์ๆ สาระแน่นๆ ที่จะทำให้คุณรู้จักหนังมากกว่าที่คุณเคยรู้ ใน…
ดูหนัง..ฟัง M Talk
เปิดรายการ
(Improvised) พูดถึงการโคลนนิ่ง
ตั้งแต่เด็กเราจะเห็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เกี่ยวกับการโคลนนิ่ง หรือการทำกระบวนการสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ ที่ผลผลิตจากการโคลนนิ่งจะเหมือนกับสิ่งมีชีวิตต้นแบบทุกประการ ว่าง่ายๆ ก็คือการ copy- paste สิ่งมีชีวิตต้นแบบนั่นเอง ... ซึ่งมีหลายวิธีการที่จะทำให้เกิดร่างโคลนขึ้นมา ทั้งการแบ่งตัวอ่อนหรือการย้ายนิวเคลียส ตอนนั้นเราอาจจะรู้สึกว่ามันสุดแสนจะไกลตัวและแฟนตาซี แต่ทุกวันนี้ วิทยาศาสตร์พัฒนาไปไกล จนมนุษย์สามารถโคลนสัตว์ได้หลายชนิด
ทว่า การโคลนมนุษย์ได้อาจจะเป็นอนาคตที่เข้ามาถึงใกล้กว่าที่เราคิดไว้ .. ถึงนักวิทยาศาสตร์จะต้องฝ่าด่านความยากในการทดลองต่างๆ และการโคลนนิ่งอาจจะต้องต่อสู้กับความเชื่อทางศาสนา เพราะการสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาในห้องทดลอง แทบจะเป็นการท้าทายความเชื่อที่ว่า..พระเจ้าเป็นผู้สร้างมนุษย์ก็ตามที
แม้ตอนนี้จะยังไม่มีใครทำได้สำเร็จในชีวิตจริง แต่ในโลกมหัศจรรย์ของภาพยนตร์นั้น เราก็สร้างสัตว์ มนุษย์ และอวตาร์โคลนกันมามากมายแล้ว
มีภาพยนตร์หลากหลายสไตล์ที่นำเอาประเด็นเรื่องโคลนนิ่งมาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง โดยเฉพาะในฝั่งอเมริกาที่มีโคลนนิ่งทุกรูปแบบที่เราจะคิดออก
* The Island ที่เล่นประเด็นการโคลนนิ่งเป็นแกนหลักของเรื่อง
หรือหนังดังที่เรารู้จักกันดีอย่าง ...
* Jurassic Park ก็มีการโคลนสัตว์ในตำนานอย่างไดโนเสาร์
* Avatar ก็มีร่างโคลนอวตาร์ที่ตัวพระเอกใช้
* Cloud Atlas ก็ยังมีเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์โคลนในโลกอนาคตสุดแฟนตาซี เป็น 1 ใน 6 เส้นเรื่องหลังของภาพยนตร์
* หรือจะเป็นหนังจากอังกฤษอย่าง Never Let Me Go ที่เอาเรื่องโคลนนิ่งมาทำในแบบโรแมนติก-ดราม่า
* แม้แต่ภาพยนตร์เนื้อเรื่องย้อนยุคก็ยังมีเรื่องโคลนนิ่งได้อย่างใน The Prestige ของผู้กำกับ Christopher Nolan
* รวมถึง The 6th Day ที่นำแสดงโดย Arnold Schwarzenegger และอีกมากมายหลายเรื่อง เรียกว่าทำมาจนปรุเลยครับ ...
ในขณะที่ทางฝั่งเอเชีย ยังไม่ได้มีการนำเอาประเด็นนี้มาทำเท่าไหร่นัก แต่ก็พอมีให้เห็นบ้างนานๆที อย่างในบ้านเรา ก็เคยมีหนังเรื่อง โคลนนิ่ง คนก๊อปปี้คน ที่นำแสดงโดย หนุ่ย-อำพล ลำพูน และอุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส เมื่อ 20 ปีก่อน ... แต่ถ้าข้ามฝั่งมายังเ กาหลีใต้ ประเทศที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านวงการบันเทิงของเอเชีย
 
แม้ก่อนหน้านี้จะมีภาพยนตร์ที่แตะเรื่องการทดลองเกี่ยวกับการโคลนนิ่งอยู่อย่าง
‘The Whistle Blower’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงสุดฉาวของ ฮวาง อู ซอก นักวิทยศาสตร์เกาหลีผู้โดนเปิดโปง ว่าความสำเร็จในการโคลนเซลล์เอ็มบริโอมนุษย์ ที่เขาออกมาพูดถึงเป็นเรื่องเท็จทั้งหมด
และล่าสุดนี้ หลายคนคงได้ยินมาแล้วถึงข่าวกำหนดการฉายของภาพยนตร์แอ็คชั่น-ไซไฟสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีจากประเทศเกาหลีใต้อย่าง ‘ซอบก’ ที่ได้นักแสดงฮันรยูสตาร์ระดับแถวหน้าถึงสองคนมาแสดงนำ ...
คนแรกคือ กงยู เจ้าของฉายาลมหายใจแห่งภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ผู้กลับมารับบทบู๊อีกครั้ง หลังจากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง ‘Train to Busan’ ที่ได้รับทั้งกระแสและรายได้ถล่มทลายทั้งในและต่างประเทศ
และ พัคโบกอม หนุ่มหน้าหวานขวัญใจสาวๆ ที่การกลับมาเล่นภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีหลังจาก ‘Coin Locker Girl’ ที่ฉายในปี 2015 เพื่อทิ้งผลงานไว้ให้แฟนๆ ดูแก้คิดถึงระหว่างที่เขาปฏิบัติหน้าที่ในกรมทหาร
แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดไม่ใช่แค่นักแสดง แต่เป็นการที่ ‘ซอบก’ จะเป็นภาพยนตร์ขนาดใหญ่เรื่องแรกของเกาหลีใต้ที่ทำเรื่องมนุษย์โคลนแบบเต็มๆ
โดยพัคโบกอมรับบทเป็น ‘ซอบก’ มนุษย์โคลนอมตะที่เกิดในห้องทดลอง ผู้เป็นกุญแจสู่ความลับแห่งการมีชีวิตเป็นอมตะ และกงยู รับบทเป็น ‘มีกีฮยอน’ อดีตสายลับที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะตาย ผู้ได้รับภารกิจสุดท้ายเพื่อคุ้มครองซอบก จากคนที่ต้องการครอบครองเขา และไปส่งเขายังที่ปลอดภัย
พล็อตและตัวอย่างที่ออกมาก็ทำให้ผู้ชมคาดหวังว่าจะได้เห็นฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ และงานโปรดักชั่นที่อลังการในเรื่อง แต่นอกจากมุมแอ็กชั่น-ไซไฟเแล้ว.. ซอบกยังมีธีมหลักอีกอย่างที่พูดถึงความตายและชีวิตอมตะ ผ่านทางตัวละคร ‘มินกีฮยอน’ มนุษย์ธรรมดาที่มีเวลาเหลือน้อยลงทุกที แต่กลับต้องมาปกป้อง ‘ซอบก’ มนุษย์ผู้เป็นอมตะ เกิดเป็นมิตรภาพที่แปลกประหลาดระหว่าทั้งสอง
T1 >> เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป ติดตามชมได้ในโรงภาพยนตร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ
T2 >> เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป ติดตามชมได้ในโรงภาพยนตร์ เร็วๆนี้ครับ
 
แล้วเราคงต้องรอลุ้นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะทำสถิติใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้ และในบ้านเราได้หรือไม่ เมื่อเข้าฉายครับ
แล้วก็มาถึงช่วงตอบ Comment จากทางคุณผู้ฟังที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นไว้ใต้คลิป Podcast ของเราทางช่อง YouTube ของ Major Cineplex
 
ใน EP.19 : JOB เสริมของนักเขียนบทที่คุณอาจไม่เคยรู้! .. มี comment ที่น่าสนใจ ดังนี้
คุณ บ้านเปียโนครูตั้ว บอกว่า
รอ Cinderella เวอร์ชั่นใหม่ เพราะประทับใจกับเวอร์ชั่น Lily James มาก
รอดูว่าจะเทียบกันได้ไหม
( .... คห.คุณพี่เฮนรี่ .... )
ก่อนจากกันวันนี้ เรามีข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง MAJOR CINEPLEX มาฝาก.. กับ M PASS บัตรดูหนังรายเดือนสุดคุ้ม ในราคาเหมาจ่าย เพียงเดือนละ 300 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ก็ดูได้ทุกเรื่อง ทุกรอบ ทุกระบบ ที่โรงภาพยนตร์ในเครือ MAJOR CINEPLEX ทุกสาขา ... สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.majorcineplex.com และ Line Official ‘Major Group’
และถ้าคุณผู้ฟังท่านใดไม่อยากพลาดฟังอีพีใหม่ๆ อย่าลืมกด subscribe เพื่อติดตาม Podcast ดูหนังฟัง M Talk ที่จะมาพบกันทุกวันพฤหัสบดี ..... วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ
– – – – – – – – – – – – – – – – – – –
“ดูหนังฟัง..M Talk” Podcast 🎧 [EP.21]
โฆษณา