21 เม.ย. 2021 เวลา 12:49 • ดนตรี เพลง
💥Master Kong Nay ปรมาจารย์ผู้รอดจากยุคเขมรแดง
💥ช่วงนี้คุณผู้อ่านน่าจะเคยเห็นคุณตาใส่แว่นดำถือเครื่องดนตรีใหญ่ ๆ ในมิวสิควีดีโอเพลงจากเพื่อนบ้านชาวกัมพูชาที่กำลังน่าจับตาเป็นอย่างมาก
💥เมื่อไม่นานมานี้ ศิลปินที่เขาใช้ชื่อว่า Vannda ได้ปล่อย MV เพลง Time To Rise ออกมาและได้รับความนิยมมาถึงประเทศไทยเราจนเกิดเป็นกระแสใน Tiktok ให้ชาวไทยเราแร็พไฟลุกไปตาม ๆ กัน(ฮ่า ๆ ) ซึ่งคุณตาแว่นดำที่มาร่วมใน MV ท่านชื่อว่า Kong Nay (กงเน) หรือ ปรมาจารย์กงเน ประวัติของท่านผู้นี้แอดบอกเลยว่าไม่ธรรมดา
💥และวันนี้แอดจะพาคุณผู้อ่านไปศึกษาประวัติของปรมาจารย์กงเน ผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นบุคคลสำคัญไม่กี่คนที่รอดชีวิตจากยุคเขมรแดงและเป็นที่รู้จักในนาม " เรย์ชาร์ลแห่งกัมพูชา"
😎คุณตากงเน พิการทางสายตามาตั้งแต่อายุสี่ขวบเพราะไข้ทรพิษ จนถึงอายุได้เจ็ดขวบท่านก็เริ่มกังวลว่ามันจะกระทบต่อชีวิตของท่านในอนาคตอย่างแน่นอน
“ ฉันกลายเป็นนักดนตรีเพราะตาบอด” เขากล่าว “ ฉันอ่านหรือเขียนไม่ได้ดังนั้นฉันจึงคิดว่าการเรียนเครื่องดนตรีน่าจะเป็นวิธีที่ดีสำหรับฉันในการหาเลี้ยงชีพ เมื่อฉันอายุ 13 ปีพ่อของฉันซื้อ ชาเป่ย (เครื่องดนตรีลักษณะคล้ายกีตาร์แต่มีสองสาย) ตัวแรกให้ฉันและลุงของฉันก็สอนวิธีเล่นให้ฉัน”
👍แม้ความสามารถในการมองเห็นของท่านไม่มีแต่ต้องยอมรับว่าความสามรถทางดนตรีของท่านอยู่ในระดับอัจฉริยะเลยก็ว่าได้ ท่านเดินทางไปเล่นดนตรีทั่วโลกเลยล่ะ
“ เพื่อเรียนรู้วิธีการเล่นก่อนอื่นฉันขอให้ครูเล่นเพลงให้ฉัน จากนั้นฉันจะตั้งใจฟังจังหวะและท่วงทำนองของดนตรีและพยายามฝึกมันซ้ำ ๆ "เขากล่าว
หลังจากฝึกซ้อมได้ 2 ปี กงเน ได้เริ่มการแสดงครั้งแรกในหมู่บ้านเมื่ออายุ 15 ปี จนปัจจุบันอายุ 68 ปี และได้ขึ้นมาเป็นศิลปินแนวหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย
💥ชีวิตของท่านไม่ค่อยจะมีความปลอดภัยนักในยุคของเขมรแดง ในฐานะศิลปินและเป็นคนที่แต่งเพลงชอบเสียดสีรัฐบาลเขามักถูกมองว่าเป็นบุคคุลอันตราย โดยเขมรแดงซึ่งรับผิดชอบต่อการพลัดถิ่นและการฆาตกรรมศิลปินและปัญญาชนประมาณ 90% ของราชอาณาจักร
💥ในปีพ. ศ. 2522 กงเน และครอบครัวของเขาเกือบจะกลายเป็นเหยื่อของระบอบการปกครองที่โหดร้ายเนื่องจากพวกเขาถูกบังคับให้เดินออกจากบ้านเพื่อไปยังทุ่งสังหารเพื่อประหารชีวิต หากไม่ใช่เพราะทหารเวียดนามช่วยพวกเขาในนาทีสุดท้ายเรื่องราวของ กงเน ก็คงจะจบลงอย่างน่าเสียดาย
💥แม้ว่าเขมรแดงจะส่งผลกระทบต่อศิลปะและการศึกษาในกัมพูชาอย่างถาวร แต่ กงเน ก็มั่นใจว่าประเพณี ชาเป่ย โบราณจะยังคงอยู่ต่อไปชั่วลูกชั่วหลานอย่างแน่นอน
และนี้คือสาระความรู้ ที่แอดนำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่าน เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย😁
หากอ่านแล้วชอบใจ ปุ่มว้าว😮 ปุ่มแชร์ใกล้ ๆ ก็กดเป็นกำลังใจ❤ให้แอดด้วยนะครับ หรือใครคิดเห็นยังไง ก็คอมเมนต์ไว้ได้เลย
📕เรียบเรียงโดย :รู้ไว้ Knowledge for you
โฆษณา