21 เม.ย. 2021 เวลา 10:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้จักกับชิพ Apple M1 ที่ถูกนำมาใช้กับ iPad, iMac รุ่นล่าสุด
“Apple M1 อาจเป็นนวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการชิพอีกครั้ง”
Apple พึ่งเปิดตัว Macbook รุ่นใหม่เมื่อสิ้นปีที่แล้ว และตามด้วย iPad Pro, iMac ที่เปิดตัวเมื่อคืน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการเริ่มใช้ชิพ M1 เป็นครั้งแรก
โดย Macbook นั้นเปลี่ยนแปลงชัดเจนจากเดิมใช้ชิพ CPU ของ intel และการ์ดจอจาก AMD มาใช้ชิพ M1 ที่เป็นการนำ CPU และ GPU รวมถึงส่วนประกอบทุกชิ้นมารวมไว้ในชิพขนาดจิ๋วเพียงชิ้นเดียวบนสถาปัตยกรรม ARM (เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการ Laptop เลย)
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการขัดแย้งกับทาง Intel หรือ AMD แต่อย่างใด แต่ Apple ตั้งใจที่จะรีดประสิทธิภาพอุปกรณ์เพิ่มขึ้นจากชิพที่ออกแบบขึ้นเอง
ขอยกตัวอย่างข้อได้เปรียบชิพ Apple M1 เหนือ CPU เดิมๆ
คือปกติแล้ว CPU และการ์ดจอต่างมี memory ในระบบของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานการ์ดจอที่หนักมากขึ้น เพิ่มการส่งข้อมูลไปมาระหว่าง memory ของ CPU และ GPU ซึ่งเป็นทำงานที่ไม่จำเป็น เนื่องจากเมื่ออุปกรณ์เปลี่ยนมาใช้ชิพ Apple M1 ทั้ง CPU และ GPU จะอยู่ภายในชิพเดียวกันแล้ว (ไม่ต้องส่งข้อมูลไป-มาอีก)
แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งก็คือ Memory ในชิพ M1 มี capacity ที่จำกัด เมื่อเกิดการทำงานพร้อมกันของ CPU และ GPU อาจทำให้ Bandwidth ไม่เพียงพอ
ซึ่ง Apple ก็เตรียมทางแก้ไว้แล้ว โดยการจดสิทธิบัตรใหม่ที่พัฒนาแบบ Hybrid memory แก้ปัญหา Bandwidth ไม่เพียงพอ ทำให้ชิพนี้สามารถทำงานใน Performance สูงๆ และยังประหยัดพลังงานสุดๆ
Apple ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้นำแห่งเทคโนโลยี และมักจะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การพัฒนา Hybrid memory ทำให้ Apple ก้าวหน้าไปอีกขั้นสู่การเปนผู้นำการพัฒนาชิพบน ARM-based และแน่นอนว่าจะมีบริษัทอย่าง Qualcomm, Microsoft หรือฝั่งจีนเลือกเดินทางนี้ด้วย !
2
หุ้นต่างประเทศดีๆมีอีกเพียบ อย่าจำกัดตัวเองไว้แค่หุ้นไทยอีกเลย มาเรียนคอร์สลงทุนหุ้นต่างประเทศกันเถอะะะ (https://bottomliner.co/online-course-tech/)
2
BottomLiner
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา