24 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
-- แถลงการณ์ฉบับที่ 3 --
/ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อ 2,839 คน
Breaking news กันมาเลย
รอบนี้ยังขอไม่รายงานปัญหาของกองกำลังสู้โควิดกลุ่มน้อยของเรานะคะ
กลุ่มนั้นเป็นเด็กถ้าเราไม่พาไปไหน ไม่เอาเชื้อมาให้ลูกหลาน
กลุ่มนี้ก็จะปลอดภัยค่ะ แต่นิสัยอาจจะดื้อรั้นซักหน่อย
/เล่นเกมส์ กินขนม ดูการ์ตูน วนไป ล่าสุดบ้านหนึ่งแจ้งมาว่า
"ผมเบื่อเล่นเกมส์แล้วครับครู"
"โอ้....แม่เจ้าลูกศิษย์ฉันบรรลุ"
1
เริ่มเล่าตั้งแต่ปัญหาโควิด-19 เริ่มระบาดรอบ 3
ที่มา ๆ มาจากสถานบันเทิง และคนที่ความรับผิดชอบต่ำทั้งหลาย
/ตรงนี้จะไม่พูดเยอะ เพราะนอกจากเจ็บคอ ก็อาจจะเป็นหนึ่งในผู้ป่วยไปแล้วก็ไม่รู้
รอบนี้เนื่องจากการระบาดมาก่อนช่วงวันหยุดสงกรานต์
และแน่นอนคนต้องกลับบ้าน โควิดไม่มีขา เราพาไปเอง
กลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงในสายตาเราคือ พ่อแม่ ปู่ย่า ที่อยู่ที่บ้าน
1
ที่ทำงานเรา ส่วนใหญ่ฐานะปานกลาง และหลายคนมาจากคนละจังหวัด
บางคนก็ไม่กลับบ้าน กักตัวอยู่ที่นี่เลยเพราะเกรงว่าจะเอาโรคไปติดพ่อแม่
บางคนก็กลับ ...
เราก็กลับนะ เรากลับรถส่วนตัวและรู้ว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้ไปไหน
มาแค่บ้านกับโรงเรียน และไม่มีประชุมที่เจอหน้ากัน
เพราะทางโรงเรียนตระหนักดีว่า เราจะเจออะไร หากมีโควิดอีกรอบ
ราชบุรี :
เรากลับไปบ้าน 11 เม.ย. สอบถามในไลน์กลุ่มครอบครัวว่า
ต้องไปรายงานตัวที่ใครไหม ? หรือต้องแวะบ้านใครเพื่อกรอกประวัติ ?
"แม่ตอบกลับมาว่า มาบ้านเลย เดี๋ยว อสม.จะมาจดเอง ไม่ต้องไปไหน"
ถึงบ้าน เราแยกจานชาม ช้อน แก้วน้ำ ขนน้ำลงจากรถไว้กิน
ใส่หน้ากากอนามัยแล้วบอกพ่อกับแม่ว่า ต้องทำเหมือนมีโรคเลยนะ
คุยกันห่าง ๆ ไม่ใช้อะไรร่วมนะ ไม่ได้เป็นโควิด
แต่อยากสบายใจและอยากกักตัว
มีอะไรโทรไลน์มานะแม่
/ญาติคนอื่นของครูไม่กลับบ้านสงกรานต์นะคะ
เพราะน้องสาวอยู่ชลบุรีก็เสี่ยงเราตัดออก
ญาติอยู่เพชรบุรีก็เสี่ยงก็ตัดออก
คนที่ทำอาชีพอยู่ในกรุงเทพฯ ก็เสี่ยงก็ตัดออก
เราเป็นตัวแทนได้กลับบ้านจากการคัดเลือก
ที่ต้องกลับเพราะต้องทำธุรกรรมทางธนาคารกับแม่ด้วย
แต่พอกลับไปจริง ๆ ก็ไม่ไปทำนะคะ เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัย
2
พอถึงวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยแม่ไปวัด วันแรก
วันที่ 2 เราห้ามแม่ไม่ต้องไปหรอก ให้อยู่บ้านก่อน
ถามสถานการณ์ ราชบุรีเขายังไงกันมั่ง
แม่เล่าให้ฟังว่างานบวช งานกินเลี้ยงงด
ที่ว่าจ้างกันไว้ก็เสียหาย ที่วัดก็เงียบ ๆ
คนมาทำบุญกันน้อย
"เขาคุยกันเรื่องคนกรุงเทพฯ ที่กินเหล้า ไปเที่ยวแล้วแพร่เชื้อ
ทำให้ชาวบ้านอย่างเราที่เศรษฐกิจไม่ดีอยู่แล้ว ก็ยิ่งลำบากไปอีก
รู้ว่ามันจะลำบาก แต่ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ ทำไมใจร้าย "
ได้ยินคุณยายอายุ 70 กว่า เดินผ่านบ้านแล้วคุยกับแม่
เสียงคุณยายกับแม่คุยกัน เสียงดัง
เหมือนเถียงกันและดูคุณยายโมโหมาก
คุณยายน่าจะเห็นรถเรา แล้วถามว่าเรากลับบ้านเหรออะไรประมาณนี้
รถเราทะเบียนกรุงเทพฯ
นี่ไม่ได้ไปทำตัวแพร่เชื้ออย่างคนบางคน ยังรู้สึกผิดเลย
ทำไมเราทำยายและชาวบ้านเขาเดือดร้อนขนาดนี้ฟระ
ไม่กล้าออกมาสวัสดีคุณยายเลยค่ะ นอนฟังเขาคุยกันเงียบ ๆ
1
เราอยู่บ้าน 11-18 เม.ย. 64 ระหว่างนี้ก็ตรวจงาน ทำโน่นทำนี่
เย็น ๆ ก็ออกมาคุยกับแม่ที่หน้าบ้านแบบห่าง ๆ กัน
เรารู้ว่าเรายังไม่เป็นโควิด แต่เอาสบายใจจนกว่าเราจะมานครปฐมอีกครั้ง
นั่นล่ะ....กลับมาครั้งนี้เราอาจไม่ได้กลับบ้านอีกนานเลย
นี่เป็นความคิดหลังจากกลับมาบ้านราชบุรี
นครปฐม :
กลับมาจากราชบุรีพบว่า หมู่บ้านเงียบ ๆ
คนใกล้ตัวที่ไม่รู้จัก หมายถึงหมู่บ้านเดียวกัน อาชีพค้าขายยำ
ติดโควิด 2 คนสามีภรรยาเลย มีรถมารับ เหลือเด็ก ๆ ไว้ในบ้าน 2 คน
คนพี่อยู่ ม.3 คนน้องอยู่ ป.6 เด็ก 2 คน
ผลตรวจไม่ได้รับเชื้อจากพ่อแม่
และหลังจากนั้นมีสาธารณสุขส่งรถเข้ามาฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ
ครูทราบจากป้าแม่บ้านประจำหมู่บ้าน
"ครูไม่ต้องกลัว บ้านอยู่ไกลกัน" ป้าปลอบ
"ไม่ได้กลัวค่ะป้า..." ไม่กล้าพูดต่อว่าอย่าไปรังเกียจเขาซิป้า
เป็นแล้วก็รักษาถึงหมอแล้วก็โล่งไปเปราะหนึ่ง
แต่เด็ก 2 คนนั้นจะอยู่ยังไงนะ ?
ป้ามองหน้าเราอย่างเข้าใจ และบอกว่า
"แม่เขาฝากตังค์ให้ลูกไว้ซื้อข้าวแล้วครู"
"แต่ป้าก็มอง ๆ อยู่นะครู กลัวเด็กใช้ไฟแล้วทำบ้านไฟไหม้"
: เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย ความช่วยเหลือในขณะนี้ค่ะ
/24 เม.ย.2564
ไลน์ช่วยหาเตียงค่ะ
/ลอง Add แล้ว ความคิดเห็นส่วนตัวถือว่ายากอยู่ค่ะ กรอกเยอะกว่าจะมาถึงขั้นตอนหาเตียง แต่ถ้าใช้เวลาในการกรอกคงดีค่ะ พอดีครูกรอกยังไม่เสร็จเลิกละ
ใครทำข้อมูลครบมารีวิวต่อได้นะคะ
Line
จากนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ฯ ค่ะ
/อุรเวชช์ = คุณหมอหรือการรักษาที่ดูแลโรคด้านทรวงอก
/ขีดเส้นในส่วนที่สำคัญจะออกสอบให้แล้วนะคะ
https://www.thaipost.net/main/detail/100554
รวมไปถึงความช่วยเหลือจากคุณพิมรี่พายค่ะ ได้ออกมาโพสคลิปสั้น ๆ
ให้ใครที่กักตัว 14 วัน ไม่มีรายได้ กำลังลำบาก ฯ
พิมพ์ชื่อที่อยู่ทิ้งไว้ คุณพิมรี่พายจะส่งกล่องกำลังใจไปให้นะคะ
คลิปยาว 0.32 นาที
ปัจจุบัน หลังจากโพสคลิปไป 3 ชั่วโมง
มีคนคอมเมนท์ 7.2 คอมเมนท์ 6.4 แชร์
เธอน่ารักนะคะ ขอบคุณเธอด้วย
จาก FB Pimrypie-พิมรี่พาย
และสุดท้าย วัดที่จังหวัดครูเอง
รับเผาศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 นะคะ
ถ้าไม่มีที่ไหนรับติดต่อที่นี่ได้เลยค่ะ
วัดโคกหม้อ ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี
.
พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ประกาศยินดีรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ญาติๆ ผู้เสียชีวิตสามารถนำศพมาจัดพิธีฌาปนกิจที่วัดได้ด้วยความมีเมตตาธรรม ทางวัดยินดีเปิดให้เผาศพได้ ขาดเหลืออะไรก็ช่วยเหลือกัน โดยวัดมีความพร้อมหมดแล้วทั้งเตาเผา อาจจะต้องซื้อถ่านมาเพิ่มในการดำเนินการ กรณีไม่มีปัจจัยจะเผาศพทางวัดก็ช่วยเหลือได้
# สำนักข่าวไทย
จากเพจราชบุรี update
ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ https://www.facebook.com/ratchaburiupdate
ขอขอบคุณข้อมูลทุกช่องทางนะคะ
ใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา