25 เม.ย. 2021 เวลา 02:02 • ธุรกิจ
Vaccine Tourism 🇺🇸
ขอบคุณภาพจาก FB คุณนู๋เนย Dev ไทยในอเมริกา
"Vaccine Tourism ธุรกิจการท่องเที่ยวใหม่ในสหรัฐอเมริกา หลังเมกาประกาศฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวฟรี"
.
ในขณะที่ไทยกำลังหวาดกลัวกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่อยู่ตอนนี้ ในสหรัฐ ฯ ภาพกลับตรงกันข้าม คนติดเชื้อต่อวันลดลงเรื่อย ๆ โดยสาเหตุหลักก็น่าจะมาจากวัคซีนที่ตอนนี้มีคนฉีดเข็มแรกไปแล้ว 41% ของประชากร (137 ล้านคน) ในขณะที่ 25% (83 ล้านคน) ฉีดครบโดสแล้ว
.
การเข้าถึงวัคซีนที่นี่ถือว่าง่ายมาก ๆ แค่กดเข้าไปจองในเว็บแล้วกรอกข้อมูลส่วนตัว เลือกวันเวลาที่สะดวก จากนั้นก็ไปฉีดได้เลย ทุกอย่างฟรี !
.
ซึ่งบางรัฐก็อาจจะขอ Proof of Residency (หลักฐานที่อยู่ในสหรัฐ ฯ) เพื่อยืนยันว่าเป็นคนที่อาศัยอยู่ในอเมริกาจริง ๆ ในขณะที่หลายรัฐมาก ๆ ที่ไม่ขออะไรเลยนอกจาก Photo ID เช่น ใบขับขี่ หรือ Passport ซึ่งรัฐเหล่านี้ประกาศชัดว่าจะฉีดวัคซีนให้ฟรีทุกคนไม่ว่าจะเป็นพลเมืองหรือนักท่องเที่ยว !
.
สาเหตุเพราะที่นี่มองว่าโควิดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันผ่านไปด้วยกัน ยิ่งมีคนฉีดเยอะก็จะยิ่งมีโอกาสในการควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น ไวรัสมันไม่เลือกไงว่าคนไหนเป็นพลเมือง คนไหนไม่ใช่ ที่นี่วัคซีนมีเหลือเฟือ ฉีดให้หมดทุกคน !
.
และอีกสาเหตุที่มีนโยบายฉีดฟรีแม้แต่นักท่องเที่ยวคือ "การพยายามชักชวนคนบินมาเมกา" หลังจากประเทศเงียบเหงาและขาดรายได้มานาน ถ้าบอกว่าเปิดให้บินมาเที่ยวคนก็คงไม่ได้อยากมาอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่าบินมาฉีดวัคซีนมั้ย อันนี้คนต้องการกันทั้งโลกนะ !
.
จึงเกิดเป็นธุรกิจที่เรียกว่า Vaccine Tourism ก็คือการจัดทัวร์เพื่อบินมาฉีดวัคซีนในอเมริกานั่นเอง ซึ่งถึงรัฐบาลจะออกค่าวัคซีนและค่าฉีดให้หมด แต่สิ่งที่ประเทศได้รับนั้นมากกว่าค่าวัคซีนมาก เพราะคนที่บินมาจะต้องจับจ่ายใช้สอยจนเกิดเงินหมุนเวียนในประเทศได้ แถมเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนประเทศอื่น ๆ ว่าประเทศนี้ปลอดภัยพอจะบินมาได้แล้วนะ !
.
ซึ่งตอนนี้ธุรกิจ Vaccine Tourism เฟื่องฟูมากกกกกก คนจากทั่วโลกเริ่มทยอยบินมาเมกาเพื่อฉีดวัคซีนโดยเฉพาะแล้ว เยอะแบบเยอะมากจริง ๆ
.
นี่จะบอกว่าช่วยจัดให้หลายคนแล้วเหมือนกัน ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ แค่อยากให้คนได้ของดี ๆ ซึ่งตอนนี้เริ่มมีคนติดต่อมาหลายคนจัดเลยขอมาเขียนโพสต์รวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกัน
.
งื่อนไขการจะบินมาฉีดวัคซีนฟรีนั้นก็มีอยู่บ้าง เพื่อความง่ายเลยขอลิสต์ไว้ดังนี้เผื่อมีคนสนใจจะมา
.
0) วีซ่าต้องมี
.
1) การจะบินมาได้ ผลโควิดก่อนบิน 72 ชั่วโมงจะต้องเป็นลบ ค่าใช้จ่ายการตรวจต้องออกเองนะ
.
2) ต้องเลือกรัฐที่มีให้ฉีดฟรีกับนักท่องเที่ยวเท่านั้น เช่น California, Texas, Arizona, Louisiana, Colorado, Indiana, Iowa, Michigan, Nevada, New Mexico, OhioSouth Carolina, Tennessee และ Virginia
.
3) จองคิววัคซีนผ่านเว็บ https://www.vaccinespotter.org/ เลือกวัคซีนให้เหมาะกับแผนการเดินทางด้วย วัคซีน J&J ฉีดเข็มเดียวจบ ส่วน Pfizer ต้องห่างกัน 21 วัน สุดท้าย Moderna ต้องห่าง 28 วัน
.
4) ควรจะนอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนไปฉีด ดังนั้นไม่ควรลงเครื่องแล้วไปฉีดเลย จะป่วยหนักเอา
.
5) วัคซีนฟรี แต่ค่ารักษาจากอาการ Side Effect ไม่แน่ใจว่ารัฐ Cover ให้มั้ย ยังไงอย่าลืมซื้อประกันการเดินทางมาด้วย
.
กับคำถามที่ว่าจะโดนปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองมั้ย ? เท่าที่ดู โอกาสการโดนปฏิเสธเข้าเมืองก็มีแต่จะไม่ใช่เพราะเรื่องการมาฉีดวัคซีน แต่จะเป็นเรื่องอื่นที่ถึงจะไม่มีโควิดก็โดนกันอยู่แล้ว อันนี้เป็นความเสี่ยงที่ต้องรับกันเอาเองครับ
.
ยังไงใครมีเงินมีเวลา การบินมารับวัคซีนที่นี่ก็เป็นทางเลือกนึงที่ดีนะ ;)
.
สุดท้ายเรื่องนโยบายการฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวอาจจะเปลี่ยนไปตามเวลา โปรดติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ตอนนี้เพื่อนทยอยบินมาบ้างละ ไว้ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ =)
.
รักษาตัวครับทุกคน
Cr. FB nuuneoi.com Dev ไทยในอเมริกา
โฆษณา