21 เม.ย. 2021 เวลา 13:48 • ปรัชญา
เสียใจ แล้วได้อะไร
ใครไม่เคยเสียใจบ้าง ใครไม่เคยผิดหวังเลยในชีวิตนี้ แล้วได้อะไรกลับคืนมาหลังจากเราเสียใจไปแล้ว
ในโลกใบนี้คงไม่มีใครที่ได้รับเคยพบเจอแต่ความสมหวัง ประสบแต่ความสำเร็จมาทั้งชีวิต แต่ความเป็นจริงแล้ว คนเราทุกคน ก็ล้วนแต่เคยผิดหวัง และเสียใจกันมาทั้งนั้น
แล้วสิ่งที่ได้จากความเสียใจในแต่ละครั้งนั้น คืออะไรบ้าง ลองมาคิดไปด้วยกันครับ
1. ทำให้เราได้เรียนรู้บทเรียนมากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่าเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา จนทำให้เราถูกตำหนิ หรือผิดหวัง ในที่สุดแล้วสิ่งเหล่านั้นที่ผ่านเข้ามาจะกลายเป็นบทเรียนชั้นดีให้เราได้แก้ตัวใหม่ ในวิธี หรือได้รับคำตอบที่ดีกว่าเดิมที่เคยผิดพลาดมา
2.ทำให้เราได้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
ความเสียใจก็เหมือนกับวัคซีนที่เราฉีดเพื่อป้องกันโรคนี่แหละครับ เพราะถึงแม้จะทำให้เราเจ็บบ้างตอนฉีด เป็นไข้บ้าง แต่ท้ายที่สุดมันจะทำให้เราเข้มแข็ง แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ความผิดหวังเสียใจก็เหมือนกัน เมื่อพ้นผ่านเหตุการณ์นั้นไปแล้ว ก็จะทำให้เรามีภูมิคุ้มกันต่อความผิดหวัง ต่อความเสียใจเช่นนั้นเหมือนกัน
3.ทำให้รู้ว่าเราก็มีความสามารถอยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะ
ลองคิดดูซิว่า บงครั้งบางเหตุการณ์ที่ปัญหา และอุปสรรคต่างถาโถมเข้ามาโดยที่เรายังไม่ทันตั้งตัวด้วยซ้ำ แต่เราก็สามารถฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้นมาจนได้ โดยที่ยังรู้สึกงงๆ อยู่ด้วยซ้ำไปว่า "เราผ่านมันมาได้อย่างไร"
ผมขอเปรียบเทียบความรู้ ความสามารถของเราเหมือนกับตะกอนที่นอนอยู่ก้นแก้วครับ เมื่อเราเรียนรู้มาแล้ว มันก็จะตกผลึกนอนอยู่ภายในตัวของเรา แต่ถ้าวันหนึ่งมีปัญหาเข้ามา ก็เหมือนกับการเอาช้อนไปคนในแก้ว ก็จะทำให้ตะกอนที่นอนอยู่ฟุ้งขึ้นมา สร้างความเข้มข้นให้กับตัวเราเองซึ่งเปรียบเสมือนน้ำใสๆ ในแก้วได้
4. ทำให้ชีวิตเรามีรสชาติมากยิ่งขึ้น
การใช้ชีวิต ก็คงไม่ต่างจากการกินอาหาร ถ้าเรากินข้าวกับแกงจืดๆ ชืดๆ ทุกวัน ก็คงเบื่ออยู่ไม่น้อย แต่ถ้าได้กิน จืด เปรียว หวาน มัน เค็ม เผ็ด สลับกันไปบ้างก็คงต้องอร่อยกว่าอย่างแน่นอน ฉะนั้น ปัญหาก็เช่นกัน ถ้าเรามีการสลับอารมณ์สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ดีใจ เสียใจบ้าง ก็คงทำให้ชีวิตเราถูกกระตุ้นให้มีสีสัน และมีรสชาติได้เหมือนกัน
การเสียใจก็ไม่ได้เสียหายเสมอไป ถ้าเรานำความเสียใจนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ มันก็จะทำให้เราไม่กลับมาผิดพลาด มาเสียใจอีกครั้ง
โฆษณา