20 เม.ย. 2021 เวลา 19:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"แก้จน" แบบ "ทักษิณสไตล์"
ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมเวที "คนไทยไร้จน...ฝันเฟื่อง หรือเรื่องจริง" ที่พวกเรา "CARE คิดเคลื่อนไทย" จัดขึ้น ที่ Lido Connect สยามสแควร์
ตลอดกว่า 20 กว่านาที ที่ ดร.ทักษิณ ได้แสดงสิ่งที่เรียกว่า "วิสัยทัศน์" ในการ "แก้จน" หลังจากที่เคยทำให้คนไทย "หายเจ็บ" ด้วยนโยบายประวัติศาสตร์ที่ไม่มีใครลบเลือนได้จนถึงปัจจุบันอย่าง "30 บาทรักษาทุกโรค" มาแล้วเมื่อ 20 กว่าปีก่อน และมาวันนี้ ดร.ทักษิณ ได้ยืนยันกับเราว่า "คนไทยไร้จน" สามารถทำให้เป็นจริงได้ ถ้าเราเปลี่ยนวิธีกล้า "คิดล่วงหน้า ตามให้ทันโลก"
โดย ดร.ทักษิณ มองว่า ความยากจนของคนไทย เป็นปัญหาใหญ่ และจะส่งผลร้าย ถึงขนาดเป็นการบ่อนทำลายประเทศ เพราะฉะนั้นเราจะต้องไม่ให้มีความยากจนเหลืออยู่ เพราะความยากจนมีผลทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย และประกาศทำสงครามกับความยากจนเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ
"สงครามยังไม่เกิดเลยยังซื้ออาวุธ แต่วันนี้สงครามมันเกิดแล้วก็คือสงครามความยากจน มันต้องซื้ออาวุธเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ไม่ใช่ซื้ออาวุธไปใช้สำหรับสงครามที่ยังไม่เกิด"
ฟังต่อแบบเต็มอิ่ม ได้ที่นี่ : https://www.facebook.com/watch/?v=441921226954052
.
#คนไทยไร้จน
#ฝันเฟื่องหรือเรื่องจริง
#คิดเคลื่อนไทย
บทความเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564
เรื่องการแก้ปัญหาความยากจน ผมคงต้องเริ่มต้นด้วย คำพูดของ บิล เกตส์ ซึ่งผมว่าเป็นคำพูดที่มีความหมายมากในตัวของมันเอง บิล เกตส์ บอกว่า ถ้าเราเกิดมาจน มันไม่ใช่ความผิดของเรา แต่ถ้าเรายังตายจน มันเป็นความผิดของเราที่ไม่พยายามจะดิ้นลนแก้ปัญหา แต่ว่าถ้าเรายังไม่อยากตายจน แต่ยังต้องตายจน คือหมายความว่าเรามีความพยายามแล้วอะไรแล้ว เราไม่อยากตายจน แต่เราต้องตายจน มันเป็นความผิดชอบรัฐบาล หมายความว่ารัฐบาลมีหน้าที่สร้างโอกาสให้กับประชาชนของตัวเองทุกคน เพื่อจะได้มีโอกาสได้สร้างฐานะและปรับตัวเองจากคนยากจนเป็นคนไม่ยากจน สิ่งเหล่านี้พูดง่ายแต่ทำยาก
วันนี้ผมก็อยากจะถามรัฐบาลว่า รัฐบาลมองความยากจนเป็นอย่างไร จะประกาศสงครามไหมครับ เราจะได้ซื้ออาวุธให้กับการแก้ปัญหาความยากจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี ตั้ง iCloud ให้กับพวกการเกษตรเพื่อจะได้รู้ว่าที่ดินตรงนี้เป็นอย่างไร ฤดูฝนฟ้าเป็นอย่างไร ราคาสินค้าเกษตรเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ให้เขามีความรู้เข้าหาแหล่งความรู้ จะตั้งแหล่งทุนให้เขาไหม จะทำเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานในการแก้ปัญหาความยากจนไหม เช่น ทำไซโล ทำเรื่องของอุปกรณ์ในการแก้ปัญหา เช่น โดรน ในการพ่นยาฆ่าแมลง อันนี้เดี๋ยวเราค่อยพูดกัน อันนี้คือสิ่งที่ political support ต้องมี จะเอาจริงไหม สงครามยังไม่เกิดเลยยังซื้ออาวุธ แต่วันนี้สงครามมันเกิดแล้วก็คือสงครามความยากจน มันต้องซื้ออาวุธเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ไม่ใช่ซื้ออาวุธไปใช้สำหรับสงครามที่ยังไม่เกิด เพราะฉะนั้น Political Support จึงเป็นหัวใจสำคัญข้อหนึ่ง
วันนี้ขอให้ Know-How บางอย่างเท่าที่ประสบการณ์ที่มีอยู่ที่ทำมา ขอเริ่มต้นจากอดีตที่ผมทำมา อดีตที่ทำก็คือ ผมคิดง่ายๆ ครับว่า เขาจนเพราะอะไร เพราะรายได้มันน้อยกว่ารายจ่ายไง น้อยกว่ารายจ่ายจะอยู่ได้อย่างไร ไปกู้หนี้ยืมสิน โดนดอกเบี้ยโดนทวงหนี้ มันเกิดมาก็คือรายได้น้อยกว่ารายจ่าย แล้วมีลูกมีเต้าก็เพิ่มรายจ่าย แต่รายได้ไม่เพิ่ม แล้วจะทำอย่างไร เราจะต้องแก้ปัญหา อันนี้เป็นหลักกำปั้นทุบดินเลย เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ถ้าเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายแล้วยังไม่พอ ก็ต้องขยายโอกาสให้สร้างรายได้มากขึ้นอีก นั้นเป็นสูตรสำเร็จในอดีต เป็นสูตรง่ายๆ
แต่วันนี้ ความคิดใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกแค่นี้ไม่พอ บางประเทศก็มี ที่เขาเรียกว่า UBI - Universal basic income อีกอันหนึ่งก็พูดถึงเรื่อง Negative Income Tax วันนี้ต้องเสริมให้เขาอยู่ได้ มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะฉะนั้น จึงนั่งคิดว่า แล้วจะเอาตังค์ที่ไหน โอ้ว เราให้ทุกคนรายงานรายได้ ทำบัญชี ทำแบบฟอร์มสรรพากร ถึงแม้ว่าคุณจะมีรายได้ต่ำยังไงก็ทำแบบฟอร์มมา เราจะเห็นเลยว่า ใครมีรายได้เท่าไหร่ คนมีรายได้สูงก็โดนภาษี โดนภาษี เราก็ Tax ก็เลยเป็น Positive Income แต่คนมีรายได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ที่จะไม่สามารถอยู่อย่างมนุษย์ได้ เราก็เติมให้เขาไป เขาเรียกว่าเป็น Negative Income Tax
แล้วการทำอย่างนั้นเนี่ย มันจะตัดวงจรอุบาทว์ ที่บอกว่าคุณเกิดมาจน ลูกคุณก็คือลูกคนจนแล้วก็ต้องจนต่อไป ถ้าเรามีระบบอย่างนี้ ทำให้การศึกษาเขาดีขึ้น ให้เด็กรุ่นใหม่ได้มีการศึกษา
รัฐธรรมนูญบางคนคิดว่ามันเป็นแค่กฎหมาย แค่เป็นโครงสร้างของการบริหารประเทศบ้าง มันมากกว่านั้น รัฐธรรมนูญมันหมายถึงเศรษฐกิจ อยากจะให้เข้าใจว่า รัฐธรรมนูญหมายถึงเศรษฐกิจ รัฐธรรมนูญที่มีกระบวนการที่ทำให้ หลักนิติธรรมถูกบังคับใช้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรมนั้นจะทำให้ทุกประเทศมีความเชื่อถือและเคารพเรา
แต่ถ้าเมื่อไหร่หลักนิติธรรมของเราไม่เป็นสากลเขาไม่เคารพเราหรอก เขาไม่เชื่อถือเราหรอก เขาไม่เอาเงินมาที่ในประเทศไทยหรือมาลงทุนในประเทศไทยหรอก เพราะอย่าไปคิดว่า รัฐธรรมนูญนั้นมันเป็นแค่ เป็นเพียงกฎหมายเพื่อให้อำนาจในการปกครองเท่านั้น อันนั้น มันเป็นรัฐธรรมนูญ เพื่อรัฐบาล มันไม่ใช่
รัฐธรรมนูญเพื่อรัฐ หรือเพื่อประเทศและคนไทยทั้งประเทศนั้นต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่มีหลักการของประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมที่เป็นสากลมันถึงจะทำให้คน เชื่อถือประเทศ เมื่อเชื่อถือเศรษฐกิจก็จะดี รัฐธรรมนูญที่ประชาธิปไตยแย่เท่าไหร่ เศรษฐกิจมันจะแย่เท่านั้น
อย่างรัฐธรรมนูญที่ ที่เถียงกันในสภาว่ารัฐบาลนี้ ปฏิญาณตนไม่ครบ เพราะไม่มุ่งที่จะยึดและรักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยซึ่งความจริงผมก็แอบอด พูดในใจไม่ได้ว่า อย่าไปปกป้องเลยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มันเป็นรัฐธรรมนูญที่มันไม่มีประชาธิปไตย “ปกป้องทำไม เปลี่ยนใหม่ดีกว่า”
เปลี่ยนรัฐธรรมนูญใหม่ดีกว่า รัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน ที่เป็นประชาธิปไตย ที่มีหลักนิติธรรมเป็นสากลเพื่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพื่อสังคมที่ดีขึ้นเพื่อคนไทยทุกคน จะได้มีศักดิศรีของความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน
โฆษณา