24 เม.ย. 2021 เวลา 07:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
♥︎ เจาะลึกข้อมูลเหรียญ DOGE (ฉบับย่อเอง) ♥︎
.
DOGE = Dogecoin อ่านว่า โดชคอยน์ ส่วนบ้านเราเรียกกัน “ด็อกคอยน์” หรือน้องหมา ถือได้ว่าเป็น "โคลนนิ่ง" ของ Bitcoin เป็นการทำงานด้วยระบบ PoW (Proof of Work) ที่มี Blockchain เป็นของตัวเอง และใช้ระบบการแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized Exchange ที่ทำให้คนสามารถแลกเปลี่ยนคริปโตกันได้แบบไม่ต้องผ่านคนกลางตลอด 24 ชั่วโมง..⏰ และปัจจุบันกำลังถูกใช้อย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก Dogecoin มันถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Litecoin (LTC) โดยถูกสร้างขึ้นตาม Meme (มีม) ที่เป็นเหมือนการล้อเลียนรูป “สุนัขชิบะมองด้วยหางตา” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์การ์ตูนตลกในอเมริกาเรื่อง “Homestar Runner”
.
Dogecoin สร้างขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์ที่ชื่อว่า บิลลี่ มาร์คัส (Billy Markus) วิศวกรซอฟต์แวร์ของ IBM ในตอนที่เริ่มต้นนั้นบิลลี่ต้องการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ตลก เป็นมิตร เข้าถึงได้ทุกคน..😊 Dogecoin ถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2013 มันมีอัตราการสร้างเหรียญที่เริ่มต้นเร็วกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ โดยเครือข่ายของโดชคอยน์ได้ถูกออกแบบไว้ให้สร้างเหรียญทั้งหมดที่ 100 พันล้านโดชคอยน์ แต่ในภายหลังได้มีการประกาศว่าเครือข่ายของโดชคอยน์จะสร้างเหรียญออกมา “แบบไม่มีจำนวนจำกัด” ที่จะทำให้คริปโตนี้เหมือนกับสกุลเงินอื่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (Fiat money คือ เงินตราของรัฐบาลหนึ่ง) ที่ไม่มีการจำกัดจำนวนของธนบัตรที่จะถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกัน 🏦💰
.
เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2014 ชุมชนและสมาคมของโดชคอยน์ได้ทำการระดมทุนเพื่อการกุศล โดยได้ระดมเงินทุนเป็นจำนวนเงิน $50,000 เพื่อ Jamaican Bobsled Team ซึ่งเป็นทีมที่มีคุณสมัติพอที่จะเข้าร่วมการแข่งขันใน Sochi Winter Olympics การแข่งขันโอลิมปิกด้านกีฬาฤดูหนาวที่จัดขึ้นทุก 4 ปี แต่ทีม Jamaican Bobsled ไม่มีเงินพอที่จะเข้าร่วมแข่งขันได้ และหลังจากเปิดบริจาค 2 วัน โดชคอยน์ที่มีมูลค่ากว่า $30,000 ได้ถูกบริจาคมาเป็นอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง Dogecoin / Bitcoin สูงขึ้นถึง 50 เปอร์เซนต์ 😲
.
และการระดมทุนเพื่อการกุศลครั้งเล็กๆที่ประสบผลสำเร็จ ได้ทำให้สมาคมโดชคอยน์ซึ่งขณะนั้นนำโดย Eric Nakagawa ได้ทำการเปิดรับการบริจาคสำหรับสร้างบ่อน้ำดื่มในแม่นํ้า Tana ประเทศเคนย่า โดยได้รับความร่วมมือจาก Charity: water องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการจัดการแหล่งน้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะรับบริจาคโดชคอยน์ จำนวน 40,000,000 เหรียญ หรือประมาณ $30,000 ในขณะนั้น ถ้าคิดเป็นมูลค่า ณ ปัจจุบันวันนี้ก็เป็นหมื่นล้านแล้วจร้าาาา😅.. วัน World Water Day (ตรงกับ วันที่ 22 มีนาคม) ทำให้การระดมทุนดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายจากผู้บริจาคกว่า 4,000 คน ทั้งนี้มีผู้บริจาคที่ไม่ประสงค์ออกนามที่บริจาคโดชคอยน์กว่า 14,000,000 เหรียญ (~ $11,000) ซึ่งได้รับการขนานนามจากข่าวว่าเป็น "The most valuable tweet in history" ทวีตที่ทรงคุณค่าที่สุดในประวัติศาสตร์.. เหรียญเพื่อการกุศลแล้วหนึ่งว่าแล้วทำไมใครๆก็รักน้อง 🐶🥰
.
The Tie ระบุว่า Dogecoin เป็นคริปโตเคอเรนซีที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 58% ของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดที่ถูกพูดถึงในทวิตเตอร์ และหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์คนสำคัญที่ช่วยจุดกระแสนี้จนติดลมบนคือ Elon Musk (ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX) ใช้ชื่อในทวิตว่า @elonmusk ที่มีผู้ติดตามกว่า 46 ล้าน ซึ่งคอยทวีตเกี่ยวกับเหรียญอยู่ตลอดเวลา และมีครั้งนึง Elon เคยทวีตไว้ด้วยว่า "Dogecoin is the people’s crypto” DOGE เป็นสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ของทุกคน" 📲💵
.
หากจะให้นับการเติบโตของเหรียญ Dogecoin ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 ถึงช่วงเมษายน 2021 ที่ผ่านมาราคาเหรียญ Dogecoin ปรับขึ้นมาแล้วราว 5,000% 😱‼️โดยประมาณ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 0.00458 ดอลลาร์ หรือราว 0.14198 บาท ไม่ถึง 1 สลึง (สลึงนึง = 25 สตางค์) ส่วนราคาเหรียญ Dogecoin ในประเทศไทย ATH สูงสุดอยู่ที่ 14.5 บาท (ณ วันที่ 17 เมษายน 2564) สูงจนน่าตกใจ!! และนั่นทำให้ DOGE เบียดขึ้นแท่นสกุลเงินดิจิทัลอื่นมาเป็นอันดับ 8 ของโลก.. อ้างอิงจากเวป https://coinmarketcap.com/ และใครที่เคย All in Dogecoin ในช่วงเวลานั้นไว้ตื่นมาคงได้เป็นเศรษฐีหน้าใหม่กันแบบไม่รู้ตัว 😎🚀💵
.
🔰 จำนวนเหรียญที่ออกมีทั้งสิ้น
Infinity ไม่จำกัด
.
ลิ้งค์อ้างอิงข้อมูล:
🔹https://th.blogtienao.com/dogecoin-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
🔸https://thestandard.co/dogecoin-all-time-high-this-year-price-positive-5773-percent/
.
#มือใหม่ลองดูนะคะ
#ไม่ต้องโปรก็เทรดคริปโตได้
#การลงทุนมีความเสี่ยงสูง
#ผู้ลงทุนควรศึกษา
#LadyCrypto 📊💕
1
โฆษณา