21 เม.ย. 2021 เวลา 12:01 • สุขภาพ
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ติดโควิดที่ญี่ปุ่น !!!
เป็นอะไรที่ไม่เคยคิดจริงๆ 😣
จะแชร์ตั้งแต่การตรวจ PCR และ process หลังจากทราบว่าติดเชื้อนะคะ
ขอเล่าแบบคร่าวๆก่อนว่าตอนแรกมีคนที่ทำงานเราติดเชื้อ 2 คน ขออนุญาตไม่ลงไทม์ไลน์และ ไม่เอ่ยชื่อที่ทำงานน้า
หลังจากนั้นอีกวัน ทุกคนที่ทำงานก็ได้ไปตรวจแบบ PCR แบบ น้ำลาย 唾液(daeki) พร้อมกัน ที่ศูนย์ตรวจแห่งหนึ่งในโอซากา ไปถึงคิวยาวมาก แต่ก็เร็วอยู่ เข้าไปเค้าก็จะอธิบายการกรอกข้อมูลต่างๆ และจะมีเคาน์เตอร์เป็นช่องๆให้แต่ละคนเข้าไปเขียนข้อมูล พอเขียนเสร็จก็ทำการตรวจโดยที่ตรวจที่เค้าให้มา บ้วนน้ำลายลงไป ในหลอดให้ถึงขีดที่เค้ากำหนดไว้ เป็นอันเสร็จ ความรู้สึกยี้น้ำลายตัวเองมาก 555 ตรวจที่นี่ค่อนข้างราคาถูก 2980 เยน หรือประมาณ 900 บาท ถ้าเอาใบ Certificate ด้วยก็บวกเพิ่มอีก ผลใช้เวลา ถึง สามทุ่มของอีกวัน
หลังจากวันนั้นที่ทำงานเราก็ปิดทำการ ทุกคน work from home
คืนที่รู้ผลก็ลุ้นมาก สรุปทุกคนผลออกมาเป็นลบ 陰性(insei) ก็ดีใจกันมาก แต่ มีรุ่นพี่หนึ่งคนที่รู้สึกไม่ค่อยสบาย ท่าทางจะไม่ไหวเลยไปตรวจ PCR แบบจมูก鼻咽頭(biintou)อีกครั้ง สรุปว่าผลออกมาเป็น บวก 陽性(yousei)
ทางเราก็เริ่มกังวลแระ แต่จริงๆก็มีอาการปวดหัวเมื่อยตัวเล็กน้อยด้วย แต่คิดว่าเครียดไปเอง แต่พออีกวันก็ปวดหัวมาก เจ็บคอ และมีอาการเสียวๆตัว อุณหภูมิ 37.7 ท้องเสียด้วย เลยตัดสินใจจองไปตรวจแบบจมูกเองอีกรอบเพื่อความสบายใจ ตรวจครั้งนี้ 18,000 เยน ประมาณ 5000 บาท ราคาจริงๆแล้วแต่ที่ด้วย การตรวจเป็นการเอาคอตตอนบัดมาแหย่จมูก ใช้เวลา 20 วิ มันเป็นความรู้สึกที่สยิวมากแล้วน้ำตาก็ไหลเลยครัช รู้ผล 24 ช.ม. ซึ่งเค้าบอกว่าให้ดูได้ทางออนไลน์ แต่ยังไม่ทันถึง 1 วัน ตอนเช้าคลินิกก็โทรมาเลย บอกผลว่าเป็นบวก เราที่เพิ่งตื่นก็ช็อคมากจร้าา เพราะก็ค่อนข้างมั่นใจว่าไม่เป็นหรอก แต่ความจริงก็คือความจริง555 เค้าก็สอบถามอาการไทม์ไลน์ต่างๆของเรา และบอกให้รอ จนกว่าคนจากสาธารณสุข保健所(hokensho)โทรมา เราก็ตั้งตารอมาก วันแรกยังไม่โทรมา นอนไม่หลับเลยเด้อ ผ่านไปสามวัน ในที่สุด เค้าก็โทรมา ถามอาการต่างๆ อย่างละเอียด พอรู้ว่าเราเริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 9 เมษา เค้าก็ให้ดูอาการอีก 10 วัน จนถึงวันที่ 19 เมษา วันที่เค้าโทรมาประมาณวันที่ 16 เมษา ซึ่งก็เหลืออีกไม่กี่วัน เลยให้เราอยู่รักษาที่บ้าน ที่ญี่ปุ่น ถ้าอาการไม่หนักมากก็ได้อยู่บ้านนี่แหละจ้า ยาก็ไม่มี ดีที่เราซื้อยามาจากร้านขายยาก่อนหน้านั้นแล้วก็กินตามอาการไป
ณ ตอนนี้เราก็เริ่มมีอาการ จมูกตัน แต่อาการปวดหัว เจ็บคอต่างๆไม่มีแล้ว และอีกวันก็เริ่มไม่ได้กลิ่นและรสชาติมาจนถึงตอนนี้ ก็ใช้ยาดม วิกพวกนี้ช่วยยัดจมูกเต็มที่ไป ดมทุกอย่างที่จะดมได้ 555 😵เหมือนจะขำแต่เอาจริงเป็นจริงก็ขำไม่ค่อยออก ณจุดๆนี้
ตอนนี้วันที่19 เมษา ครบกำหนดการกักตัวตามที่สาธารณะสุขแจ้งแล้ว เค้าก็โทรมาสอบถามอาการ ไม่มีไข้อะไรแล้วเค้าก็บอกว่าให้เราใช้ชีวิตตามปกติได้ตั้งแต่พรุ่งนี้ เราก็แอบงงเพราะว่าเราก็ยังไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองหายดี เค้าก็บอกว่าอาการจมูกตันเดี๋ยวก็จะค่อยดีขึ้น ส่วนเรื่องการรับรสและไม่ได้กลิ่นนั้นจะต้องใช้เวลากว่าที่จะเหมือนเดิม ยาก็ไม่ต้องกินแล้วก็ได้ (จริงๆเราก็ไม่ได้กินมาสามวันแล้วแหละแหะๆ) และก็คงยังจะไม่ออกจากบ้านไปก่อน รอทางที่ทำงานแจ้งมาว่ากลับไปทำงานได้วันไหน
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ 🙏😊
ไว้ถ้าหายดี มาอัพเดทอีกรอบนา ถ้าใครมีอยากให้ทำวิดีโอคอมเม้นบอกได้เลยน้า ช่วงนี้นอกจากจมูกตันแล้ว สมองก็ตันไปด้วยเลยคิด content ไม่ออก 555
ตอนนี้ที่ไทยก็พีคพอๆกับที่นี่เลย แทคแคร์นะคะ
ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ อย่าประมาทกันน้า
การติดโควิดที่ต่างประเทศมันไม่ได้รู้สึกอุ่นใจเท่ากับบ้านเราเลยจริงๆ แต่ทางที่ดีไม่ติดเลยจะดีกว่าฮ่าๆๆหลังจากนี้ไปเราก็คงหลอนและระวังกว่าเดิมมากๆเลย
IG: oominjapan
Youtube : oominjapan
Tiktok: oomuchan
#oominjapan #dailyjapbyumi
#covid19 #แชร์ประสบการ์ณติดโควิด #ญี่ปุ่น #ภาษาญี่ปุ่น #คนไทยในญี่ปุ่น
โฆษณา