27 เม.ย. 2021 เวลา 05:00 • หนังสือ
เคล็ดวิชา เรียบง่ายดีกว่าหรูหรา
มนุษย์เราชอบความสะดวกสบาย เราชอบสนามฝึกซ้อมล้ำสมัยห้องทำงานหรูหราตกแต่งด้วยไม้โอ๊ก ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าสะอาดเนี้ยบไร้รอยเปรอะเปื้อน และผ้าเช็ดตัวขนนุ่มฟู ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะความหรูหราเป็นตัวบันทอนแรงจูงใจ มันส่งสัญญาณให้จิตใต้สำนึกของเราลดความพยายามลงด้วยการกระซิบบอกเราว่า "ผ่อนคลายเถอะ นายทำได้ดีแล้วนี่!"
แหล่งบ่มเพาะหัวกะทิเป็นสถานที่ที่ห่างไกลคำว่าหรูหราสุด ๆ เลยล่ะครับ จนบางครั้งถูกขนานนามว่าฮาร์วาร์ดในเล้าไก่ด้วยซ้ำโรงเรียนสอนดนตรีชั้นนำจำนวนมากมีสภาพไม่ต่างจากกระท่อมฝึกซ้อมที่ทั้งเก่าและโทรม (ทั้ง ๆ ที่มีเงินเหลือเฟือ) ส่วนสโมสรกีฬาทางน้ำนอร์ทบัลติมอร์ (ซึ่งผลิตไมเคิล เฟลป์ส และนักกีฬาเจ้าของ เหรียญโอลิมปิกคนอื่น ๆ อีก 4 คน) ก็มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสมาคมวายเอ็มซีเอที่ขาดแคลนเงินสนับสนุน ในทำนองเดียวกัน บรรดา
โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก (อยู่ในประเทศฟินแลนด์และเกาหลีใต้ ซึ่งครองอันดับต้น ๆ ในโครงการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างประเทศติดต่อกันหลายปี) ก็มีห้องเรียนหน้าตาธรรมดา ๆ
ราวกับไม่เคยผ่านการปรับปรุงมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950
ประเด็นของเคล็ดวิชานี้ไม่ได้อยู่ที่การขัดเกลาจิตใจ แต่เป็นการขัดเกลาเซลล์ประสาทต่างหาก สถานที่ที่เรียบง่ายจะช่วยให้เรามีสมาธิในการฝึกฝนอย่างเต็มที่ ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่ต้องเลือกระหว่างความหรูหรากับความเรียบง่าย ขอให้ช่วยเหลือจิตใต้สำนึกของคุณด้วยการเลือกความเรียบง่ายนะครับ
โฆษณา