21 เม.ย. 2021 เวลา 09:17 • การศึกษา
เมื่อลูกหรือเด็กถึงวัยช่วงประมาณประถมปลายหรือมัธยมตอนต้น ผู้ปกครองมักจะหากิจกรรมหรือค่ายเพื่อฝึกฝนหรือทดลองค้นหาอาชีพในอนาคตของเด็กๆอยู่แน่นอน ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม หรือ กิจกรรมเกี่ยวกับหุ่นยนต์ มักเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเสมอ แต่ช่วงเวลานี้ยังมีปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้รวมกลุ่มไม่ค่อยได้นัก ผมเลยอยากนำเสนอเกมที่ฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรมและหุ่นยนต์กับเกม Autonauts
เกมแนวบริหารจัดการพื้นที่และการเขียนโปรแกรมควบคุมอัตโนมัติได้ทั้งหมด
เกมนี้สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์แต่ละตัว เพื่อให้ทำงานตามที่ต้องการได้
การเขียนโปรแกรมของเกมนี้จะเป็นลักษณะการเชื่อมต่อบล็อคต่อกัน โดยจะทำงานจากบนลงล่าง โปรแกรมจะไม่เน้นการเขียนโปรแกรมอะไรซับซ้อนมาก แต่ เน้นให้หุ่นยนต์เลียนแบบจากการทำงานของตัวเราเองออกมาเป็นโปรแกรม
ไม่เพียงแค่การเขียนโปรแกรมสั่งการหุ่นยนต์แต่ละตัวเท่านั้น แต่ต้องบริหารพื้นที่ให้เหมาะสมด้วย
ไม่เพียงแค่การฝึกการเขียนโปรแกรมอย่างเดียว แต่จะต้องฝึกฝนการบริหารจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุดด้วย โดยเริ่มต้นจากพื้นที่เล็กไปจนกระทั่งสามารถสร้างไฟฟ้า รถไฟบรรทุกสิ่งของ และจรวจในเวลาต่อมาได้
การที่จะเล่นเกมนี้จบได้ จะต้องใช้กระบวนการคิดและการบริหารที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก ยังน่าเสียดายที่ ณ เวลานี้ ยังไม่สามารถเล่นในรูปแบบห้องเดียวหลายคนเพื่อช่วยเหลือกันได้ แต่เกมนี้น่าจะกินเวลาจนจบได้จนถึง 100+ ชั่วโมงแน่นอน (ผมเองที่เล่นเกมนี้บอกเลยว่าแค่ครึ่งทางของเกมก็ใช้กระบวนการคิดค่อนข้างเยอะด้วย แต่มันสนุกและเพลินมาก สำหรับน้องๆที่อยากฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรมอย่างง่ายๆ)
ถ้าคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ ช่วยกันกด React และ Share กันด้วยครับ และถ้าอยากให้เขียนเพิ่มเติมอะไรหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมอะไรก็สามารถ คอมเม้นต์สอบถามแนะนำกันมาได้ครับ
แล้วในอนาคตผมเองก็กำลังวางแผนถึงกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเกมนี้ด้วยเช่นกัน ถ้าสนใจกดติดตามเอาไว้ได้เลยครับ เพราะผมจะรับจำนวนจำกัดด้วย
โฆษณา