23 เม.ย. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
ผู้เสียชีวิตจากโควิดในบราซิลเริ่มมีอายุน้อยลง
เหมือนกับหลายประเทศทั่วโลก เริ่มแรก กลุ่มเป้าหมายของไวรัสโควิดที่แสดงอาการหนักและมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่า คือ กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีโรคประจำตัว แต่ในหลายเดือนที่ผ่านมา ประเทศบราซิลมีผู้ติดเชื้อสะสมมากถึง 14,172,139 คน รักษาหาย 12,673,785 คน โดยมีจำนวนคนไข้ที่กำลังรักษาอยู่ขณะนี้ 1,114,597 คน
ทำให้ประเทศกำลังประสบกับสถานการณ์ที่แย่ที่สุด คนไข้ล้นเกินระบบสาธารณสุขจะรับไหว ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มเป็นประชากรที่มีอายุน้อยลง เดือนมีนาคม มีผู้เสียชีวิตอายุระหว่าง 30-39 ปี จำนวน 3,405 คน เกือบเป็น 4 เท่าของเดือนมกราคม สำหรับผู้มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวนจาก 1,840 เป็น 7,170 คน และ ช่วงอายุ 20-29 ปี เพิ่มจาก 245 เป็น 880 คน
จากการเก็บข้อมูลของ Lagom Data ระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ขณะนี้อายุน้อยกว่า 59 ปี เป็นเพราะก่อนหน้านี้ได้เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุก่อน ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุน้อยลงครึ่งต่อครึ่ง
ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของบราซิล ซึ่งอยู่ในช่วงที่กราฟพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีโควิดมา [worldometers.info]
มีหลายปัจจัยที่ทำให้ที่ทำให้ช่วงอายุของผู้เสียชีวิตจากโควิดในบราซิลน้อยลง หนึ่งในนั้นคือคนอายุน้อยมักคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่ำ หมอหัวใจ Suzana Morais จากเมือง Rio de Laneiro ให้สัมภาษณ์ว่า "ฉันเจอคนไข้อายุน้อยหลายคนที่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงอาการหนัก บางคนก็กลัวนะ แต่ก็ยังไม่ระวัง"
อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ คนในวัยทำงาน จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อทำมาหากิน หลังจากที่รัฐบาลขอความร่วมมือในการอยู่บ้านเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ประชาชนที่ต้องหาเช้ากินค่ำไม่มีรายได้ การออกมาทำงานโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ได้เว้นระยะห่างทางสังคมที่ดีทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง
ปัจจัยต่อมาคือเรื่องของสภาพจิตใจ ประชาชนเริ่มรู้สึกเครียด เหนื่อย และต้องการการปลดปล่อย ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจะเริ่มคงที่ แต่บางคนทำเหมือนกับว่าไวรัสได้หายไปแล้ว ซึ่งหลังจากคำสั่งห้ามนั่งเล่นที่ชายหาดยกเลิกไป ก็พบว่ามีคนจำนวนมากออกมานั่งพักผ่อน พูดคุยกัน Pedro Melo นักกฎหมายอายุ 27 ปี กล่าวว่า "สิ่งที่พวกเราต้องการคือวัคซีน แต่ในเมื่อยังไม่ได้ เราจึงแค่ต้องการชีวิตปกติ เรารู้และตระหนักในความเสี่ยงดี แต่ความเครียดก็มีขีดจำกัดเหมือนกัน"
Elen Geraldes นักสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย University of Brasilia บอกว่าปัญหาใหญ่คือตอนนี้ประชาชนขาดแนวทางการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม และ แนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจนจากรัฐบาล ประธานาธิบดี Jair Bolsonaro มักให้สัมภาษณ์ในเชิงว่าโควิดไม่ใช่โรคที่น่ากังวล ปัญหาเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากกว่า อาทิตย์ที่ผ่านมา Bolsonaro ยังออกพบปะผู้คนที่ให้การสนับสนุน จับมือ และจูบเด็กอีกด้วย "เราไม่ได้รับข้อความจากรัฐบาลว่าขณะนี้คนในประเทศต้องรักษาระยะห่างกันบ้างเลย"
ท้ายที่สุดแล้ว ประชาชนอายุน้อยก็คือประชาชนวัยทำงาน ที่ต้องทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พวกเขามีตัวเลือกไม่มากนัก ซึ่งก็เป็นกังวลว่าหลายประเทศทั่วโลกอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกัน
1
สวัสดีค่ะ หายไปนาน เลยกลับมาลงบทความสักที 😊 ช่วงนี้สถานการณ์โควิดในไทยไม่ดี เลยหาข่าวของต่างประเทศที่เป็นหนักกว่ามาเขียนบ้าง เผื่อจะสะท้อนอะไรบางอย่างในเชิง ‘ดูเขาแล้วย้อนดูเรา’ บ้างนะคะ กรีนจะพยายามหาเวลามาลงบทความเรื่อยๆ แต่อาจจะตอบคอมเมนต์ช้าหรือไม่ได้พูดคุยกันมากนักนะคะ เท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวยละกัน แต่ยังส่งความหวังดีให้เสมอ ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานกันหนักมาก ดูแลสุขภาพ ดูแลตัวเองให้ดี ปลอดภัยจากโควิดกันทุกคนค่ะ :) 🍀
1
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา