21 เม.ย. 2021 เวลา 00:45 • การตลาด
หอยเม่นหรือเม่นทะเลที่หลายคนยังไม่รู้ว่าจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโลก จากการนำมากินของนักท่องเที่ยว
8
จากกระแสข่าวที่มีนักท่องเที่ยวแห่ลองลิ้มชิมรสชาติของ หอยเม่น ที่ ต.เกาะกูด จังหวัดตราด ที่มีสาเหตุมาจากการที่มีการโพสต์คลิปวีดีโอแนะนำเมนูจากเม่นทะเลหรือหอยเม่นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ที่มีราคาถึง 50-100 บาท/ตัว ทำให้ร้านอาหารทะเลต่างๆที่ส่วนมากเป็นคนนอกพื้นที่เห็นโอกาสในการทำเงิน เพราะสร้างผลกำไรได้มากจากเมนูนี้
1
หอยเม่นเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของอาหารญี่ปุ่นที่นิยมกินไข่หอยเม่นสดๆกัน ที่เราคุ้นเคยกันในชื่ออูนิ แต่ผลผลิตที่นำมาขายจะนำมาจากฟาร์มเลี้ยงในทะเล ไม่ได้ถูกจับจากแนวปะการัง
2
ที่มา  ผู้จัดการ
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ก็เป็นหนึ่งในคนที่ทำมาหากินด้านการจำหน่ายอาหารทะเล อีกทั้งยังเรียนจบมาด้านประมง จึงทำให้เข้าใจดีในเรื่องของประโยชน์ของหอยเม่นที่มีต่อระบบนิเวศน์ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าสิ่งที่เราเรียกว่าไข่หอยเม่น แท้ที่จริงแล้วมันคือรังไข่ของตัวเมียและอวัยวะเพศของตัวผู้ เพียงแต่เรามองว่าเหมือนไข่เลยทึกทักว่าเป็นไข่หอยเม่น
5
ที่มา  สุรินทร์ร้อยแปด
หอยเม่นหรือเม่นทะเล เป็นสัตว์ในตระกูลปลาดาวหรือดาวทะเล และตระกูลปลิงทะเล มีหลายร้อยชนิดอยู่ทั่วชายทะลของโลกอาศัยอยู่ในแนวประการังเท่านั้น ไม่ใช่แค่เพียงญี่ปุ่นเท่านั้นที่นิยมกิน ประเทศทางยุโรปก็มีกินบ้าง จึงทำให้มีฟาร์มเลี้ยงเม่นทะเลเพื่อมาจำหน่าย อาจจะมีบ้างบางประเทศที่จับหอยเม่นจากธรรมชาติมาขาย แต่ถูกควบคุมดูแลจากภาครัฐให้เกิดความยั่งยืนของการทำประมง
*ชื่อสามัญ(เรียกทั่วไป) เม่นทะเล/หอยเม่น (Long Spined Sea Urchin)
*ชื่อวิทยาศาสตร์: Diadema setosum
ที่มา  Krabi Magazine
*มีรูปร่างกลม ชอบอาศัยอยู่ตามที่พื้นแข็งอย่างเช่นแนวประการัง มีหลายสีต่างกัน ส่วนที่เกาะติดอยู่กับพื้นคือปาก มีทวารหนักอยู่บริเวณกลางลำตัว ด้านบนสุด
เม่นทะเลจะมีหนามสองขนาด หนามขนาดยาวใช้สำหรับการดันพื้นแข็ง ใช้ขุดคุ้ยสิ่งต่างๆและช่วยในการฝังตัว ส่วนหนามขนาดเล็กสั้นใช้สำหรับยึดเกาะในเวลาปีนป่าย เราจะสังเกตเม่นทะเลที่มีพิษได้จากหนามที่มีลักษณะกลวงจะมีพิษอยู่ภายใน หนามนี้จะแทงทะลุผิวหนังได้ง่ายเมื่อหักจะปล่อยสารพิษออกมา (เคยโดยมาแล้วในช่วงดำน้ำไม่ระวังเอามือไปโดนแล้วปวดมาก)
*อาหารของเม่นทะเลคือสาหร่าย สัตว์ที่ตายแล้ว และสัตว์ไม่มีกระดูก
*พบทั่วไปตามพื้นทรายแนวปะการัง ทรายปนโคลนหรือซอกหิน
ที่มา  Scuba Diving
เรื่องที่น่าห่วงอย่างมากคือการจับหอยเม่นมากินจำนวนมากในช่วงเวลาสั้นๆ มีโอกาสสูงในการส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบนิเวศน์ของประการัง ซึ่งปะการังก็เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตวง์น้ำหลายชนิด เป็นส่วนสำคัญมากในห่วงโซ่อาหารของโลกใบนี้ หอยเม่นเป็นสัตว์ที่กินสาหร่ายที่เกาะอยู่ตามแนวประการัง หากหอยเม่นถูกจับไปกินจำนวนมากก็จะทำให้สาหร่ายก็จะขยายตัวขึ้นจนทำให้ปะการังตายได้
2
หอยเม่นถูกนำมาเสนอในทริปท่องเที่ยว ที่มา  EDTguide
สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือการเปลี่ยนแปลงของทะเลจะส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้อย่างมาก เพราะพื้นที่ที่เป็นทะเลมีกว่า 70%ของพื้นที่บนโลก สาหร่ายและแพลงตอนในทะเลเป็นตัวกำหนดสภาวะระดับออกซิเจนของโลกเรา แค่เพียงแพลงตอนพืชอย่างเดียวก็ผลิตอ๊อกซิเจนได้มากกว่าป่าทั้งโลกรวมกันในตอนที่ป่ายังสมบูรณ์ด้วยซ้ำ นอกจากนี้แนวปะการังยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิด ที่เป็นพื้นฐานวงจรชีวิตของสัตว์ทะเลที่เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษยชาติ
4
อีกปรากฏการณ์ที่ทำให้ระบบนิเวศน์เสียสมดุล ที่มา  National Geographic Thailand
ไม่เพียงแต่ผลกระทบที่กล่าวมาเท่านั้น การเสียสมดุลของระบบนิเวศน์ในทะเลยังจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อโลกอย่างที่เราคาดไม่ถึงอีกมากมาย อาทิเช่น ภัยพิบัติ โรคระบาดใหม่ๆ อาชีพการทำประมงก็ได้รับผลกระทบ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่ต้องเผชิญกับสภาวะน้ำที่มีตะกอนแขวนลอยมากขึ้น ชายหาดสกปรกเพราะไม่มีหอยเม่นมากำจัดขยะ ซึ่งการหายไปของสิ่งมีชิวิตหนึ่งย่อมมีผลกระทบกับอีกหลายชีวิตตามมา
ที่มา  UN News - the United Nations
เรื่องการออกกฎหมายในการห้ามจับหอยเม่นเป็นเรื่องที่ยาก เพราะการห้ามทำประมงในแนวปะการังในทุกแห่งทำไม่ได้เลย เพราะไม่มีทางออกด้านกฎหมาย
1
แต่สิ่งที่สำคัญก็คือความยั่งยืนของการทำธุรกิจการดำรงวิถีชีวิตและการท่องเที่ยว จะถูกทำลายลงไปจากความสนุกอยากลองของนักท่องเที่ยวและการหวังผลจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาของผู้ประกอบการ
คำถามคือ: "มันคุ้มหรือไม่กับสิ่งแวดล้อมที่จะเสียไปกับเรื่องที่คาดไม่ถึงอีกมากมายที่จะตามมา?"
1
ที่มา
* เม่นทะเล – สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต (phuketaquarium.org)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา