20 เม.ย. 2021 เวลา 13:33 • ประวัติศาสตร์
เมื่อกระโปรงและรองเท้าส้นสูง ไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้างมาแค่เพื่อผู้หญิงเท่านั้น
2
Mark Bryan
เราต่างถูกพร่ำสอนมาตั้งแต่จำความได้ว่านี่เป็นกางเกงของผู้ชาย รองเท้าส้นสูงแบบนี้เป็นของผู้หญิง เสื้อผ้า สี ของเล่นหลายอย่างถูกแบ่งแยกอย่างชัดเจนว่าเหมาะสมกับเพศใด จนอาจทำให้เราเติบโตขึ้นมาโดยที่หลงลืมไปว่า แท้จริงแล้วเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายล้วนไร้เพศ แต่มันถูกกำหนดกฎเกณฑ์โดยมนุษย์อย่างเราเองทั้งสิ้น และเรื่องราวคุณพ่อลูกสามวัย 62 ปีท่านนี้จะพิสูจน์คำกล่าวเมื่อสักครู่ได้เป็นอย่างดี
7
มาร์ค ไบรอัน (Mark Bryan) ชายชาวอเมริกันวัย 62 ปีที่ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนี ทำงานในตำแหน่งวิศวกรหุ่นยนต์ เขาเป็นชายที่มีภรรยาและลูกๆที่น่ารัก 3 คน เป็นครอบครัวที่อบอุ่นและดำเนินชีวิตตามวิถีปกติเฉกเช่นคนอื่นทั่วไป เว้นแต่เพียงว่า ตัวไบรอันรู้สึกเบื่อที่กางเกงและรองเท้าของผู้ชายทั่วไปมักจะมีแต่แบบซ้ำๆทรงเดิมๆ สีเรียบๆ ไม่เทา ก็ดำ ไม่ดำก็กรมท่าหรือน้ำตาล รองเท้าก็ทรงคัชชูเดิมๆน่าเบื่อๆ ไม่มีตัวเลือกให้ใส่ได้สนุกสนานเหมือนกระโปรงและรองเท้าส้นสูงของผู้หญิงที่เต็มมีลวดลาย รูปทรงมากมายหลากหลาย
4
โดยเหตุผลที่ไบรอันย้ำอยู่เสมอๆก็คือ การใส่กระโปรงและรองเท้าส้นสูงของเขานั้นมันไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศอะไรเลยแม้แต่น้อย เหตุผลที่เขาหยิบกระโปรง คว้าส้นสูงมาใส่ก็เพียงเพราะเขาว่าชอบใส่ เวลายืนอยู่บนรองเท้าที่มีส้นแล้วเขารู้สึกตัวเองสูงขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น มีพลังบวกและพร้อมที่จะรับมือกับความกดดันในที่ทำงานได้มากยิ่งขึ้น
6
"ผู้ชายก็สามารถใส่ชุดแบบนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องแปะป้ายตีตราว่าตัวเองต้องเป็นเกย์หรือชายรักชาย หรือต้องแสดงท่าทางเหมือนผู้หญิง มีหลายคนที่คาดเดากันไปต่างๆนานาว่าผมเป็นเกย์บ้าง เป็นสาวสองบ้างจนกระทั่งพวกเขาได้คุยกับผม และได้รู้ว่าผมก็แค่ผู้ชายธรรมดาที่มีความสุขกับชีวิตสมรส หลงใหลสาวงาม และรถสปอร์ต อย่าง Porsche ที่แค่อยากใส่กระโปรงและส้นสูงก็เท่านั้น" Mark Bryan
5
"เสื้อผ้ามันไม่มีเพศหรอก" มาร์ค ไบรอัน
จุดเริ่มต้นที่ชายคนนี้เริ่มรู้สึกสนใจใส่รองเท้าส้นสูงสมัยมหาลัยที่เขากับแฟนเก่าซ้อมเต้นด้วยกันโดยทั้งคู่สวมใส่รองเท้าส้นสูง หลังจากนั้นเขาก็เริ่มชินกับการสวมใส่มันอย่างรวดเร็ว และสวมใส่ส้นสูงคู่กับกางเกงอยู่ จนกระทั่งเมื่อ 5 ปีแล้วที่ไบรอันเริ่มแต่งกระโปรงพร้อมสวมใส่รองเท้าส้นสูง โดยเขาจะสวมใส่เสื้อผ้าท่อนบนที่ดูทะมัดทะแมงไม่ว่าจะสวมสูท ใส่เชิ้ต หรือเสื้อโปโล ในขณะที่ท่อนล่างปล่อยฟรีสไตล์แต่งกระโปรง สวมส้นสูงตามโอกาสเหมาะสม
4
Bryan กับชุดสุดคูลที่ทั้งทรงเสน่ห์และมาดเท่ในเวลาเดียวกัน
มาถึงตรงนี้อาจมีบางท่านตั้งข้อสงสัยว่า อ้าวแล้วภรรยาเฮียไบรอันแกรู้สึกยังไง ตรงนี้ไม่เป็นปัญหาใดๆเลยเพราะคู่ชีวิตที่แต่งงานร่วมหอเดียวกับไบรอันมานานกว่า 11 ปีคนนี้ เธอสนับสนุนสามีเธออย่างเต็มที่ เธอช่วยเลือกชุดกระโปรงและรองเท้าให้กับสามีของเธอว่าในวันนี้จะแต่งลุคไหนดี ทางฝั่งลูกสาวของไบรอันก็ปราถนาอยากขอยืมรองเท้าของคุณพ่อหลายต่อหลายครั้ง
6
ในบรรดากระโปรงและส้นสูงมากมายของเขา ไบรอันโปรดปรานกระโปรงทรงดินสอ และส้นสูง 5 นิ้วแบบส้นเข็มที่สุด และจากบทสัมภาษณ์ที่เขาได้เคยให้ไว้กับสื่อเขาบอกว่า การที่เขาสวมใส่เสื้อผ้าแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าเขาต้องเปลี่ยนลักษณะนิสัยส่วนตัว เขายังคงเป็น Mark Bryan คนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนร่างแปลงกายกลายเป็น drag queen แต่อย่างใด
2
อีกหนึ่งเหตุผลที่เขาใส่เสื้อผ้าแบบนี้เพราะเขาต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นจริงๆว่า บนดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้เราจะสวมใส่ชุดอะไร แต่งกายแบบไหนก็ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องจำกัดหรือนิยามว่าคุณคือเพศใด
2
สุดท้ายหนึ่งในความประทับใจคือข้อความที่ไบรอันฝากถึงคนที่ใฝ่ฝันจะแต่งกายตามตามใจปราถนาแต่ยังกังวลต่อสายตาและคำครหาของคนอื่นๆในสังคม ไบรอันได้บอกว่า "ถ้าคุณต้องการเริ่มใส่ส้นสูง ผมก็จะแนะนำคุณว่า ลองเริ่มจากส้นเตี้ยๆก่อนแล้วค่อยเพิ่มความสูงของรองเท้าตามความมั่นใจของคุณ คุณอย่ากลัว คนบางคนก็ไม่ต่างจากสัตว์ ที่โจมตีทำร้ายคนที่อ่อนแอ โชว์ความมั่นใจของคุณออกไปให้โลกนี้ได้เห็นว่าคุณไม่กลัว แล้วจะไม่มีใครมากวนใจคุณ"
6
เน้นย้ำอีกครั้ง "จงมีความมั่นใจในตัวคุณเองและจงเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่นั้นมันโอเค"
4
สุดท้ายนี้ผมฟาโรห์ ขออนุญาตเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนว่า "เสื้อผ้าไม่มีเพศ" เมื่อพิจารณากาลเทศะ(เวลา+สถานที่)แล้ว ตราบใดที่การแต่งกายของเราทำให้เรามีรอยยิ้มได้ อยากแต่งกายแบบไหนขอเพียงเรามีความสุขและความมั่นใจเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว
4
MARK BRYAN Instagram(markbryan911) : https://www.instagram.com/markbryan911/
โฆษณา