24 เม.ย. 2021 เวลา 12:02 • ดนตรี เพลง
เมื่อวันนึงป้าต้องไปเป็น DJ 🙄🙄🙄 
อุ้ยตายว้ายกรี๊ด แอบกระโดดอยู่ในใจ 🤣🤣🤣🤣  อย่างป้าเนี่ยนะ จะไปเป็น DJ 😂🙄
คนชวนเค้าคิดอะไรอยู่  จะรู้มั้ยนะ แค่พูดยังลิ้นพันกันเล้ย  
พูดผิด ๆ ถืก ๆ อยู่เน่าะ  ม่ายรู้อะไรสักอย่าง  ความคิดการเป็นคนหลังไมค์  ไม่มีเล้ยจริงจริ้ง แล้วป้าจะทำได้มั้ย ? 
แวบแรก มีความกังวลอย่างแรงแหละ เครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์อะไร ไม่รู้ซักอย่าง โอ๊ยเนาะ !!! คิดไปก็งึดไป
นอนเครียดอยู่หลายวัน เอาไงดีหว่าชีวิตตรู !!! ไหนจะกลัวทำไม่ได้ ไหนจะกลัวเรื่องเวลา ไหนงานที่ทำอยู่คั่งค้างอยู่หลายอย่าง  ถ้าไม่ไปก็เสียดายโอกาส โอ๊ยคิดไปสะระตะ บลา ๆๆๆ  
ในที่สุดก็เข้าสู่โหมดการตัดสินใจ  เอาก็เอาวะ ไปก็ไป ไปทั้งที่ไม่เป็นอะไรเลยนี่แหละ 😅😅😅😅
แล้ววันแรกกับการเข้าห้องส่งครั้งแรกในชีวิตก็มาถึง 
ดูจะตื่นเต้นไม่น้อย ทั้งที่เป็นห้องส่งของสถานีเล็ก ๆ ในอำเภอ แต่ก็ออกอากาศครอบคลุมไปหลายอำเภอ 
ซึ่งตอนนั้นอิป้านี่ก็ไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าออกอากาศไปหลายอำเภอ คิดเพียงว่าออกอากาศ แค่ในอำเภอตัวเองเท่านั้น 555 นึกแล้วขำตัวเอง 
แล้วก็ได้เห็นบรรยากาศ ในห้องส่ง ได้เห็น การทำงานของดีเจแต่ละคน และได้เห็นสิ่งที่กังวล นั่นคือเครื่องมือในห้องส่ง  และการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในหน้าคอม ซึ่งอิป้านี่ไม่รู้จักเลย ไม่คุ้นเคยแม้แต่นิดเดียว และอีกอย่าง อิป้านี่ไม่เก่งการใช้คอมพิวเตอร์เลยแม้แต่น้อยแค่เปิดกับปิดเครื่องได้ก็เก่งแล้วจ้า 🤣🤣🤣
อ่ะ !ไหนจะเครื่องมิกซ์ ที่ดีเจสถานีนี้ต้องทำหน้าที่คอนโทรลเองอีก หวาย ๆๆๆ ตายแน่ ๆ อิป้าเอ้ย จะรอดมั้ยวุ้ย 🥴🥴🥴
ลองดูซักตั้ง เอาก็เอาน่า มันคงไม่เกินความสามารถอิป้าหรอก  😅😅😅
วันแรกกะว่าจะไปนั่งดูดีเจรุ่นพี่จัดเฉย ๆ เอ้า รุ่นพี่ดันแนะนำเราหน้าไมค์เฉยเลย แถมให้พูดแนะนำตัวเองออกหน้าไมค์ด้วย  ฮ่วย ก็เหงื่อแตกละเด้อเอื้อย ไม่ได้เตรียมคำพูดอะไรมาซักอย่าง ซักท่อนเดียว  เอาวะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ด้นสดไป๋เล่ย 
วันแรกกับการแนะนำตัวเอง และการเรียนรู้กับการใช้โปรแกรมจัดการหน้าไมค์  หืม !!! เหงื่อซึมหลังล่ะจ้า ทั้งที่ในห้องก็เย็นเจี๊ยบ 🥴
วันที่สอง เอาสิวันนี้ดีเจรุ่นพี่จับให้จัดคู่อีกแล้ว โดยที่ไม่ได้ตั้งตัว เอ้า ! จัดก็จัดวะ ส่งมุกมาเดี๋ยวรับมุกเป็นช๊อต ๆ ไปเลย อันนี้ต้องขอบคุณดีเจรุ่นพี่ ที่ให้ความกรุณา สอนน้องใหม่แบบไม่มีเบื่อ ทั้งสอนทั้งดัน การเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ถ้าไม่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี เราจะไปได้ช้ามากบอกเลย โชคดีที่อิป้าเนี่ย รุ่นพี่ให้ความเอ็นดู ช่วยกันแนะนำทุกอย่าง 
เฮ้อวันนี้รอดไป 3 ชั่วโมง กับอาการเหงื่อท่วม ฮ่า ๆ 
วันที่สาม ดีเจรุ่นพี่จะให้บินเดี่ยว  ห๋า !! ตายละหวา แล่ว ๆ ๆ ๆ ถามกลับไปว่า พี่มั่นใจแค่ไหนว่าหนูทำได้ หนูยังไม่มั่นใจตัวเองเล้ย เดี๋ยวหนูก็ตายกลางอากาศหรอก  ขอจัดคู่อีกสักหน่อยเถอะ นะ นะ นะ อย่าเพิ่งปล่อยหนูบินออกไปเลย ปีกหนูยังไม่แข็ง พรีช 🙏🙏🙏😬😬😬
อิป้าได้อ้อนวอนดีเจรุ่นพี่ ว่าให้อยู่ช่วยในชั่วโมงเราก่อน 555 ก็มันกลัวนี่เนาะ กลัวตายกลางอากาศ  ก็พูดไปนึกไป ยังไม่ไหลลื่นอ่ะ แหม !! นั่งหลังไมค์สามวัน  จะให้บินเดี่ยวซะแว้ว  
ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ทั้งการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในคอม ทั้งการคอนโทรลเครื่องควบคุมเสียง ทั้งการพูดหน้าไมค์ ทั้งการรับสายหน้าไมค์ หลังไมค์  ทั้งการจดรายการเพลงตามคำขอ หุย !!! ดีเจที่นี่ทำหลายหน้าที่แถะ  
ปราสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำงานพร้อมกันเด้อ ตาดู หูฟัง ปากพูด มือทำงาน อีกมือยังรับสายโทรศัพท์ได้อีก เก่งหลายเติบ🤣
ถ้ามีปัญหาในขณะออกอากาศตอนนั้น ต้องรีบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้อีก ฮั่นน่ะ 🤗 
มันคือสีสันของการทำงานจริ้งจริง   ไหนจะเรื่องดินฟ้าอากาศอีก  อันนี้ตัวดีเจสถานีนี้ต้องระวังสุด ๆ เนื่องจากสถานี ยังไม่มีระบบป้องกันฟ้าผ่าแบบขั้นสูงสุด เราต้องระวังเองด้วย ถ้ามีฝนตกฟ้าร้องฟ้าผ่า ดีเจก็ต้องรีบปิดสถานีแบบด่วน ๆ ใช้ความไวในการปิดสถานีให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เร็วยิ่งกว่าฟาส 9 อีก จนบางครั้งไม่ได้เอ่ยคำลากันเลยทีเดียว 😅 ก็กลัวอะนะ 
ความจริงมันอาจไม่ผ่าลงมาเลยหรอก แต่ทุกคนก็รู้ดีว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นมันไม่คุ้ม อุปกรณ์ราคาค่อนข้างสูง หรืออาจจะเสียหายไปถึงอาคารที่ตั้ง อันตรายถึงตัวเราเองด้วยที่นั่งควบคุมอุปกรณ์อยู่ทั้งหมด จึงต้องระวังไว้ก่อนค่ะ  นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องเรียนรู้เอาตัวรอดตรงนี้ด้วย เพราะอิป้าเข้ามาตอนเกิดพายุฤดูร้อนพอดี ทั้งฟ้า ทั้งฝน ทั้งพายุละอิป้าเอ้ย 
การที่อิป้าได้ตัดสินใจเข้ามาเรียนรู้การเป็นดีเจ มันมีอะไรให้ได้เรียนรู้อีกเยอะมาก 
เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังเรื่อย ๆ ทั้งเรื่องท่านผู้ฟังที่เป็น fC ขอเพลงกันทุกวัน ว่าแต่ละคนมีแนวขอ แนวนิสัยกันยังไงบ้าง 
เพื่อนร่วมงาน อิป้าเป็นยังไงกันบ้าง  จนไปถึงรายได้ของดีเจชุมชนเป็นอย่างไร ติดตามกันนะคะ เผื่อใครคิดจะทำอาชีพดีเจ ดูบ้างค่ะ 😅😅🤗
วันนี้ขอไปนอนเอาแรงก่อนค่ะ แล้วเจอกันในตอนต่อไป 
หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝 
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ สอนเทคนิคตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูป และออกแบบสติกเกอร์สินค้าต่าง ๆ
โฆษณา