22 เม.ย. 2021 เวลา 01:30 • การตลาด
จะเป็นอย่างไรหากเราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอื่นแล้ว
Source:  Forbes
อย่างที่เคยนำเสนอมาก่อนหน้านี้ที่บอกว่าอาชีพที่จะหายไปแน่ๆเร็วๆนี้ นั่นก็คืออาชีพนักแปล ล่ามและครูสอนภาษา
ปัจจุบันในการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประชุมมาจากหลายชาติ ที่ต้องใช้หลากหลายภาษา ก็จะต้องมีนักแปลหรือล่ามแต่ละภาษามาแปลให้ผู้เข้าร่วมประชุม เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนที่ไม่รู้ภาษาที่ใช้ในการประชุม
หากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นกลุ่มเล็กๆ ก็อาจจะต้องรับฟังการแปลภาษาที่คนส่วนมากใช้ อย่างเช่นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาสเปน ภาษาฮินดี และภาษาฝรั่งเศส ซึ่งบางครั้งก็อาจจะทำให้การแปลความหมายตกลงไป ทั้งที่มาจากภาษาที่ผู้แปลใช้ และการแปลความหมายของผู้เข้าร่วมประชุมเอง
Source:  The Balance Careers
การเรียนรู้ภาษาอื่นๆในทุกวันนี้ ก็อาจจะมาจากการดูภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือไปเรียนต่อต่างประเทศ ลงเรียนในโรงเรียนสอนภาษา หรือแม้กระทั่งออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษา ซึ่งปัจจุบันคงทำได้ยากแล้วเพราะข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด
ในอนาคตอันใกล้ที่จะเกิดขึ้น ก็คือเราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอื่นๆ เพราะนักพัฒนาสามารถใช้ AI เพื่อมาสร้างแอพพลิเคชั่นในการแปลภาษา จากภาษาของผู้ที่ที่สนทนาด้วยมาเป็นภาษาที่เราใช้อยู่ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ที่เราแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีช่วงเวลาในการแปล
1
แต่ก็มีโอกาสสูงมากที่นักพัฒนาการแปลภาษา จะแปลภาษาทั่วโลกที่มีหลายพันภาษา มาเป็นภาษาเดียวกันที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกใช้สื่อสาร โดยเป็นภาษากลางที่ทุกคนเข้าใจ ที่ชื่อว่า UCL (Universal Common Language)
Source:  Quotefancy
ส่งผลให้ทั่วโลกใช้ภาษาเดียวกัน นักแปลตกงานแน่นอน ภาพยนตร์และซีรีย์ต่างๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องมี Subtitle หรือคำแปลให้อ่าน ทำให้ทั่วโลกพูดภาษาเดียวกันโดยผ่านแอพพลิเคชั่นที่มีการแปรรูปแบบภาษาเป็น UCL และแน่นอนว่าสถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐ ภาพเอกชน ก็ต้องมีการฝึกอบรมให้ทุกคนได้ใช้ภาษานี้กัน
ไม่ว่าหนังสือภาพยนตร์ เพลง รายการโทรทัศน์ คลิปวีดีโอใน YouTube และสื่อต่างๆที่ออกมา ต่างก็ต้องใช้ภาษา UCL ซึ่งจะเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ทั้งง่ายและสนุก เพราะเราได้ป้อนคำสั่งให้ AI ดำเนินการในเรื่องนี้ให้ก่อนหน้านี้แล้ว
เมื่อทั่วโลกไม่มีกำแพงเรื่องของภาษา จะทำให้ลดความขัดแย้งลง ปัญหาต่างๆที่เคยมีก็ลดลงทำให้เข้าใจกันได้ดีขึ้น บทความเพลง มุขตลก เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ก็ต่างถูกสรรสร้างมาเป็นภาษาของโลกใหม่ เราจะสามารถคุยกับใครก็ได้ในโลก สามารถเดินทางไปได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการสื่อสารอีกต่อไป
Source:  ThaiGoodView.com
ดูแล้วก็ไม่แน่ว่าเราอาจจะต้องเขียนบทความลงใน Blockdit เป็นภาษา UCL ก็ได้นะ
วิทยาการต่างๆก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เพราะผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆบางสามารถทำงานด้วยกันได้ง่ายขึ้นเข้าใจกันมากขึ้น นี่ก็คือเรื่องดีๆที่จะเกิดขึ้นหากมีการใช้ภาษาเดียวกันทั้งโลกได้จริงๆ
แต่ไม่ใช่ว่าจะมีเรื่องดีเพียงอย่างเดียว เรื่องที่น่ากังวลยังมีอีกหลายอย่าง ยังมีเรื่องน่าห่วงที่เกิดขึ้น เพราะจะทำให้มนุษย์จะขาดการเรียนรู้ เนื่องจากความหลากหลายของภาษา มีชุดคำพูดอยู่ไม่มากนัก คำพูดบางคำที่สามารถสื่อสารความรู้สึกออกไป ก็อาจจะไม่มีใน UCL
Source:  See Doctor Now
ถึงแม้ว่าบางคนจะพูดได้เพียงภาษาเดียว แต่สมองก็พยายามเรียนรู้ในภาษาอื่นอยู่เสมอ แต่หากการเรียนรู้เรื่องนี้ไม่มีแล้ว สมองจะคุ้นชินกับการที่ไม่ต้องเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลอย่างร้ายแรงต่อการวิเคราะห์แยกแยะเรื่องราวของมนุษย์เรา ทำให้ประสิทธิภาพของสมองเสื่อมถอยลง ไม่แน่ว่าสมองคนเราอาจจะมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เพราะใช้งานน้อยลงนั่นเอง (คำว่าเป็นคนไม่มีสมองก็อาจจะเป็นจริงได้)
ผู้คนก็จะเริ่มปฏิเสธการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การสื่อสารก็จะมีขอบเขตที่จำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะส่งผลถึงขนาดที่มนุษย์เราไม่สามารถสื่อสารสิ่งที่เราคิดออกมาได้ แน่นอนว่าระดับสติปัญญา (IQ) ของผู้คนจำนวนมากก็ลดลงไปด้วย
ที่มา  SEAC
อาจจะทำให้มนุษย์เราลืมรากเหง้าประวัติศาสตร์ที่มาของตนเอง เพราะภาษาที่มีแต่เดิมเป็นการนำความหลากหลายของการสื่อสารในชีวิตประจําวัน อย่างเช่นคำว่าสีเขียว หลายชาติหลายภาษาก็จะบรรยายสีเขียวแตกต่างกันไป หรือแม้แต่คนผิวคล้ำที่คนไทยเรียก อาจจะเรียกว่ากันว่าเขียวทั้งที่ผิวคนนั้นออกสีดำก็ตาม
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับการที่ใช้ภาษาเดียวกันทั้งโลก คือการละเลยรายละเอียดเหล่านี้ไป ในอนาคตความหลากหลายก็จะหมดไป คนชอบอะไรเหมือนๆกัน มีพฤติกรรมอะไรที่เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนก็ไม่มีความแตกต่างเลย
อาจจะทำให้เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนคนนั้นมีพื้นฐานหรือแหล่งที่มาจากที่ใดจากรูปแบบภาษาที่เขาใช้ ทุกคนต่างใช้ภาษาเดียวกันสำเนียงเดียวกัน จะเป็นการสื่อสารที่ไร้สีสันดูน่าเบื่อมาก
Source:  SlideShare
ด้วยชุดคำพูดที่มีน้อยลง ผู้คนก็จะยิ่งคิดน้อยลง ทุกอย่างในโลกจะเหมือนกันไปหมด แม้ว่าจะทำให้การดำเนินชีวิตง่ายและสะดวกขึ้นก็ตาม แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือเสน่ห์และรสชาติของชีวิต
จากอาชีพที่จะหายไปในเร็วๆนี้แน่นอนในอนาคตอาชีพการสอนภาษาและอาชีพล่าม อาชีพเหล่านี้จะกลายมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีทักษะการสื่อสารหลายๆภาษาได้ ซึ่งอาจจะเป็นอาชีพในยุคหน้าที่เป็นเหมือนคนที่สร้างฐานะตัวเองได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่หลายๆคนในปัจจุบันที่สร้างตัวเองขึ้นมา
Source:  ACT Justices of the Peace Association Inc
เรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่จริงก็ได้ ในการใช้ภาษาที่เป็นภาษาเดียวกันทั้งโลกหรือ UCL (Universal Common Language) แต่ที่แน่ๆคือระบบแปลภาษาผ่าน Application ที่ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการแปลเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
แล้วคุณคิดว่าอย่างไรหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา