21 เม.ย. 2021 เวลา 06:46 • การเกษตร
ผักไฮโดรโปนิกส์ VS ผักออร์แกนิก
ใครสายเฮลตี้ต้องคุ้นเคยกับผักสลัดกันแน่ๆ แล้วรู้มั้ยว่าผักสลัดไฮโดรโปรนิกส์กับผักออร์แกนิกต่างกันอย่างไร? เรามาทำความเข้าใจกันทีละชนิดกันดีกว่า
ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ การปลูกผักโดยใช้น้ำเป็นองค์ประกอบหลักร่วมกับการใช้สารอาหารสำหรับพืชที่สร้างขึ้นมาด้วยสารสกัดทางเคมี ซึ่งสารอาหารนี้สกัดจากสารเคมี คือ ปุ๋ยเคมีนั่นเอง
การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เพราะกระบวนการปลูกใช้สารสกัดทางเคมีทำให้เจริญเติบโตดีอยู่แล้ว ผักไฮโดรโปนิกส์นั้นปลูกง่ายใช้พื้นที่น้อย สามารถปลูกในที่ที่มีพื้นที่จำกัดได้ เช่น คอนโด ระเบียง เป็นต้น
https://home.kapook.com/view186954.html
ส่วนผักออร์แกนิก คือ ผักที่ได้มาจากการเจริญเติบโตตามธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ดินที่ใช้เพาะปลูกต้องทำให้ปลอดสารพิษไม่น้อยกว่า 3 ปี ผักก็จะปลูกบนดินบ้านๆ หรือดินที่ทำขึ้นเอง และปลอดสารเคมี ใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกจากธรรมชาติในการปลูกเรียกได้ว่าเป็นการสร้างอาหารแบบ Back to Nature
https://www.bangkoktoday.net/organic-vegetables/
เพราะใช้เวลานานและต้องมีเวลาดูแลอย่างจริงจัง ทำให้ผักออร์แกนิกมีราคาสูงกว่าผักปกติ แต่ราคาระหว่างผักออร์แกนิกกับผักไฮโดรโปรนิกส์นั้น ไม่ต่างกันมาก ซึ่งราคาของผักออร์แกนิกจะสูงกว่านิดหน่อยเท่านั้น
ตอนนี้เราก็รู้ความแตกต่างของผักไฮโดรโปนิกส์กับผักออร์แกนิกแล้ว ใครชอบผักแบบไหนสามารถเลือกทานได้ตามที่สะดวกได้เลยจ้า
ขอบคุณบทความและรูปภาพดีๆจาก
โฆษณา