21 เม.ย. 2021 เวลา 08:42 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Klaus “ การกระทำที่ปราศจากความเห็นแก่ตัวอย่างแท้จริง จุดประกายให้เกิดการทำความดีเสมอ ”
 
เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินเรื่องราวของชายร่างท้วมมีเครา ที่มักจะปรากฏตัวในชุดโค้ทสีแดง เขาเป็นชายสูงวัยที่มอบความสุขให้กับเด็ก ๆในเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งใครหลายๆคนมักจะเรียกเขาว่า “ ซานตาคลอส “
ถ้าคุณชอบเรื่องราวของซานตาคลอส ชอบดูหนังที่อบอุ่นหัวใจ ขอแนะนำให้ชมภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Klaus ที่เหมาะแก่การรับชมในช่วงวันหยุดกับเด็กๆและครอบครัว
 
Klaus เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่มีแก่นเรื่องน่าสนใจ ให้แง่คิดในเรื่องของการให้และการเสียสละด้วยใจจริง
จุดเริ่มต้นของ Klaus เริ่มจากเด็กชาย Jesper ซึ่งเป็นลูกชายของเจ้าของกิจการไปรษณีย์แห่งหนึ่ง เขาเป็นเด็กที่ไม่ค่อยสนใจอะไรเลย
Jesper ใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยความสุขสบาย ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เขาไม่เคยตั้งใจฝึกฝนหาความรู้ในงานไปรษณีย์เลยสักครั้ง ทุกครั้งที่พ่อจะให้เขาเรียนรู้งาน เขาก็มักจะทำแบบขอไปที ทำให้พ่อต้องตัดสินใจส่ง Jesper ไปประจำการ ณ ไปรษณีย์อันแสนห่างไกล
เป็นที่ซึ่งปราศจากความสะดวกสบาย ไม่มีความหรูหรา ไม่มีงานเลี้ยงรื่นเริงใดๆ และสถานที่นั้นก็คือ เมืองสเมียเรนส์เบิร์ก โดยพ่อของ Jesper ได้ให้เงื่อนไขว่า เขาจะต้องประทับตราจดหมายด้วยตนเองเป็นจำนวน 6,000 ฉบับ และต้องทำด้วยตนเองทั้งหมดโดยไม่มีการติดสินบน หรือกลโกงใดๆ
หากเขาไม่สามารถส่งจดหมายได้ครบตามจำนวน ภายใน 1 ปี เขาจะถูกตัดจากกองมรดก
Jesper จึงออกเดินทางไปยังเมืองสเมียเรนส์เบิร์กซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆที่ตัดขาดจากโลกภายนอก สิ่งที่เป็นความรบกวนของที่นี่มีมีเพียงเสียงระฆังรบอันเป็นสัญญาณแห่งการต่อสู้ นี่คือเมืองแห่งการทะเลาะวิวาทที่ทุกคนต่างโต้เถียง เกลียดชังและทะเลาะวิวาทกัน
Jesper ตัดสินใจที่จะออกจากเมืองนี้ เขาเริ่มเดินหาจดหมายจากบ้านทุกหลังแต่ก็ไม่พบจดหมายแม้แต่ฉบับเดียว ที่เป็นแบบนี้เพราะผู้คนต่างชิงชังกัน วิธีการสื่อสารเดียวของคนบนเกาะนี้ก็คือ “ การทะเลาะวิวาท “
โชคชะตานำพาให้ Jesper ออกเดินทางไปพบกับชายที่มีชื่อว่า “เคลาส์” เขาอาศัยอยู่ในที่ที่ห่างไกลผู้คน ใช้ชีวิตเงียบ ๆ อยู่ในกระท่อมเพียงลำพัง เขาประดิษฐ์ของเล่นและของสะสมไว้จำนวนมาก ซึ่งของเล่นเหล่านี้ได้นำพาความสุขและรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆในเวลาต่อมา
ความน่าสนใจของหนัง :
จะเห็นว่า Jesper ได้เปลี่ยนแปลงตนเองจากคุณชายที่ใช้ชีวิตสุขสบาย
เขาก้าวออกจาก comfort zone เพื่อที่จะเอาชนะเงื่อนไขของพ่อ
เพื่อที่จะได้หนีออกไปจากเมืองสเมียเรนส์เบิร์ก
เพื่อที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตสุขสบายบนกองมรดก
จากคนขี้เกียจคนนั้นได้กลายมาเป็นคนที่มีความพยายาม และด้วยความเสียสละของ Jesper บวกกับความมีน้ำใจของเคลาส์ ทำให้พวกเขาได้ส่งมอบของขวัญมากมายให้กับเด็กๆ และทำให้ผู้คนในเมืองได้กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง
เป็นของขวัญที่เปลี่ยนแปลงทุกคนจากความเกลียดชังไปสู่การแบ่งปัน จากการโต้เถียงไปสู่การช่วยเหลือ
ซึ่งการทำสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน สอดคล้องกับประโยคของเคลาส์ที่ว่า “ A true selfless act always sparks another ” ซึ่งหมายถึง “ การกระทำที่ปราศจากความเห็นแก่ตัวอย่างแท้จริง จุดประกายให้เกิดการทำความดีเสมอ ”
1
นี่คงเป็นของขวัญพิเศษที่ซานตาคลอสอยากจะมอบให้กับทุกคน ซึ่งถ้าทำได้แบบนี้โลกคงเป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากขึ้น
เมื่อเราโตขึ้นเรื่องราวของซานตาคลอสก็กลายเป็นเพียงนิทานปรัมปรา แต่จริงๆแล้วเราไม่เคยรู้เลยว่า “ ซานตาคลอส “ มีตัวตนอยู่จริง เขาอยู่ที่ไหนรู้ไหมครับ ?
ถ้าอยากรู้ก็ลองเป็นผู้ให้ดูสิครับ แล้วคุณจะพบซานตาคลอสตัวจริงที่ซ่อนอยู่ในใจคุณ
หมายเหตุ : เนื่องจากช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีเวลา จึงได้หานักเขียนอีกคนมาช่วยเขียนบทความ ซึ่งบทความด้านบนที่ทุกท่านได้อ่านไปนี้ เป็นบทความที่น้องแอดมินคนใหม่เขียนขึ้นโดยผมรับหน้าที่ในการแก้ไขและดัดแปลงบางส่วน ขอฝากน้องแอดมินคนใหม่ไว้กับพี่ๆน้องๆใน BD ด้วยนะครับ (เดี๋ยวจะชวนน้องมาแนะนำตัวในช่องแสดงความคิดเห็น น้องเป็นนักเขียนมือใหม่แต่มีความตั้งใจสูงมาก มาช่วยเป็นกำลังใจให้น้องเขาด้วยนะครับ)
โฆษณา