24 เม.ย. 2021 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
คริปโตจะไปรอดมั้ย? เมื่อรัฐเข้ามาควบคุม
ตอนนี้บิทคอยน์ร่วงแรงมาก จนญาติพี่น้องที่รู้ว่าแอดมายด์ลงทุนคริปโตต่างส่งไลน์มาเตือนว่า เชื่อปู่วอร์เรนสิ มูลค่า Bitcoin อ่ะ มันเท่ากับ 0 ไหนจะมีเรื่องรัฐบาลเข้ามามีบทบาทควบคุมอีก อย่างการนโยบายการเก็บภาษีเพิ่มของโจ ไบเดน หรือรัฐบาลประเทศต่างๆ ตอนนี้เกิดอะไรขึ้นกับคริปโต แอดมายด์จะเล่าให้ฟัง
.
2
ย้อนกลับไปแปปนึง ในอดีต ทุกคนรู้จักธนาคารและรัฐบาลในฐานะผู้ดูแลควบคุมระบบเงิน ไม่ว่าจะฝาก ถอน โอนเงินก็ต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคารทุกครั้ง เราเรียกระบบนี้ว่า ระบบการเงินแบบรวมศูนย์ หรือ CeFi
.
ต่อมาเมื่อเทคโนโลยี Blockchain ทำให้มีระบบไร้ตัวกลางอย่าง DeFi เราไม่จำเป็นต้องพึ่ง หรือจ่ายค่าธรรมเนียมให้ธนาคารอีกต่อไป
ตัวกลางอย่างรัฐบาลหรือธนาคารไม่สนใจเทคโนโลยีนี้ จนปี 2017 ด้วยกระแสที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ธนาคารและบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Tesla, Paypal และ Square ก็หันมาสนใจและพยายามเข้ามามีบทบาท ไม่ว่าจะเป็น Tesla ที่ทุ่มเงินกว่า 1,500 เหรียญซื้อ Bitcoin หรือเคสที่รัฐบาลในประเทศตุรกีแบนการใช้จ่ายผ่านบิทคอยน์ อ้างว่า Cryptocurrencies นั้นผันผวนเกินไป และเสี่ยงต่อการนำไปใช้ในทางที่ผิด
3
กฎหมาย และ Cryptocurrencies ยังทำให้เงินเฟ้อ และความเชื่อใจในค่าเงิน Lira ของตุรกีลดลงอีก การแบนครั้งนี้ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบอกว่า รัฐบาลแบน เพราะไม่ต้องการให้เงินไหลออกนอกประเทศ หรือมาแทนที่สกุลเงิน Lira ในตุรกีโดยที่รัฐไม่สามารถควบคุมการไหลเวียนของเงินดิจิตัล หรือคริปโตได้เลย (เอ๊ะ หรือกลัวอำนาจหาย)
2
แต่การแบนการใช้จ่ายบิทคอยน์ยังไม่ส่งผลต่อประชาชนในตุรกีเท่าไหร่ เพราะคนส่วนมากซื้อเก็บสะสมมากกว่า แต่ล่าสุด ธนาคารกลางจีน..ล้ำสุด! สร้างเงินดิจิตัล หรือดิจิตัลหยวน ซึ่งดิจิตัลหยวนนี้มีระบบการทำงานที่เร็วกว่าเดบิต-เครดิต แถมยังไม่ต้องใช้เน็ตหรือบัญชีธนาคารในการโอน จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น!
4
ซึ่งตอนนี้รัฐบาลสนับสนุนให้พลเมืองและร้านค้าในจีนใช้อย่างแพร่หลาย ด้วยระบบที่ง่าย ไร้ค่าธรรมเนียม
แต่ปัญหาคือ ธนาคารกลางจีนเป็นผู้สร้างและผู้ควบคุม เท่ากับว่าข้อมูลการใช้จ่ายเงินทั้งหมดจะอยู่ในมือของธนาคารกลาง ทั้งประชาชนจีน และบริษัทต่างชาติที่ติดต่อค้าขายกับประเทศจีนอีกด้วย ธนาคารกลางจีนบอกว่า ดิจิตัลหยวนกำลังจะมาแทนที่ระบบการเงินรูปแบบเก่า หากขยายผลทั่วประเทศได้สำเร็จ (ตอนนี้ทดลองใช้ในบางรัฐ) จีนจะเป็นประเทศแรกที่นำเงินดิจิตัลมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน กับทั้งในและนอกประเทศ ตอนนี้ คนจีนเริ่มหันมาใช้เงินดิจิตัลหยวนมากขึ้น สำนักข่าว Wall Street Journal อธิบายว่า ความสะดวกสบายของดิจิตัลหยวนทำให้คนจีนยอมรับ แม้จะถูกจับตามองตลอดเวลาและไร้ความเป็นส่วนตัว
1
Yaya Fanusie ผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิตัล เสริมว่า ดิจิตัลหยวนมุ่งเน้นไปที่การจัดเก็บข้อมูลและควบคุมพฤติกรรม ถึงขั้นตั้งวันหมดอายุของการใช้เงินได้อีกด้วย
และจีนยังมีแพลนที่จะทำให้ดิจิตัลหยวนเป็นสกุลเงินกลางของโลกในการจับจ่ายใช้สอย หากเกิดขึ้นจริง เท่ากับว่า จีนจะสามารถเก็บข้อมูล เศรษฐกิจ พฤติกรรมและควบคุมคนได้อย่างง่ายดาย...
.
6
การเข้ามามีบทบาทต่างๆ ส่งผลกระทบถึงเราทุกคนอย่างมาก และยังขัดกับความเชื่อของคนที่รักคริปโตสุดหัวใจที่บอกว่า วงการนี้ดี เพราะมันไม่รวมศูนย์ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น คือการควบคุมของประชาชน โดยที่ไม่มีใครสามารถมากำหนดราคา สั่งผลิตเหรียญเพิ่ม หรือหยุดการทำงาน มีความโปร่งใสชัดเจน
.
ตอนนี้ ไม่มีใครบอกได้ว่าอะไรถูก ผิด หรือเรื่องนี้จะจบยังไง แอดมายด์ว่าเราควรกระจายความเสี่ยง ศึกษาหาความรู้ก่อนลงทุนอะไรนะคะ เป็นกำลังใจให้ จากเม่ามายด์สู่เพื่อนเม่า ไว้เจอกันโพสต์หน้าค่า
2
แอดมายด์
1
โฆษณา