21 เม.ย. 2021 เวลา 02:36 • สุขภาพ
HIGHLIGHTS
มีงานวิจัยระบุว่า ความรู้สึกไร้อารมณ์ทางเพศนั้นพบเจอได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉลี่ยถึงร้อยละ 40
สาเหตุที่เกี่ยวข้องมักมาจากโรคภัยไข้เจ็บ ความชราภาพ (Aging) ความเหงาไม่มีคู่ครอง ทั้งยังเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่มักอยู่อย่างสันโดษ ทั้งยังเกี่ยวโยงกับความเครียด เศรษฐกิจ ไม่มีเวลา ไม่ได้ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่พอ รับประทานอาหารไม่ครบหมู่ มีความขัดแย้งทั้งส่วนตัวและสังคม ไปจนสุขภาพที่ไม่ดี
งานวิจัยพบว่า คนที่หน้าตา รูปร่าง หรือบุคลิกภาพดี ไม่น้ำหนักเกิน และมีความมั่นใจในตนเอง มักมีอารมณ์ทางเพศมากกว่า ดังนั้นควรเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองด้วยการดูแลตัวเอง เสริมหล่อเติมสวยกันเสียหน่อยก็คงไม่ผิด
หากไม่มีคู่ หรือไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิต อย่าลืมว่าเวลาของคนเรามีจำกัด ดังนั้น หากเราไม่เสียเวลากับเรื่องเซ็กซ์ เราสามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ได้ หรือออกไปทำอะไรสนุกๆ ที่อยากท
ความรู้สึกไร้อารมณ์ทางเพศนั้นพบเจอได้มากค่ะ
 
มีงานวิจัยระบุว่าพบเจอได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉลี่ยถึงร้อยละ 40 เนื่องด้วยเมื่ออายุมากขึ้น อารมณ์ทางเพศมักลดลง โดยสาเหตุที่เกี่ยวข้องคือโรคภัยไข้เจ็บ ความชราภาพ (Aging) ไม่มีคู่ครอง ทั้งยังเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ที่มักอยู่อย่างสันโดษ อาจเกี่ยวข้องกับความเครียดเรื่องเศรษฐกิจ ไม่มีเวลา ไม่ได้ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่พอ รับประทานอาหารไม่ครบหมู่ มีความขัดแย้งทั้งส่วนตัวและสังคม ไปจนสุขภาพทรุดโทรม
อารมณ์ทางเพศของหญิงกับชายนั้นแตกต่างกันค่ะ ฝ่ายชายอาศัยการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นหลัก ในขณะฝ่ายหญิงนั้นนอกจากจะมีฮอร์โมนเพศชายแล้ว ยังมีฮอร์โมนเพศหญิง เอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เป็นตัวถ่วงดุล อารมณ์ทางเพศของฝ่ายชายจึงเป็นแบบก้าวร้าวมากกว่า หากอยากมีเพศสัมพันธ์จึงห้ามได้ยากกว่า ทั้งยังเกิดอารมณ์ได้ง่ายกว่าฝ่ายหญิง หากมีตัวกระตุ้น อาทิ หนังโป๊ ภาพเปลือย เห็นผู้หญิงที่ชอบ ก็อาจเกิดอารมณ์ได้ง่ายๆ
 
มาที่ฝ่ายหญิงกันบ้าง อารมณ์ทางเพศของผู้หญิงนั้นเป็นอารมณ์อ่อนโยน โรแมนติก และกระตุ้นได้ด้วยคำพูดหวานๆ ความผูกพัน ความสัมพันธ์ที่ดี สัมผัสที่นุ่มนวล เมื่อคุณผู้หญิงเครียด ไม่ว่าจะเรื่องงาน การเลี้ยงดูลูก ปัญหาการเงิน ฯลฯ จึงรู้สึกไม่มีอารมณ์คึกคัก ตรงข้ามกับคุณผู้ชายที่ยิ่งเครียด อาจยิ่งมีอารมณ์ นั่นเป็นเหตุผลให้ฝ่ายชายหลายๆ คนเลือกใช้การมีเพศสัมพันธ์เป็นเครื่องมือดับความเครียด
ความเคลียจากรอบด้านสะสม/ภาวะซึมเศร้า
ไม่มีอารมณ์ฮิฮะเลย ควรทำอย่างไร
1. ไม่ต้องทำอะไร หากไม่มีคู่ หรือไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิต อย่าลืมว่าเวลาของคนเรามีจำกัด ดังนั้นหากเราไม่เสียเวลากับเรื่องเซ็กซ์ เราสามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ได้ หรือออกไปทำอะไรสนุกๆ ที่อยากทำ
 
2. หาสาเหตุและแก้ไขเบื้องต้น เช่น หาสาเหตุของความเครียด แก้ปัญหาสัมพันธภาพไม่ดี ไปจนใช้เจลในกรณีที่มีน้ำหล่อลื่นน้อย หรือพบแพทย์หากมีโรคเรื้อรังกำเริบ
 
3. จัดสรรเวลาให้ดี ควรแบ่งเวลาดูแลตนเองเสียหน่อย หันมาดูแลรูปร่าง สุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกาย หรือทำในสิ่งที่ชอบ ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น เพื่อน ครอบครัว ส่วนรวม และจัดสรรเวลากุ๊กกิ๊กโรแมนติก จุดเทียนหอม หรือชวนกันเปลี่ยนบรรยากาศ ออกเดินทางกับคนข้างตัวเสียหน่อย
 
4. ดูแลรูปลักษณ์ งานวิจัยพบว่าคนที่หน้าตา รูปร่าง หรือบุคลิกภาพดี ไม่น้ำหนักเกิน และมีความมั่นใจในตนเอง มักมีอารมณ์ทางเพศมากกว่า ดังนั้นควรเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง ด้วยการดูแลตัวเอง เสริมหล่อเติมสวยกันเสียหน่อยก็คงไม่ผิด
 
5. สื่อสารกับคู่ของคุณ ปัญหาบนเตียงมักมาจากนอกเตียง ตามธรรมเนียมไทย เรื่องเซ็กซ์นั้นอาจจะพูดกันยาก ถือเป็นเรื่องกระดากปาก แต่ทุกปัญหาเบื้องต้นสามารถแก้ด้วยการสื่อสาร หากพูดถึงตัวปัญหาโดยตรงไม่ได้ อาจไปร้านหนังสือหรือห้องสมุด หาหนังสือความรู้เกี่ยวกับเซ็กซ์ที่ใกล้เคียงกับปัญหามาศึกษาร่วมกัน ปรึกษาผู้รู้ร่วมกันเพื่อหาทางออก
 
6. พบแพทย์ การไม่มีความรู้สึกทางเพศเลย อาจเกิดจากโรคที่เป็น ยาที่รับประทาน หรือมีโรคเรื้อรังซ่อนเร้นที่เป็นสาเหตุ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคข้อ โรคภูมิแพ้ ก็เป็นได้ ดังนั้นหากอยากเช็กให้ชัวร์ หมอแนะให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อความสบายใจค่ะ
โฆษณา