25 เม.ย. 2021 เวลา 05:31 • ข่าว
ไร้ปาฎิหาริย์อินโดนิเซีย เผยเรือดำน้ำที่สูญหายจมใต้ความลึก 800 เมตร ลูกเรือ 53 นายหมดโอกาสรอดชีวิต
1
เป็นข่าวที่ได้รับความสนใจ และส่งกำลังใจไปยังอินโดนิเซียในกรณีที่เรือดำน้ำ “KRI Nanggala-402” ของอินโดนิเซียที่ขาดการติดต่อกับศูนย์บัญชาการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน
การสูญหายของเรือดำน้ำเกิดขึ้นในภารกิจซ้อมรบทางทะเลภายในเรือมีลูกเรือทั้งสิ้น 53 นาย
1
ทางการอินโดนิเซียส่งทีมกู้ภัยทางเรือ และขอความช่วยเหลือจากหลายประเทศทั้งมาเลเซีย ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ มาช่วยในการค้นหา
ทั้งนี้ภารกิจนี้ต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาเส้นตาย 72 ชั่วโมงซึ่งเป็นเวลาที่คำนวณไว้ว่าออกซิเจนยูนิตสุดท้ายของเรือดำน้ำลำนี้จะหมดลงในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 24 เมษายน
กองทัพเรือออสเตรเลีย ส่งทหารเรือช่วยภารกิจค้นหาเรือดำน้ำออสเตรเลียที่สูญหาย ทวิตเตอร์@Australian_Navy
หลังจากการปูพรมค้นหาอย่างหนักกองทัพเรือของอินโดนิเซียได้แถลงข่าวโดย พลเรือเอก Yudo Margono เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนิเซียระบุว่าได้ค้นพบ “เศษซาก” บางชิ้นส่วนของเรือดำน้ำลำนี้
1
การแถลงข่าวยืนยันเรือดำน้ำสูญหายของกองทัพเรืออินโดนิเซียเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ภาพจากทวิตเตอร์ @kimminxyu
ชิ้นส่วนที่พบช่วยยืนยันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่เรือจะแตกออกเพราะบางชิ้นส่วนที่พบนั้นจะไม่มีทางหลุดออกมาจากเรือได้หากเรือไม่เกิดการแตกออกมา
พร้อมทั้งระบุว่าบริเวณที่คาดว่าเรือดำน้ำจะจมลงคือบริเวณที่เป็นหุบลึกและมีความลึกถึงประมาณ 800 เมตร ซึ่งการจมลงไปในความลึกระดับดังกล่าวทำให้เรือจะต้องเจอกับแรงดันน้ำจำนวนมหาศาลจนทำให้เรือได้รับความเสียหายมาก
โดยความลึกระดับดังกล่าวเทียบเท่ากับความสูงของอาคารเบิร์จ คาลิฟา รัฐดูไบ ประเทสหรัฐศอาหรับเอมิเรตส์ อาคารที่สูงที่สุดในโลกเลยทีเดียว
ภาพการเปรียบเทียบบริเวณที่เรือดำน้ำของอินโดนิเซียจมลงไปมีความลึกใกล้เคียงกันกับความสูงของอาคาร เบิร์จ คาลิฟา ในรัฐดูไบ ประเทศอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีความสูงกว่า 828 เมตร ภาพจากสำนักข่าว CNN
นอกจากนั้นจากการคำนวณปริมาณสำรองของออกซิเจนนั้นมีสำรองไว้เพียงพอแค่ 72 ชั่วโมง ซึ่งออกซิเจนยูนิตสุดท้ายหมดลงไปตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะพบสัญญาณชีพของผู้รอดชีวิตโอกาสของลูกเรือทั้ง 53 นายที่จะรอดชีวิตจึงเท่ากับศูนย์ก็ว่าได้ในขณะนี้
1
เรือดำน้ำKRI Nanggala-402 ระหว่างปฏิบัติหน้าที่  https://military-wiki.com/the-power-of-the-indonesian-submarine-fleet-before-the-kri-nanggala-402-went-missing/
สำหรับชิ้นส่วนที่พบจากการค้นหา สื่อบางสำนักรายงานว่าพบชิ้นส่วนของท่อตอร์ปิโด เสื่อสำหรับละหมาด คราบน้ำมัน และเศษซากของเครื่องยนต์
กองทัพเรืออินโดนิเซียประกาศว่าจะปรับภารกิจในการค้นหาเรือดำน้ำจากค้นหาเรือและผู้รอดชีวิตเป็นการค้นหาซากเรือ (sub sunk) แทน
ส่วนสาเหตุการจมลงของเรือดำน้ำลำนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงโดยมีข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจ เช่น การขัดข้องของกระแสไฟฟ้าภายในเรือ การประสบอุบัติเหตุจนกับโขดหินใต้น้ำอย่างรุนแรงเนื่องจากระบบนำทางขัดข้อง หรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุระหว่างการยิงตอร์ปิโดซึ่งเป็นการซ้อมโดยใช้กระสุนจริง
 
ต้องขอแสดงความเสียใจกับทางการอินโดนิเซีย และครอบครัวของทหารเรือทั้ง 53 นาย ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้
1
สำหรับเรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 เป็นเรือดำน้ำเก่าแก่ของอินโดนีเซียสร้างในปี 1977 โดยบริษัทHowaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) ในเยอรมัน เข้าประจำการในกองทัพเรืออินโดนิเซียในปี 1981 เป็น 1 ใน 5 เรือดำน้ำของอินโดนิเซียที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน
โฆษณา