23 เม.ย. 2021 เวลา 06:48 • ไลฟ์สไตล์
“การเจริญภาวนาหรือทำสมาธิ(แบบที่ไม่เกี่ยวกับการได้บุญ)”
เป็นเวลา 3 อาทิตย์แล้วที่ผมเริ่มฝึกการเจริญภาวนาหรือตั้งสมาธิ กำหนดลมหายใจ เพื่อให้อยู่กับปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ผมมีอาการนอนไม่หลับ ฟุ้งซ่าน ต้องหาทำนู่นนี่นั่นตลอดเวลา มีอาการเครียดจากสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในสังคมปัจจุบัน ผมจึงเริ่มฝึกสมาธิ เจริญภาวนา ผมนั่งราวๆ 20 นาที แรกๆที่ผมทำเต็มไปด้วยความฟุ้งซ่าน คิดไม่หยุด หลังจากนั้นก็พบว่าตัวเองอยู่ในอาการคล้ายกับคนเมายา (ผมเคยใช้สารเสพติดอยู่บ้างเมื่อนานมาแล้ว เลยพอจะจับความรู้สึกได้) มันเป็นความรู้สึกดี ล่องลอย เบา และผมก็พบว่าตัวเองนิ่งระหว่างวันมากขึ้น หลับลึกมากขึ้น ฟื้นฟูจิตใจได้ดีขึ้น หลังจากทำมา3สัปดาห์
สิ่งที่ผมฝึกเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือการหายใจแบบ wimhof (ผู้ชายที่ถอดเสื้อว่ายน้ำในน้ำแข็ง คนนั้นแหละ ) คำอธิบายของชายคนนี้ทำให้ผมตื่นเต้นมาก เขาเล่าถึงวิธีการฝึกหายใจของเขา ว่าจริงๆแล้วมันเหมือนกับ dmt นั่นแหละ (ยาเสพติดหลอนประสาทชนิดหนึ่ง) แต่เราใช้การตั้งมั่นสติ เข้าสู่จิตใต้สำนึกที่ลึกที่สุด เปิดการรับรู้ให้ได้ดีที่สุด wimhof บอกว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้ยาเสพติดชนิดใดเลย เราก็สามารถที่จะเข้าถึงรับรู้ความรู้สึกอะไรพวกนี้ได้โดยการปฏิบัติสมาธิ และเขาก็บอกด้วยว่า “get high on your own supply” ประโยคเด็ดที่โดนใจผมสุดๆ
การฝึกหายใจวิธีของwimhofคือ การให้ใจเข้าสุด-ออกสุดรวดเดียว 30 ครั้งโดยประมาณ จากนั้นหายใจออกให้หมดปอด และไม่ต้องหายใจเข้าอีกเป็นเวลา 1.30 นาที เมื่อครบกำหนดเวลาให้หายใจเข้าและกลั้นไว้ 15 วิ และหายใจออก ทำแบบนี้วันละ3ชุด
ผมตกใจ เราจะกลั้นหายใจได้นานขนาดนี้เลยอ่อวะ แต่เชื่อเถอะคุณทำได้ เพราะตอนนี้เลือดคุณเต็มไปด้วย ออกซิเจนแล้ว คุณทำนานกว่านี้ยังได้ และยิ่งคุณทำไปคุณจะเข้าใจร่างกายคุณ และคุณก็จะพบว่ามันมหัศจรรย์ ตอนผมทำแรกๆ ผมขำออกมากับตัวเอง ”กูทำแบบนี้ได้ไงวะเนี่ย”
เมื่อตอนเด็กๆ ผมก็เคยนั่งสมาธินะ แบบสวดมนต์ นั่งสมาธิอะไรแบบนี้ แถมคุณยายของผมก็เคยเล่าให้ฟังอีกด้วยว่า ถ้าเรานั่งสมาธินานพอ เราจะเห็นภาพนิมิต เห็นแสงวูบวาบ เห็นตัวเองลอย และอีกอย่างเราได้บุญจากการนั่งสมาธิ คิดเป็นนาทีด้วยนะ (นั่นน่าจะเป็นจุดเริ่มแต้มบุญของผม 55) มันเลยเชื่อมโยงกับความรู้ ความเข้าใจที่ wimhof อธิบาย ว่าจริงๆแล้ว อาการมหัศจรรย์ super human ที่เกิดจากการเจริญภาวนา นั่งสมาธิ แสงวูบวาบ อะไรพวกนี้ คือปฏิกริยาในสมองเราที่เราได้เข้าไปถึงแล้ว เราจับความรู้สึกนี้ได้ด้วยการรับรู้ที่ดีเยี่ยมของเราแล้ว และแน่นอนมันทำให้เราเป็น super human จริงๆนะ อย่างที่ wimhof การว่ายน้ำในธารน้ำแข็งมาจากการฝึกสมาธิ เจริญภาวนา
คือ การทำสมาธิจริงๆแล้วมันเป็นวิทยาศาสตร์เลยเว้ย เราสามารถควบคุมทุกอย่างในร่างกายได้ถ้าเรารับรู้มันได้ รับรู้ในระดับลึกลงไป รู้สึกตัว มีสติ และแน่นอนมันช่วยเยียวยาจิตวิญญาณเรา จิตวิญญาณมันอาจจะฟังดูจับตัองไม่ได้ แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของสมองเราเหมือนกัน
ลองไปทำดูครับ ในyoutube search ว่า “wimhof breathing technique”
โฆษณา