24 เม.ย. 2021 เวลา 05:26 • ธุรกิจ
รถ EV ปลอดภัยจากไฟไหม้จริงหรือ ????....... มาหาคำตอบกัน !!!!
พวกเราคงเคยได้ยินเรื่องรถอีวีประสบอุบัติเหตุแล้วไฟไหม้ใช่ไหม แล้วเรารู้สึกยังไงเวลาเห็นข่าวแบบนี้ ส่วนใหญ่ก็จะกลัวว่ารถอีวีอันตรายแน่เลยเพราะเป็นไฟฟ้า หรือเพราะมีแบตเตอรี่ ทำให้ติดไฟได้เวลามันทำงานผิดปกติ
จากรายงานของเทสล่ากรณีรถไฟไหม้ มีได้หลายสาเหตุในระยะที่ผ่านมาเช่น ซอฟล์แวร์ไม่สมบูรณ์ทำให้การจ่ายไฟในระบบมีปัญหาและนำไปสู่การช๊อตแล้วจึงเกิดไฟไหม้ หรือกรณีรถวิ่งอยู่แล้วเศษขยะใต้ท้องรถดีดขึ้นมาโดนส่วนแบตเตอรี่ทำให้เสียหายและนำไปสู่กรณีไฟไหม้ ซึ่งสองเคสนี้ทางเทสล่าเองก็แก้ไขไปหมดแล้วด้วยการอัพเกรดซอลฟ์แวร์ทั้งหมด และ การเพิ่มความแข็งแรงของแผ่นวัสดุปกป้องกันกระแทกใต้ท้องรถ ทำให้แบตเตอรี่ได้รับการห่อหุ้นแน่หนาแข็งแรงขึ้น ก็สามารถจบปัญหาที่ว่ามาได้ เพราะจริงๆแล้วโอกาสของการไฟไหม้ในรถนั้นเกิดขึ้นได้กับรถทุกประเภท อย่างรถใช้น้ำมันเบนซิน ดีเซล แก๊ส โอกาสที่จะเกิดไฟไหม้ ไม่ได้น้อยเลย เพราะเชื้อเพลิงเหล่านี้ไวไฟอย่างมาก แต่ถูกห่อหุ้มอย่างดีไว้ในระบบเครื่องยนต์ และท่อส่งน้ำมันต่างๆจากที่ดึงน้ำมันไวไฟเหล่านั้นมาจากถังเก็บเชื้อเพลิง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ช่วงท้ายรถ จะเห็นได้ว่าโอกาสของไฟไหม้มีได้มากมายเช่นกัน ถ้ากรณีอุตบัติเหตุแล้วยิ่งอันตรายเพราะน้ำมันเชื้อเพลิงจะกระจายออกมาแล้วติดไฟได้แม้เพียงประกายไฟเล็กน้อย หรือกรณีที่รถใช้เชื้อเพลิงบำรุงรักษาไม่ดี ทำให้มีน้ำมันเครื่องหยด แล้วไปหยดลงไปที่ท่อไอเสียที่ร้อนจัด ก็ทำให้ไฟไหม้ได้ง่ายๆเช่นกัน
แต่ที่คนทั้งโลกไม่ค่อยสนใจกรณีแบบนี้เพราะรถใช้เชื้อเพลิงปกติ มีวิ่งอยู่มากมายและกรณีไฟไหม้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนรถหลายพันล้านคันที่วิ่งอยู่ทั่วโลก แต่กรณีรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นเรื่องใหม่ จำนวนรถที่วิ่งอยู่ในโลกก็ยังไม่มาก พอเกิดกรณีขึ้นเลยเป็นข่าวใหญ่ ที่นี้มาดูกรณีรถไฟฟ้าบ้างว่า ทำไม่ถึงเกิดไฟไหม้ ณ ตอนนี้กรณีไฟไหม้ส่วนใหญ่จะเกิดจากแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน Lithium-ion แบตเตอรี่ ซึ่งก็คือชนิดเดียวกันกับโทรศัพท์มือถือหรือคอมโน๊ตบุ๊ค ไอแพด แทบเลต ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกรอบตัวเรานี้ สมัยก่อนก็จะมีกรณีมือถือไฟไหม้ หรือ มือถือระเบิด เป็นข่าวอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันแทบไม่เคยเห็นข่าวแหล่านี้เลย ถ้าเทียบเปอร์เซนต์จำนวนมือถือหรือคอมโน๊ตบุ๊คที่มีอยู่ในโลกนี้กับกรณีแบตเตอรี่ไฟไหม้แล้วจะเห็นว่าโอกาสเกิดขึ้นน้อยจนแทบไม่ต้องกังวลแล้ว หลักการของแบตเตอรี่รถอีวีที่ใช้ก็คือการทำให้เซลล์แบตฯที่เก็บประจุไฟฟ้ามีความสามารถในการเก็บได้มากๆในพื้นที่จำกัด การออกแบบจัดวางเซลล์ต้องแน่นและกระชับประหยัดพื้นที่ นี่อาจะป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ได้กรณีกระแสไฟฟ้าเข้าไปมากและการจัดเรียงเก็บไม่ดีทำให้เกิดชำรุดและนำไปสู่ไฟไหม้ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ก้าวหน้าไปเร็วมาก การทำงานของแบตฯก็ยาวนานเสถียรขึ้นและดีขึ้นทุกด้าน ถ้าดูสถิติการผลิตแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน เซลล์ ในปีหนึ่งๆมีการผลิตออกมาในโลกนี้ ประมาณ 6 ถึง 8 พันล้านเซลล์ ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่ากรณีไฟไหม้อาจจะเกิดได้แค่ 1 ใน 12 ล้าน เห็นได้ชัดเลยว่าความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถอีวีน่าจะไว้ใจได้อย่างแน่นอน
โฆษณา