24 เม.ย. 2021 เวลา 14:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌วันนี้ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) ส่ง press release ถึงผู้สื่อข่าวใจความสำคัญคือ จำนวนรายการที่ผู้จองซื้อรายย่อยได้จองและจ่ายเงินเข้ามานั้นมีเกินกว่า 46,500 รายการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ระบบคอมพิวเตอร์ของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จะใช้วิธีสุ่มเลือก (Random) ผู้จองซื้อที่ได้รับการจัดสรร ซึ่งจะได้เพียงรายละ 1,000 หุ้น เท่านั้น จนครบตามจำนวนหุ้นที่เสนอขายให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อย และจะมีผู้จองซื้อรายย่อยที่ไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นเลย
5
อย่างไรก็ตาม ผู้จองซื้อรายย่อยสามารถจองซื้อหุ้น TIDLOR ได้จนถึงเวลา 16:00 น. ของวันที่ 26 เมษายน 2564
2
📌คำถามในหัวของแอดมินคือ แล้วกรีนชู 136.11 ล้านหุ้นล่ะ??
จึงต่อสายหาที่ปรึกษาทางการเงินของ TIDLOR และ ได้รับเกียรติจาก คุณอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการสายตลาดทุน บล.เกียรตินาคิน ภัทร ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น TIDLOR ที่ได้อธิบายหลักการของกรีนชูให้ฟัง สรุปได้ดังนี้
4
1. การจะจัดสรรหุ้นส่วนเกินหรือกรีนชูได้ ต้องมีความต้องการซื้อหุ้นเกินกว่า 15% ของหุ้นที่จะขาย IPO ซึ่งล่าสุดหุ้น TIDLOR มีความต้องการเกินกว่า 15% ไปมากแล้ว มีรายย่อยจองเข้ามากว่า 1 แสนรายการ และสถาบันทั้งในและต่างประเทศอีกเป็นมูลค่ากว่าแสนล้านบาท
1
2. การจัดสรรกรีนชู ต้องดูความต้องการซื้อของแต่ละกลุ่ม หลัก ๆ คือ สถาบันทั้งในและต่างประเทศ และรายย่อย ซึ่งในส่วนของ TIDLOR พบว่ารายย่อยก็ต้องการมากในระดับหนึ่ง แต่สถาบันรวมกันมีความต้องการเป็นแสนล้าน สูงกว่ารายย่อยมาก
2
3. การจัดสรรกรีนชู ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน มองว่าเรื่องของการรักษาเสถียรภาพราคาหุ้นมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นค่อนข้างผันผวน รายย่อยมักจะขายหุ้น ในขณะที่สถาบันเป็นกลุ่มที่ซัพพอร์ตราคาหุ้น
3
4. ไม่อยากให้ทุกคนคาดหวังเกินจริง เพราะความจริงแล้วกลไกของกรีนชู มีเพื่อจัดสรรให้นักลงทุนสถาบัน ซึ่งที่ผ่านมาอย่างเช่น SCGP ที่ก็มีการจัดสรรหุ้นให้รายย่อยผ่านแบงก์ แต่กรีนชูให้สถาบันทั้งหมด
1
5. นักลงทุนคาดหวังกรีนชู เพราะไปเทียบกับ OR ซึ่งเทียบกันไม่ได้ เพราะ OR ตอนแรกเป็นกึ่งรัฐวิสาหกิจ จึงต้องการกระจายหุ้นให้ประชาชนมากที่สุด แต่บริษัทปกติมีกรีนชูเพื่อจัดสรรให้นักลงทุนสถาบันหากมีความต้องการเกินหุ้นที่จัดสรร
1
6. การให้รายย่อยจองหุ้น TIDLOR ผ่านธนาคาร เป็นความต้องการของบริษัทฯ เพราะมีลูกค้าเป็นประชาชนทั่วไป จึงต้องการจัดสรรหุ้นให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของ เป็นการขอบคุณ ซึ่งก็ถือว่าดีมาก ๆ แล้ว เพราะถ้าสังเกตในอดีตที่ผ่านมาหุ้นที่เปิดจองผ่านแบงก์ ส่วนใหญ่จะเป็นกึ่งรัฐวิสาหกิจ บริษัททั่วไปจะจัดสรรหุ้นผ่านโบรกเกอร์เท่านั้น
6
7. ในต้นสัปดาห์หน้าจะพิจารณาร่วมกันระหว่างที่ปรึกษาทางการเงิน อันเดอร์ไรท์ ผู้ถือหุ้นเดิม และผู้บริหาร TIDLOR เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นกรีนชู ซึ่งไม่อยากให้รายย่อยคาดหวัง เพราะปกติแล้วกรีนชูไม่ได้มีไว้จัดสรรให้กับรายย่อย แต่หากทาง TIDLOR ต้องการจัดสรรให้รายย่อยเพิ่ม ก็ต้องพิจารณาตัดสินใจร่วมกันอีกครั้ง โดยในความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงิน ให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพราคาหุ้นหลังเข้าเทรดมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ภาวะตลาดผันผวนอย่างในปัจจุบัน
2
ฟังแบบนี้แล้ว...ก็ทำใจค่ะ น่าจะมีรายย่อยได้หุ้น TIDLOR ผ่านแบงก์แค่ 46,500 คน คนละ 1,000 หุ้นแหละ เว้นแต่ว่าบริษัทฯ จะเห็นต่างกับที่ปรึกษาทางการเงิน และยืนยันว่าจะเพิ่มหุ้นให้รายย่อย
3
<<══════════════════════════════════════>>
อีไฟแนนซ์ไทย สำนักข่าวหุ้น-การเงิน-การลงทุน อันดับหนึ่งของไทย
ที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 1 ล้านคน/เดือน
อ่านข่าวสารการลงทุนเพื่อหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ได้ตลอดวัน
อีไฟแนนซ์ไทย “มีข่าวมีโอกาส” www.efinancethai.com
<<══════════════════════════════════════>>
3
#เก๋เก๋เอง #TIDLOR #IPO #กรีนชู
1
โฆษณา