24 เม.ย. 2021 เวลา 06:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
6 นิสัยเล็กๆแต่จะทำให้คุณเป็นหนี้บัตรเครดิตก้อนโต!!
(โดยเฉพาะข้อ 4 สำคัญมากๆ)
เราทุกคนคงเคยได้ยินมาอยู่แล้วแหละ ว่าหนี้บัตรเครดิตมันน่ากลัว และหลายๆคนอาจจะประสบปัญหาหนี้บัตรเครดิตก้อนโตอยู่ก็เป็นได้ สาเหตุที่ทำให้หลายคนเป็นหนี้บัตรเครดิตนั้นมีดังนี้
1
หนี้บัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามได้
1. หลงคิดว่าเงินในบัตรเครดิตนั้นคือเงินจริงๆของคุณ
บางคนหลงดีใจว่าจำนวนเงินที่ใช้ได้ในบัตรเครดิตนั้นเป็นของพวกเขาจริงๆ ประหนึ่งว่า ‘บัตรเครดิต’ ที่ถืออยู่นั้นคือ ‘บัตรเดบิต’ ยังไงอย่างงั้นเลย
จริงๆถ้าไม่อยากมีปัญหาหนี้บัตรเครดิต แนะนำให้ใช้เท่าไร หักเงินไว้เลยเพื่อเตรียมชำระยอดของเดือนนั้นๆ แบบนี้ไม่มีปัญหาแน่นอนจ้า
2. คิดว่าการใช้บัตรเครดิตแล้วผ่อนจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆก็ไม่เสียหายหนิ
คิดว่าหนี้บัตรเครดิตนั้นเหมือนการผ่อนบ้าน นั้นก็คือ ผ่อนขั้นต่ำหรือโปะเพิ่มนิดหน่อยต้นก็จะลดแต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย คุณจะโดนคิดดอกจากยอดเต็ม และดอกเบี้ยคำนวนเป็นรายวัน
3. ไม่ได้วางแผนการการรูดและใช้คืนก่อนล่วงหน้า
เพียงแค่คุณคำนวนซักนิดว่ารายรับมาเท่าไร หักรายจ่ายประจำของเดือนเท่าไร และหักค่ากินใช้อยู่ของเดือน หากเรารูดไปแล้ว แล้วต้องกันเงินไว้เพื่อจ่ายคืนธนาคาร เงินนั้นมันจะพอหรือไม่ หากไม่ก็อาจจะยังไม่ต้องรูดดีมั้ย? เป็นไปได้มั้ยที่จะชะลอรายจ่ายที่ต้องรูดตัวนี้ ถ้าไม่คำนวนแน่นอนเราจะต้องติดวงจรที่เราจะต้องจ่ายขั้นต่ำ และนั้นจะเป็นสาเหตุให้หนี้เราก้อนใหญ่ขึ้น
แต่หากเจอวิกฤตจริงจริ๊งงงงง ก็สามารถจ่ายขั้นต่ำได้ แต่หากกลับมายืนได้ก็ควรรีบปิดยอดไห้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นหนี้ที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆนั้นเองค่ะ
4. ไม่ได้เตรียมเงินสำรองฉุกเฉินไว้
เงินก้อนนี้สำคัญไฉน? ยกตัวอย่างง่ายๆเลยโควิด19 นี้ หลายๆคนตกงานโดยไม่รู้ตัว เงินไม่เข้า หากเรามีเงินก้อนนี้สำรองไว้เป็นจำนวน 3-6 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน อย่างน้อยระยะเวลานี้ก็นานพอที่เราจะหารายได้ทางอื่นเข้ามา สำหรับใครที่ไม่ได้เตรียมก้อนนี้ไว้อาจจะต้องจำเป็นนำเงินจากบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดที่มีดอกแพงมหาโหดนี้มาหมุนก่อน
ซึ่งถ้าเราเตรียมตัวสำหรับความเสี่ยงตรงนี้ นอกจากจะมีเวลาได้ตั้งตัวและหายใจแล้ว เราก็จะไม่เป็นหนี้ดอกแพง
เงินสำรองฉุกเฉิน 3-6 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน
5. ไม่ได้คิดทำประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุไว้เลย
ค่ารักษาเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถขอไปจ่ายเดือนหน้าหรือผ่อนจ่ายได้ และข้อนี้เป็นสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ยังมองข้ามอยู่ คิดว่าทำประกันไปแล้วไม่ได้ใช้เสียดายเงิน แต่ไม่ได้คิดว่าวันที่จำเป็นต้องใช้ จะซื้อมาใช้ตอนนั้นเลยมันก็เป็นไปไม่ได้ และข่าวร้ายก็คือ ค่ารักษาพยาบาลถ้าได้จ่ายจริงๆ ส่วนมากมักจะแพงกว่าค่าประกันที่จ่ายเยอะเลย
เพราะว่าเราไม่สามารถผลัดการจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้นั้นเอง อาจทำให้ต้องนำเงินในบัตรเครดิตมารูดและหมุนก่อนนั้นเอง
6. ไม่ได้จัดลำดับความสำคัญสำหรับของที่จะรูดใช้
เสียหายไปเท่าไรแล้วกับคำว่า “ของมันต้องมี” เราต้องใจเย็นๆ สูดหายใจเข้าลึกๆ คิดให้ดีว่าสิ่งนี้มันจำเป็นสุดๆเลยมั้ย หรือเราแค่ “อยากได้เฉยๆเลย” ข้อนี้เราต้องสู้กับจิตใจตัวเองสุดๆ เฟอร์เข้าใจดีเลยค่ะ 555+
บัตรเครดิตมันมีประโยชน์และสิทธิประโยชน์มากมายหากเรารู้จักใช้มัน และที่สำคัญเป็นไปได้อย่าจ่ายแค่ขั้นต่ำ จงจำข้อนี้ไว้ให้ดีเลยนะคะเพื่อนๆ
ติดตามเรื่องราวการเงินที่เพื่อนเฟอร์คนนี้
อยากที่จะบอกให้เพื่อนๆได้รู้ที่ Finance with Friends
โฆษณา