22 เม.ย. 2021 เวลา 04:47 • ข่าว
ททท.พร้อมเปิด “เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย” ลงทะเบียนกลาง พ.ค.นี้
2
หลายคนยังคงรอแบบใจจดใจจ่อสำหรับมาตรการการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่รัฐบาลได้ไฟเขียวออกมาก่อนหน้านี้ ทั้ง โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 3 และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ว่าจะเอายังไงกันต่อ หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิดรอบใหม่อย่างหนัก
ล่าสุด เราได้ทำการสอบถามไปยัง “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ความมาว่า ทั้ง 2 โครงการนี้ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ครม. มาแล้ว ททท.ยังคงเป้าหมายการเปิดให้ประชาชนเริ่มจองสิทธิในโครงการ ช่วงกลางเดือน พ.ค.64 แน่นอน โดย “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 3 กำหนดไว้ 2 ล้านสิทธิ์ และ “ทัวร์เที่ยวไทย” อีก 1 ล้านสิทธิ์ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ควบคู่ไปด้วย
“แม้จะเปิดจองได้ตามกำหนด แต่ในระยะสั้นนักท่องเที่ยวไทยก็ยังไม่สามารถออกเดินทางได้เต็มที่ เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในหลาย ๆ จังหวัดมีมาตรการควบคุมการเดินทาง เช่น ถ้าเดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด จะต้องกักตัว 14 วัน จึงอาจทำให้หลายคนยังไม่เดินทาง”
อย่างไรก็ตาม ททท. หวังว่าทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยภายในเดือน เม.ย.นี้ และเกิดการเดินทางได้ในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อเปิดให้ประชาชนจองสิทธิทั้ง 2 โครงการได้ในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมระบบร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อเริ่มเปิดจองสิทธิทั้ง 2 โครงการเพื่อให้เกิดการเดินทางจริง
ส่วนจะเป็นวันที่เท่าไรนั้น ยังต้องรอดูอีกที เพราะมีประเด็นเรื่องการเชื่อมต่อข้อมูลระบบสแกนใบหน้ากับทางกระทรวงมหาดไทยตามมติของ ครม. ที่ต้องเชื่อมต่อให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะเคาะวันเปิดจองสิทธิอย่างเป็นทางการได้ ด้านการเปิดให้ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทัวร์เที่ยวไทย น่าจะเริ่มลงทะเบียนได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้
เขายังบอกข่าวดีอีกว่า โครงการทั้ง 2 นี้ อาจต้องยืดหยุ่นเรื่องระยะเวลาดำเนินโครงการ เพื่อเพิ่มระยะเวลาการเดินทางได้ เช่น สามารถขยายระยะเวลาได้ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.64 โดยต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นหลัก เพราะเดิมกำหนดสิ้นสุดของทั้ง 2 โครงการในวันที่ 31 ส.ค.นี้ และต้องเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้
จากนี้ไปขอให้รอกันได้เลย
เรื่องโดย เที่ยวละข่าว
โฆษณา