24 เม.ย. 2021 เวลา 16:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กังหันน้ำใต้ทะเลเพื่อผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในทะเลเปิดตัวใหม่นี้จะมีกำลังผลิตมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 2 เมกกะวัตต์
2
ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เกือบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนคลื่นซัดเข้าหาฝั่งหรือซัดกลับออกจากฝั่งด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้
1
The Orbital 02
ที่เห็นอยู่ในรูปด้านบนก็คือ The Orbital 02 ทุ่นกังหันใต้น้ำที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยการผูกโยงไว้ในทะเลเปิด
2
ออกแบบและผลิตโดย Orbital Marine Power เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อยอดมาจากทุ่นผลิตไฟฟ้าจากพลังคลื่นใต้น้ำรุ่นพี่อย่าง SR2000 แต่มีขนาดใหญ่กว่า
2
SR2000 รุ่นพี่ของ The Orbital 02
เจ้า The Orbital 02 นี้มีลำตัวทุ่นยาว 75 เมตรติดตั้งด้วยกังหันใต้น้ำที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าเครื่องละ 1 เมกกะวัตต์จำนวน 2 เครื่อง
โดยกันหันใต้น้ำสำหรับผลิตไฟฟ้าแต่ละเครื่องจะประกอบด้วยใบพัดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 20 เมตรมีพื้นที่ที่ใบพัดหมุนกวาดรับแรงคลื่นกว่า 300 ตารางเมตร
คลื่นซัดเข้าฝั่งหรือซัดออกจากฝั่งก็ผลิตไฟฟ้าได้หมด
และตัวใบพัดสามารถหมุนกลับด้านได้เพื่อให้สามารถรับกระแสคลื่นเพื่อหมุนปั่นไฟฟ้าได้ทั้งจะหวะคลื่นซัดเข้าและซัดออกจากฝั่ง
1
สำหรับตัวทุ่นนั้นทำจากโครงสร้างเหล็กกล้าที่พัฒนากระบวนการผลิตที่ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำลงและสามารถทำการผลิตจำนวนมากได้ง่าย
1
แบบแปลนของ The Orbital 02
ซึ่งเทคนิคที่พัฒนาใหม่นี้ทำให้ The Orbital 02 มีต้นทุนที่แข่งขันได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ SR2000
และตัวทุ่นส่วนที่ลอยน้ำนั้นก็จะบรรจุอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าและส่งกลับมาบนฝั่ง โดยออกแบบให้สามารถเข้าทำการซ่อมบำรุงได้อย่างสะดวก
ใช้เรือเล็กเทียบแล้วก็เดินเข้าไปซ่อมบำรุงอุปกรณ์จากทางเข้าด้านบนได้เลย
ซึ่งลำตัวของทุ่นนั้นออกแบบให้กินน้ำลึก 3 เมตรเพียงพอที่จะใส่อุปกรณ์ที่จำเป็นและไม่ใหญ่เกินไปทำให้สามารถลากจูงออกไปกลางทะเลได้ง่าย
เมื่อถูกลากจูงไปยังตำแหน่งยึดสมอกลางทะเล ตัวใบพัดของกังหันผลิตไฟฟ้าก็จะถูกดันจุ่มลงไปใต้น้ำเพื่อให้ใบพัดกินกระแสคลื่นใต้ทะเลและหมุนปั่นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
ตัวไฮโดรลิคกดใบพัดลงไปกินกระแสคลื่นใต้น้ำ
โดยล่าสุด The Orbital 02 ลำแรกกำลังจะเข้าสู่ตำแหน่งยึดทุ่นกลางทะเลนอกชายฝั่งใกล้กับหมู่เกาะ Orkney ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ
2
ซึ่งเมื่อนำเข้าใช้งาน The Orbital 02 จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับ European Marine Energy Centre ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและทดสอบเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานคลื่นและคลื่นใต้ทะเล
1
ติดไว้กลางทะเลแล้วลากสายไฟใต้ทะเลกลับไปยังศูนย์ผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้านอกชายฝั่งก่อนจะส่งไปยังผู้ใช้งานบนแผ่นดิน
ซึ่งถ้าหากผลการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี The Orbital 02 ก็น่าจะเปิดตลาดการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังคลื่นใต้ทะเลในเชิงพาณิชย์ ด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้รวมถึงการบำรุงรักษาตลอดอายุการที่ทำได้ง่ายและไม่แพง
ก็น่าสนใจเลยทีเดียวถ้าทำราคาได้ดี ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าแข่งขันได้ก็จะทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานหมุนเวียนจากนอกชายฝั่งมาใช้ได้มากขึ้น และจะช่วยให้เราลดการพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลได้เร็วขึ้นด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา