21 เม.ย. 2021 เวลา 13:51 • สุขภาพ
ด่วน !!!!!.....พบผู้มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์หลายรายหลังฉีดวัคซีน Sinovac
กรณีที่ 1. ที่จังหวัดระยอง เกิดกรณีหลังฉีดวัคซีน Sinovac แล้วมีอาการอัมพฤกษ์ อ่อนแรงบริเวณแขนขา 6 ราย
.
1 ราย กินยาคุมอยู่
1 ราย เป็นมะเร็ง มีประวัติรับยาเคมีบำบัด
1 ราย มีน้ำหนักเกิน
2 ราย มีประวัติแพ้กุ้ง
ทั้งหมดเป็นผู้หญิง อายุตั้งแต่ 21-54 ราย
Lot No. J202103001m6dik เดียวกัน จํานวน 76 กล่อง
วันหมดอายุ วันที่ 1 กันยายน 2564
จากการสอบสวนโรคคิดว่าน่าจะเกิดจาก ภาวะหลอดเลือดสมองหดตัวรุนแรง น่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเกิดขึ้นภายใน 5-10 นาที และจากการตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ทางสมองก็ไม่พบความผิดปกติ และเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวหายภายใน 1-3 วัน
กรณีที่ 2. ที่จังหวัดลำปาง เกิดกรณีหลังฉีดวัคซีน Sinovac แล้วมีอาการอัมพฤกษ์ อ่อนแรงบริเวณแขนขา 1 ราย
เป็นผู้ป่วยผู้หญิง ฉีด LOT J202103002
ทำการตรวจเอกซเรย์หลอดเลือดสมอง CTA + angiography พบว่าเกิดจากภาวะหลอดเลือดสมองหดตัวอย่างรุนแรง (reverible cerebral vasospasm syndrome) ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการให้ยาขยายหลอดเลือด และสเตรียรอยด์
กรณีที่ 3 ที่กรุงเทพ โรงพยาบาลพระมงกุฎ พบภาวะหลอดเลือดสมองตีบชั่วคราว (Transient ischemic attack) ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องการมองเห็น แต่อาการดีขึ้นภายหลัง 1 ราย
แต่ในรายนี้เป็นผู้ชาย
กรณีที่ 4. ที่จังหวัดเลย พบผลข้างเคียงรุนแรงคล้ายอัมพฤกษ์หลังฉีดวัคซีน 1 ราย มีประวัติแพ้อาหารทะเล ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม
สรุปผลข้างเคียงรุนแรงหลังฉีดวัคซีน sinovac อาจพบภาวะหลอดเลือดดำในสมองหดตัวอย่างรุนแรงได้ในบางราย แต่อาการจะหายและกลับเป็นปกติทั้งหมด
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ได้เปิดเผยเบื้องต้นว่า เป็นอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และขณะนี้ฟื้นตัวดีขึ้น ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงรายละเอียดเพิ่มเติม
โดย ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการฯ ได้แถลงว่า ให้ฉีดวัคซีนของซิโนแวค ล็อตนี้ต่อไปได้ แม้ว่าจะเชื่อว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน ให้เหตุผลว่า ทั้ง 6 ราย มีอากการมากน้อยต่างกัน ทั้งหมดเป็นอาการชั่วคราวหายใน 1-3 วัน โดยเป็นกลุ่มอาการคล้ายอาการหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก เพราะเมื่อทำ MRI ก็ไม่พบ
ทั้งนี้น่าจะเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เพราะเกิดหลังจากฉีดวัคซีน 5-10 นาที จึงจำเป็นต้องติดตามดูต่อไป หลังจากเกิดเหตุก็ได้ตรวจคุณภาพวัคซีน แต่ก็ไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ
ซึ่งวัคซีนล็อตดังกล่าวไม่ได้ใช้แค่จังหวัดเดียว แต่กระจายใช้ทั่วประเทศประมาณ 5 แสนโดส มีผู้รับกว่า 3 แสนคน แต่ก็ไม่เจอในที่อื่น นอกจากนี้อาการของทุกคน เป็นชั่วคราว และกลับเป็นปกติ จึงต้องจับตาว่าจะเกิดเหตุการ์ทำนองนี้อีกหรือไม่
ดังนั้นกรรมการจึงลงความเห็นว่าสามารถใช้ต่อไปได้ เพราะการฉีดมีประโยชน์มากกกว่าอาการข้างเคียงที่เป็นชั่วคราว นอกจากนี้ส่วนอาการข้างเคียงที่เจอเป็นหนึ่งกลุ่มก้อนเท่านั้น ขณะที่ในประเทศอื่นก็ไม่พบอาการนี้เช่น
คงเป็นอีกข้อมูลที่เราต้องรู้และเฝ้าติดตามต่อไป........
โฆษณา