21 เม.ย. 2021 เวลา 10:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ThaiTechnology 1/5
บริษัท อิ๊กดราซิลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) YGGDRAZIL GROUP PUBLIC COMPANY LIMITED
shareholder นาย ธนัช จุวิวัฒน์(คุณยิ้ม) 50.78%
นาย ศรุต ทับลอย(คุณแซ็ค) 13.65%
บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 9.24%
CEO นาย ธนัช จุวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร YGG
เคยชมภาพยนต์แอนิเมชั่น เรื่อง “นาจา” ปี 2019 กันไหมครับ?...หากไม่บอกว่าบริษัทคนไทย มีส่วนร่วมในการผลิตและทำกราฟฟิคต่างๆให้ คงจะคาดเดาได้ยาก นั่นแหละครับ ผลงานของ YGG ที่ทำให้ผู้ผลิตทางจีน ติดใจ...ขอทำ นาจา รีบอร์น 2020 ต่อเนื่องกันเลยทีเดียว ….
Animation nezha
เคยเล่นเกมส์ผีแบบไทย ๆ ที่ชื่อ Home sweet Home กันไหมครับ? … เกมส์ที่ติดอันดับขายดีบน pc แฟลตฟอร์ม stream อยู่ 2 สัปดาห์ เกมส์ที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 220,000 ชุด ….เกมส์ที่ผลิตทุกขั้นตอนโดยคนไทย เพื่อตอกย้ำความหลอนของผีไทย ไปทั่วโลก...นั่นคืออีกหนึ่งผลงานระดับสุดยอดของ YGG
home sweet home Ep2
จากเด็กนิเทศศาสตร์นักโฆษณา สู่ YGG บริษัทแอนิเมชั่นเบอร์1ของไทย…
คุณธนัช หรือ ยิ้ม จบการศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ คุณยิ้มก็เหมือนเด็กหนุ่มในสายงาน ที่จบใหม่ทั่วๆไป ด้วยความหลงใหลในงานออกแบบ ดีไซน์ คอมพิวเตอร์ กราฟิก และวิชวลเอฟเฟกต์(VFX) ตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่การใช้คอมพิวเตอร์ยังไม่แพร่หลาย คุณยิ้มก็ได้เข้าไปฝึกวิชากับบริษัทชั้นนำอย่าง ดิจิตอล ฟิล์มมือหนึ่งด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคของเมืองไทย
ฝึกวิชาอยู่ดิจิตอล ฟิล์ม ได้ 2 ปี ก็เริ่มรับงานในฐานะมือปืนรับจ้าง รับตั้งแต่งานโฆษณา แอนิเมชั่น รายการโทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่ใช้ประกอบเพลงในผับ ด้วยความเชื่อที่ว่า “โลกดิจิตอลคอนเทนต์ไปได้ทุกที่”
สมัยนั้นวิชาวิชวลเอฟเฟกต์และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคยังไม่ได้แพร่หลายนัก คุณยิ้มก็ได้รับเชิญให้ไปเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัย ทำให้คุณยิ้มได้พบกับคุณแซ็ค ศรุต ทับลอย เด็กนิเทศศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯลาดกะบัง คู่หู่ผู้ร่วมก่อตั้ง YGG
ชายหนุ่มทั้งสองมีบางสิ่งที่เหมือนกัน พวกเขาเต็มไปด้วยpassion ไม่มีใครสักคนที่เรียนคอมพิวเตอร์กราฟฟิคมา แต่ทั้งหมดนั้นมาจากการศึกษาด้วยตัวเองของคนทั้งคู่ ความสามารถพิเศษเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ คุณยิ้ม คุณแซคได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วครับ
ด้วยพรสวรรค์และพรแสวง คุณยิ้มก็เริ่มคิดการใหญ่ มีเป้าหมายใหญ่ ต้องการที่จะรวบรวมและสร้างคนเก่งระดับประเทศ เพื่อศักยภาพในการให้บริการด้านเทคนิคภาพที่ได้มาตราฐานระดับโลก
และแล้ว ปี 2549 YGGdrasil ก็ถือกำเนิด ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากตำนานชาวเนอร์ส ต้นไม้ใจกลางแดนสวรรค์ ซึ่งโอบรับโลกทั้ง 9 ใบ โลกมนุษย์ ยักษ์ คนแคระ เอลฟ์ ฯลฯ อันหมายถึงต้นไม้ผู้ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่ง YGG ก็เช่นเดียวกัน ฝันว่าอยากจะเป็นผู้สร้างสรรสิ่งต่าง ๆ ในโลก CG และ Creative Digital content คุณยิ้มบอกว่าเป้าหมายสุดท้ายคือ Disney เมืองไทย ….
YGG ประกอบไปด้วย 3 ยูนิต
งานโฆษณาและภาพยนต์ (Visaul Effects:VFX)
ผู้นำงานออกแบบและสร้างสรรค์งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงเทคนิคพิเศษใน ประเทศไทย โดยให้บริการครอบคลุมงานภาพทางด้านโฆษณา รวมถึงงานภาพยนตร์
เช่น โฆษณา M150 ชับปุยส์ ภาพยนต์ไทยเรื่องHome stay
โฆษณาfrefire(LIVE ACTION) ญาญ่า อุรัสยา
ถ่ายทำด้วยเทคนิคพิเศษ
ย้อนกลับไป 10 กว่าปีที่แล้ว การทำโฆษณาต้องอาศัยทักษะทางคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปด้วยถือเป็นเรื่องยาก ในช่วงแรก คุณยิ้มเล่าว่า ต้องอาศัยการอ่าน เริ่มจากศึกษาทางอินเตอร์เนตแล้วลองผิดลองถูกไปเรื่อย คนไทยเก่งๆด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคต้องไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศ ไทยไม่มีตำแหน่งงานรองรับ YGGเห็นถึงโอกาสนี้ที่จะดึงคนมีความสามารถมาร่วมงาน
เรามาทำความเข้าใจกระบวนการผลิตโฆษณาและภาพยนต์ กันก่อนนะครับ เพื่อจะได้เข้าใจขอบเขตงานของ YGG กระบวนการนี้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ
Pre-production process งานก่อนการถ่ายทำ
โดยรวบรวมงานที่สำคัญ รวบรวมข้อมูล ออกแบบเนื้อเรื่อง ออกแบบตัวละคร การเขียนสตอรี่บอร์ด การคัดเลือกนักแสดง รวมถึงการเตรียมการอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถ่ายทำจริง
production งานถ่ายทำ คือ ขั้นตอนการถ่ายทำให้ตรงตามกรอบของ pre-production ทั้งในส่วนของการถ่ายภาพ การลงสถานที่จริงเพื่อเก็บภาพและเสียงตามรายละเอียดที่กำหนดไว้
post-production งานหลังถ่ายทำ เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต ซึ่งเป็นการเก็บรายละเอียดของงาน คือ การนำชิ้นงานจากขั้นตอนก่อนหน้ามาทำการตัดต่อ ให้เป็นเรื่องราว การใส่เทคนิคสร้างภาพพิเศษต่างๆ รวมถึงตัวละครจำลองที่ไม่สามารถถ่ายจริงได้ อีกทั้งยังมีการปรับสีภาพ ปรับแสงและใส่เสียงเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์
การให้บริการของบริษัทเริ่มต้้งแต่งานหลังการถ่ายทำ (Post-Production Process) ของการทำงาน โฆษณาหรืองานภาพยนตร์โดยทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้าน คอมพิวเตอร์กราฟิกเป็นหลัก
หลังจากทำงานโฆษณาจนคงที่แล้ว YGG เริ่มจะเห็นถึงการแพร่กระจายวัฒนธรรมจากเกาหลีใต้และจีน ผ่านสื่อประเภทภาพยนต์ อนิเมชั่นการ์ตูน หรือเกมส์เพื่อให้เป็นคอนเทนต์ที่น่าจดจำ เมื่อคอนเทนต์เป็นที่ต้องการของตลาด ก็สามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อทำกำไรมากขึ้น
YGG จึงเริ่มเปิดตลาดทางด้านภาพยนต์อนิเมชั่นและเกมส์
งานภาพยนต์แอนิเมชั่น (Animation)
มีขั้นตอนการผลิตคล้ายกับส่วนของโฆษณาและภาพยนต์ แต่มีความต่างที่แอนิเมชั่นนั้น จะเน้นไปที่ตัวละครจำลองที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ จึงทำให้ YGG สามารถเข้ามามีบทบาทในการสร้างตั้งแต่ส่วนของ production ไปจนจบที่ post-production YGG จึงทำงานได้เกือบทุกขั้นตอน งานส่วนหลักจะเน้นไปที่แอนิเมชั่น ทั้งการแสดงกริยาท่าทางอารมณ์ของตัวละคร ให้มีความสมจริงและมีความเป็นธรรมชาติ ตัวอย่างผลงาน นาจา 2019 แอนิเมชั่นเกมส์freefire
งานผลิตและรับจ้างผลิตเกมส์(Game&Production)
เป็นผู้ผลิตที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง และรับจ้างผลิตเกมส์ในระบบต่าง ๆ เช่น เกมส์คอมพิวเตอร์ เกมส์มือถือ รวมถึงเกมส์ในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง(Virtual reality:VR) โดยส่วนมากเกมส์จะจำหน่ายได้สูงสุดใน 3 เดือนแรก จากนั้นยอดขายจะลดลง
แต่หากได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ผู้ผลิตก็จะเข้าสู่การสร้างความต่อเนื่องให้กับเกมส์ได้ด้วยการสร้างภาคต่อของเกมส์ ตลอดจนสร้างตัวละคร อาวุธหรือชุดของตัวละครใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกมส์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอายุของเกมส์ (shelf Life)ให้อยู่ในกระแสตอบรับของผู้บริโภคเป็นระยะเวลายาวนานยิ่งขึ้น
 
การผลิตเกมส์คล้ายกับการทำแอนิเมชั่นภาพยนต์ โดยการผลิตเกมส์จะมีขั้นตอนในการวางระบบเกมส์เพิ่มขึ้นมา บริษัทสามารถผลิตได้ทุกขอบเขตกระบวนการ
ผลงาน Home sweet Home เกมส์แนวเอาตัวรอด ผจญภัย ผลตอบรับค่อนข้างดี ในประเทศมีฐานแฟนคลับพอสมควร เป็นโอกาสให้ผู้พัฒนาอัพเดตภาคต่อของเกมส์ และจุดเด่นผีไทย YGGทำได้ค่อนข้างถูกใจสายหลอน จน YGG ต้องปรับขึ้นไปยังเครื่องเล่น play station4 play station VR และ Xbox
Home Sweet Home Suvival: HSHS เกมภาคใหม่ในโหมดของการเล่นแบบ multiplayer ยังคงคอนเซปต์ผีไทยแบบย้อนยุค
HSH survive
โครงสร้างรายได้
รายได้จากกิจการ ปี61 ปี 62 ปี 63 (ล้านบาท)
งานโฆษณาและภาพยนต์(VFX) 57.57 53.55 109.7
งานภาพยนต์และแอนิเมชั่น(Animation) 57.51 94.20 99.9
งานผลิตและรับจ้างผลิตเกมส์(Game) 55.6 47.93 17.0
VFX และ Animation มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จะเห็นได้ว่ารายได้จากเกมส์ลดลง อย่างมาก เพราะตัวเกมส์จะทำรายได้สูงสุดใน 3 เดือนแรกหลังจากนั้นต้องรอดูว่า ตัวเกมส์จะติดตลาดหรือไม่ ?
YGG เป็นบริษัทเทคโนโลยี ที่ตั้งอยู่บน New Economy แนวโน้มอุตสาหกรรมเติบโต ในยุคสมัยปัจจุบันแทบจะไม่มีภาพยนต์เรื่องไหนเลยที่ไม่ใช้เทคโนโลยี VFX ไม่ว่าจะโฆษณา ภาพยนต์ มิวสิควีดีโอ และคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่สำคัญบริษัทมีเทคโนโลยีในการผลิตงานแอนิเมชั่น ถือได้ว่า YGGเป็นบริษัทที่มีครบทั้ง 3 ยูนิต คือ VFX(วิชวลเอฟเฟ็กต์) แอนิเมชั่น และเกมส์ ซึ่งทั้ง 3 ยูนิตมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์งานเทคโนโลยีVR และต่อยอดผลิตภัณฑ์ของบริษัท
หลังผลิตเกมส์ของตัวเอง ทำให้ทีมงานมีประสบการณ์ในการเขียนบท เล่าเรื่อง ต่อยอดไปทำภาพยนต์ได้เลย ดูได้จากเทคนิคการถ่ายทำ LIVE ACTION freefire
เมื่อบริษัทมีงานด้านแอนิเมชั่นที่มั่นคงแล้ว YGGมีแนวโน้มที่จะผลิตภาพยนต์แอนิเมชั่นของตัวเอง เพราะงานทั้ง 3 ยูนิตจะส่งผลให้บริษัทมีทักษะทางด้านการผลิตงานสูง ทำให้มีโอกาสที่จะสร้างสรรค์งานออกมา
ความสามารถในการแข่งขันระดับโลก หลังจากรับงานจากนานาชาติแล้ว ทำให้ YGG เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลงานเรื่อง นาจา YGGได้รับการยอมรับในระดับสากลมากขึ้น
กำลังจะมี Animation เรื่อง Home sweet Home กับทาง Netflix ก็ต้องรอติดตามผลงานกันนะครับ ว่าจะได้รับความนิยมเพียงใด
ที่มา
โฆษณา