24 เม.ย. 2021 เวลา 02:58 • สัตว์เลี้ยง
น้องคอเอียง
📍ป้าพาคะ “เจ้าน้ำตาล”น่ะอยู่ดี ๆ เดินวน คอเอียงหัวเอียงเหมือนคนนอนตกหมอน น้ำตาลเป็นโรคอะไรพาไปหาหมอดีมั้ยคะ
🌱อ๋าย หมาก็เป็นได้เหมือนคนรึเนี่ย ม่ะ มาคุยกัน
เมื่อน้องหมามีอาการเดินวน หัวหรือคอเอียงเหมือนคนนอนตกหมอน เครดิตภาพ นัองมาร์นี่ย์น้องหมาเซเลบคอเอียงที่แสนน่ารัก
📍หนูหลอดแม่บ้านป้าพา เห็นน้ำตาลน้องหมาที่บ้านเกิดอาการเดินวน หัวหรือคอเอียงเหมือนคนนอนตกหมอน ดูแล้วเหมือนน้องหมามาร์นี่ย์เซเลบคนดังเอ๊ยน้องหมาแสนดังที่เพิ่งจากไป(มีนาคม2020,ลิ้งค์ท้ายบทความ)จึงถามป้าว่าน้ำตาลเป็นอะไร
ถ้าเป็นในคนนะ สาเหตุที่พบบ่อยนี่เลย โรคน้ำในหู ไม่สมดุล หรือภาษาหมอเค้าเรียกว่ามีอาการบ้านหมุนแบบวิ้งๆ งิ้งๆ ในหู เป็นอาการกลุ่มที่เรียกว่า dizziness, tinnitus, vertigo หรือถ้าเป็นมากแบบรุนแรงก็เรียกว่าโรค Ménière’s Disease ซึ่งไว้เราค่อยมาคุยกันนะลูก
👉มาว่ากันเรื่องโรคของน้องหมา
#โรคนี้เป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปรกติของระบบประสาทในน้องหมาและน้องแมวน่ะลูกเอ๊ย เรียกว่าโรค Vestibular disease หรือโรคที่เกิดอาการผิดปรกติของระบบควบคุมสมดุลนั่นเอง
ต้นเหตุมี 2 ส่วนคืออาจเกิดที่ระบบควบคุมสมดุลส่วนกลาง(ซึ่งคือสมอง)และส่วนปลาย(คือนอกสมอง) การเกิดโรคที่ส่วนปลายหรือนอกสมอง เช่นที่ปลายประสาท หรือที่ระบบควบคุมการทรงตัวในหูชั้นในพบได้บ่อยกว่าต้นเหตุการเกิดที่ส่วนกลาง
อาการของโรคที่พบได้คือ น้องหมาจะเดินหัวเอียง เดินเป็นวงกลม ไม่สมดุลเห็นได้ชัดเหมือนทรงตัวไม่ค่อยได้ ลูกตากลอกไปมา อาการพวกนี้จะเกิดขึ้นเร็ว ทันทีทันใด
การกลอกตาอาจพบได้สามแบบ คือลูกกะตาเคลื่อนจากซ้ายไปขวา หรือจากขวาไปซ้าย เคลื่อนจากบนลงล่างหรือเคลื่อนเป็นวงกลม และบางทีก็มีอาการอาเจียน มีน้ำลายออกมากเหมือนคนเราเมารถน่ะลูก
📌สาเหตุการเกิดโรคตามนี้นะจ๊ะ
1. ช่องหูส่วนในอักเสบ
อันนี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดในน้องหมาหรือแมว อาจจากติดเชื้อแบคทีเรียโดยตรง หรือจากการที่แบคทีเรียสร้างสารพิษที่ทำให้เกิดการอักเสบภายในช่องหู ซึ่งอาจมีการฉีกขาดของเยื่อแก้วหูร่วมด้วย
2. หมาเป็นโรคชรา
เจอในน้องหมาที่อายุมากแล้ว ส่วนใหญ่จะเกิน 8 ปีขึ้นไป โดยอายุเฉลี่ยที่เริ่มพบโรคนี้คือประมาณ 12.5 ปี และโรคนี้มักจะพบว่ามีอาการแบบทันทีทันใด หัวเอียง เดินเซและตากลอกไปมา 30 % ของหมาแก่ชราจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนและเบื่ออาหาร
3. เนื้องอก เช่นเป็นเนื้องอกที่กระดูกในช่องหูทำให้กระดูกภายในช่องหูและระบบ ควบคุมสมดุลร่างกาย(vestibula)เสื่อม
4.เป็นมาแต่กำเนิดโดยกรรมพันธ์ น้องหมาและแมวที่เป็นพันธุ์แท้บางพันธุ์จะเป็นนะลูก โดยมีอาการที่อายุก่อน 3 เดือน พันธุ์ที่พบเช่น German Sheperd, Doberman Pinscher, Akita, English Cocker Spaniel, Beagle, Smooth Fox Terrier และ Tibetan ส่วนในแมวพบได้บ่อยในพวกพันธุ์ไทยแท้(Siamese) เมียนมา(Burmese)และอื่น ๆ
- สาเหตุอื่น ๆ เช่นเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิดเช่นยากลุ่มอะมิโนไกลโคซาย เลิกใช้ยาก็หาย
- สาเหตุจากโรค Hypothyroidism ซึ่งคือภาวะการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ หรือมีระดับของฮอร์โมนนี้ต่ำ เลยเป็นสาเหตุของโรคนี้ในน้องหมาสว. สูงวัยได้นะลูก
- และในแมวอาจเกิดขี้นได้เองโดยไม่ทราบสาเหตุ ถ้าเป็นอันนี้(ที่ไม่รู้สาเหตุ) ในแมวมักไม่มีอาการรุนแรงมากขึ้น ๆ เหมือนในหมาจ้ะลูก
*แมวที่เป็นอาจดีขึ้นได้ใน 2-3 วันและอาจสามารถกลับมาเป็นปรกติได้ภายใน 2-3 สัปดาห์
☘️ป้าพา พาน้ำตาลไปหาหมอ น้ำตาลอายุ 11 ปีแล้ว นอกจากเดินแล้วคอเอียงยังมีอาการซีดโลหิตจางร่วมด้วย เพราะกินน้อยลงไปเยอะ และมีอาเจียนมาก คุณหมอจึงคิดถึงสาเหตุจากความชรา แต่ให้นอนที่โรงพยาบาลสัตว์ 1-2 วัน เพื่อตรวจเลือดหาสาเหตุให้แน่ชัด ให้น้ำเกลือ ให้ยาบำรุงเลือด และเพื่อเฝ้าสังเกตุอาการด้วย
☘️ป้าพาเป็นห่วงน้องหมาของทุกคน ค้นคว้าอ่านแล้วเลยนำความรู้มาฝากกันค่ะ
3. Marnie the Dog, popular dog influencer, has died
ป้าพาอ่านและเขียนจนดึกมาก ราตรีสวัสดิ์กันดื้อ ๆ เลยนะคะ
เลิ้ฟ ๆ ทุกคน ไม่ว่าจะกดหรือไม่กดไลค์ เม้นต์ ติดตาม นะจ๊ะ(ขอให้เข้ามาอ่านก็แล้วกัน..ป้าขอดาวตกน่ะ อิอิ)
ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้สว.
ลาไปนอนก่อนล่ะค่ะลูกเอ๊ย
*ตั้งเวลาโพสต์ไว้แล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา