22 เม.ย. 2021 เวลา 06:19 • ข่าว
เจอไม้ฟาดฝ่าฝืนล็อกดาวน์! ตำรวจกัมพูชา ใช้ไม้แข็งถือไม้พร้อมคุมคนฝ่าฝืนช่วงประกาศคุมโควิด
1
Reuters
หลังจากประเทศไทยมีมาตรการออกมาบังคับให้คนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กันอย่างเข้มข้น หลังจากพบการแพร่ราดในระลอกใหม่อย่างหนัก เช่น
จังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกปราศกำหนดมาตรการให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัดโดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง 100% ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท
แต่การออกคำสั่งนี้อาจจะเทียบไม่ได้เลยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “กัมพูชา”
ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจกัมพูชาได้จับกุมและใช้ไม้หวายเพื่อลงโทษประชาชนที่ฝ่าฝืนมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
หลังจาก “ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ตัดสินใจประกาศ "ล็อกดาวน์" กรุงพนมเปญ และเมืองตาเขมา (Ta Khmau) เป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 15 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน
ตำรวจกัมพูชา ลาดตระเวนพร้อมไม้ตรวจหาผู้ฝ่าฝืน : Reuters
ปัจจุบัน กัมพูชา มีอัตราการติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยวันที่ 22 เมษายน 2564 พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 303 ราย โดยมียอดสะสม 7,747 ราย ล่าสุดในวันที่ 22 เมษายน ก็มีจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้น 5 ราย รวมเป็น 54 รายแล้ว
โฆษกตำรวจกรุงพนมเปญ ชี้แจงว่า การตีและการจับกุมเป็นการช่วยชีวิต โดยฝ่ายบริหารของกรุงพนมเปญได้ตัดสินใจว่าจะไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน เนื่องจากพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่มีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่เชื่อฟัง และเราต้องดำเนินการเพื่อรักษาชีวิตพวกเขา
เที่ยวละข่าว
Reference : Reuters + ศบค.
โฆษณา