25 เม.ย. 2021 เวลา 04:34 • ถ่ายภาพ
บทความที่​ 7 / 1000
ความสุข​ที่ได้จากการนั่งมองดอกมะเฟือง
ลองมองดูสิแล้วจะสัมผัสได้.. ว่าจริง❤️❤️
ภาพโดยผู้เขียน ดอกมะเฟืองสวยมาก
จริง​ ๆ​ แล้วมะเฟืองต้นนี้ปลูกอยู่ที่บ้านนานแล้ว เป็นมะเฟืองกิ่งตอน ที่เอามาปลูกในกระถาง ออกลูกตลอดปี แต่ก็ไม่เคยสังเกตุดอกใกล้​ ๆ​ ถึงเวลาก็ไปเก็บกิน​ ลูกมะเฟืองจะห้อยเป็นพวง​ก็จะไปถ่ายรูปเก็บไว้เพราะสวยดี
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
บังเอิญหลายวันก่อนกำลังจะเดินผ่านแล้วเชียว​ มองเข้าไปเห็นดอกมะเฟืองที่ขึ้นอยู่ตามลำต้น ความสวยเตะตา จนต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป ได้เป็นภาพข้างบนที่สวยงามมาก อดใจไม่ไหวก็เลยโพสต์ลงไปใน Facebook หลายคนไม่เคยเห็น เมื่อได้เห็นก็รู้สึกเหมือนกันคือมีความงาม บางคนบอกว่าคล้ายดอกเหมย
กิ่งตอนที่ปลูกในกระถาง
สาเหตุที่ปลูกในกระถางก็เนื่องมาจากมีพื้นที่จำกัดในการปลูก และไม่อยากให้มะเฟือง ต้นใหญ่เกินไปเพราะรากจะไปทำลายกำแพง ผลที่ได้ก็คือ มะเฟือง ออกลูกทั้งปีอย่างที่เห็น
ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
เมื่อได้นั่งมองได้พิจารณาก็จะเห็นหลาย​ ๆ​สิ่งที่เรามองข้ามไป มะเฟืองต้นนี้ มีทั้งดอก ที่เกิดตามลำต้น​ และ​ ดอกที่เกิดตามกิ่งก้าน และ​ ยังมีทั้งดอกและผลในกิ่งเดียวกันซ่อนอยู่
มะเฟืองซ่อนแอบ
ภาพโดยผู้เขียน
มองดูก็รู้สึกเพลิน​ นึกย้อนไปถึงเมื่อตอนเป็นเด็ก อาศัยอยู่กับย่า​ มีต้นมะเฟืองอยู่ในสวนข้างบ้าน ลูกดกมาก สุกแล้วก็ร่วงหล่นเต็มพื้นดิน​ จะกินก็เฉพาะตอนที่รู้สึกว่าปัสสาวะขัด​ หรือ​ ฉี่ไม่ค่อยออก​ ย่าก็บอกว่าให้ไปกินมาเฟือง มะเฟืองก็จะมี 2 รสชาติคือ​ มะเฟืองหวาน​กับ​มะเฟืองเปรี้ยว​ ที่บ้านย่าจะเป็นมะเฟืองเปรี้ยว
... วันนี้มาส่งความสุขแค่นี้ก่อน อยากบอกว่าถ้าหามาปลูกได้ก็หามาปลูกนะคะเพราะว่า ดอกสวยมาก ไม่ต้องดูแลอะไรมากจะออกลูกทั้งปี.. 👌👌
พี่​จุก​ใจ
ยู​ทูบ​เบอร์​สา​ยอาหาร​สร้าง​อาชีพ​
โฆษณา