21 เม.ย. 2021 เวลา 03:36 • ไลฟ์สไตล์
#คนในกาลเวลา : จุดศูนย์รวมของครอบครัว
คนสำคัญในชีวิตคนนี้ จากเราไป 15 ปีแล้ว คนๆ นี้คือ "อากง" หรือคุณปู่ของเราเอง ภาพจำในหัวคืออากงเป็นคนที่ใจดีนะ แค่อย่าให้ระเบิด 555 คือข้ามขั้นโมโหไปเลย ไม่มี โกรธปุ๊บกงคือเหมือนระเบิดลูกนึงเลยจ้ะ
ตอนเด็กๆ ครั้งนึงเคยจะดูวิดีโอ (เก่ามะ 555) แต่คือต้องไปดูห้องอากง เพราะห้องอากงมีเครื่องเล่น และไม่ใช่ห้องหลักของบ้าน (ห้องหลักคนดูอยู่เยอะเพราะเป็นพื้นที่รวมคนในครอบครัว แต่ที่เราจะดูคือคนเดียวไง ก็ไม่อยากกินพื้นที่ส่วนรวมที่เค้าดูอย่างอื่นด้วยกัน)
นี่ก็ขออากงปกติ ซึ่งอากงก็ตามใจ อือ ก็ดูไปสิ แต่สักพักก็มีหลานป้ามาขัดขวาง (นางเป็นลูกสาวของลูกสาวอากงคนโต แต่งออกไปตั้งแต่เรายังไม่เกิดแล้วไปอยู่อเมริกา ทุกๆ 3-4 ปีครอบครัวจะกลับมาเยี่ยมอากงอาม่าที่ไทยทีนึง) หลานป้าคนนี้อายุมากกว่าเราประมาณ 10 ปีได้ คือนางก็มาห้าม บอกว่าอากงดูอยู่ เราห้ามดู นี่ก็ เอ๊า ก็ขอแล้ว อากงอนุญาตแล้ว ทำไมอะ งง อากงก็บอกนางว่า ไม่เป็นไร กงไม่ได้ดูอยู่ นางก็แบบไม่ได้
แล้วนางคือจะมาถอดปลั๊กเครื่องเล่นเราออก สุดท้ายกลายเป็นทะเลาะใหญ่โต เพราะเราก็ไม่ให้ รู้สึกแค่ว่า กงให้แล้วก็ดูได้ เราว่าตอนนั้นอากงก็คงงงว่าทะเลาะกันทำไมเรื่องแค่นี้ สุดท้ายคือกงก็ห้ามนางว่า ไม่เป็นไร ให้มันดูไปเถอะ กงไม่ได้ดูอะไรอยู่ แล้วนางก็มองหน้าพร้อมด่าทิ้งท้ายว่า อั๊กซี่ (5555+) จ้าา จ้า จ้ะๆๆ แพ้แล้วก็ออกไปเถอะเนอะ รู้ยังว่าใครหลานตัวจริง
อีกความทรงจำที่จำได้อันนี้คือเด็กเลย อนุบาล 3 ไม่น่าเชื่อไหม เด็กมาก 5555 ช็อตสั้นๆ อะนะ คือ ตอนเลิกเรียนจะต้องมานั่งรวมกันรอผู้ปกครองมารับ แล้วมันจะมีหัวโค้งนึงคือความหวังของเด็กทุกคนเพราะพ่อแม่จะมาทางนั้น ปกติอาม่าจะมารับ แต่มีอยู่วันนึงคืออากงมารับ
วันนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษ อาจจะแปลกตาเพราะความเด็กเราไม่เคยเห็นอากงมารับมาก่อน เราก็แค่ดีใจ เย่ ได้กลับบ้านสักที เท่านั้นเลย แต่จนถึงตอนนี้ ภาพแค่วันนั้นวันเดียวที่อากงมารับเราก็ยังจำทุกความเคลื่อนไหวนั้นมาได้ถึงทุกวันนี้
(แต่อาม่าก็จำได้เหมือนกันนะ เยอะมากด้วยแหละ 55)
มาจนถึงวันนึงที่กงจากครอบครัวไปแล้ว ความรู้สึกต่างๆ มันเกิดขึ้นมากมายเป็นปกติแหละ แต่สิ่งที่สะท้อนอยู่ในใจตลอดก็คือ พอครอบครัวไม่มีกงแล้ว ร่มโพธิ์ร่มไทรของบ้านมันหายวับไปเลยจริงๆ นะ เพราะไม่มีกง ทุกอย่างมันก็ไม่เหมือนเดิม
ให้กงมาเจิมโพสต์ #คนในกาลเวลา อันแรกของหลานเลย เห็นไหมว่า บ้านเราแสดงออกไม่เก่ง แต่จริงๆ แล้ว หลาน(ทุกคน) ก็รักกงน้าาาาาา
โฆษณา