20 เม.ย. 2021 เวลา 19:30 • การเมือง
“คนไทยไร้จน” เป็นไปได้แน่นอน
แต่เราต้องลบความเชื่อดั้งเดิมที่มักมองว่า “การให้ของฟรี” จะทำให้คนขี้เกียจมากขึ้น ต้องยอมลบทิ้งแล้วเปิดใจกับข้อมูลใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ UBI ( Universal Basic Income) และ NIT (Negative Income Tax) เป็นไปได้แน่นอน
แนวคิดใหม่นี้ที่ต้องเริ่มจากการเปิดใจก่อน
MMT (Modern Money Theory) เรื่องการก่อหนี้ของภาครัฐ ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ถ้าเราเอาหนี้ตรงนี้มาใช้ให้ถูกทาง ไม่ใช่เอาไปซื้ออาวุธสงคราม แต่ถ้าเอามาแก้ปัญหาเรื่องความจนมาสร้างให้คนมีฐานะ มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะฉะนั้น MMT กับ UBI อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไปด้วยกันได้
แนวคิดเหล่านี้เป็นแนวคิดใหม่ที่จะมาขัดแย้งกับกรอบความคิดเดิม
เดิมเราเคยคิดว่าเราต้องมีหนี้ไม่เกิน 60% ของจีดีพี ปัจจุบันเราต้องมา THINK AGAIN หลายๆ เรื่องมันต้องกลับมาคิดใหม่แล้วว่า ความคิดเดิมยังถูกอยู่ไหม เพราะปัจจุบันเรารับมือกับปัญหาแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว ต้องมีแนวคิดใหม่ที่มาท้าทาย
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
#คนไทยไร้จน
#ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง
#คิดเคลื่อนไทย
โฆษณา