25 เม.ย. 2021 เวลา 08:47 • สุขภาพ
วิกฤตโควิดอินเดียมาถึงวันที่ต้อง ‘รวย’ เท่านั้นถึงจะ ‘รอด’
เศรษฐีบินหนีตายไปต่างประเทศ คนจนตายที่เผาร่างยังไม่มี
15
สถานการณ์ในประเทศอินเดีย ณ เวลานี้ คงเป็นภาพที่เห็นแล้วรู้สึกหดหู่ใจเมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และทำสถิติมีผู้ติดเชื้อในวันเดียวสูงที่สุดทะลุ 3 แสนคน ซ้ำยังไม่มีโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ หรือแม้แต่ถังอากาศสำหรับผู้ป่วยที่เพียงพอต่อการรักษา กลายเป็นว่าเวลานี้คนอินเดีย ต่างรอติดเชื้อ รอตาย รอเผาศพ วนเวียนไปเป็นวัฏจักรซึ่งไม่รู้ว่าจะสามารถกู้สถานการณ์กลับมาได้เมื่อไหร่
23
ในประเทศไทยมีข่าวว่า ชาวอินเดียที่มีฐานะร่ำรวยได้เดินทางอพยพหนีตายเข้ามาโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำจำนวนหนึ่ง แม้ว่าแถลงการณ์จากทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะแถลงว่าไม่มีเครื่องบินเช่าเหมาลำบินบินเข้ามาในประเทศไทยเพื่อหนีการแพร่ระบาดในอินเดียก็ตาม และได้มีการสั่งชะลอการออกหนังสือให้ชาวอินเดียที่จะเดินทางเข้าไทยแล้ว ซึ่งสุดท้ายสื่อที่เริ่มต้นประเด็นข่าวนี้ขึ้นมาออกมาขอโทษในความผิดพลาดของเนื้อหาแล้ว
7
แต่ในประเทศอื่นๆ ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสที่ควบคุมได้ดีนั้น ก็ได้มีมหาเศรษฐี หรือผู้มีอันจะกินที่มีฐานะร่ำรวยจากอินเดีย ได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อหนีตายเข้าไปยังประเทศต่างๆ เช่นกัน และมีเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
2
🔵 เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวพามหาเศรษฐีหนีเข้าลอนดอน
5
ตามรายงานของ The London Times พบว่าเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวอย่างน้อย 8 ลำ ที่พามหาเศรษฐีอินเดียเดินทางเข้าสู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่นานก่อนที่จะมีประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศในเวลา 4:00 น. ของวันที่ 23 เมษายน
6
VistaJet Bombardier Global 6000 ซึ่งบินออกจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังได้รับผู้โดยสารชาวอินเดียที่หนีตายออกมาจากนครมุมไป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน ก่อนลงจอดที่กรุงลอนดอนในเวลา 3:15 น. เพียง 44 นาทีก่อนที่จะมีการประกาศจำกัดการเดินทางจากอินเดีย
13
ผู้มีอันจะกินยอมจ่ายเงินมากกว่า 1 แสนปอนด์ต่อคน หรือราว 4.3 ล้านบาท เพื่อที่จะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวสุดหรู บินข้ามทวีปถึง 9 ชั่วโมง และร่อนลงที่สนามบินในกรุงลอนดอนอย่างฉิวเฉียดก่อนที่รัฐบาลอังกฤษจะขึ้น "บัญชีแดง" ประเทศอินเดีย
6
หลังจากที่อังกฤษมีคำสั่งออกมา ไม่นานแคนาดาก็มีคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากประเทศอินเดียและปากีสถานเข้าประเทศเป็นเวลา 30 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางมาแล้วโดยผ่านประเทศที่สาม จะต้องให้ผลลัพธ์การตรวจเป็นลบจากการทดสอบหาเชื้อ ที่จุดสุดท้ายก่อนการออกเดินทาง ถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าแคนาดา
18
🔵 ราคาตั๋วเครื่องบิน มุมไบ – ดูไบ พุ่ง 10 เท่า คนจนหมดสิทธิ์ซื้อ
7
หากการเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเพื่อไปยังประเทศที่อยู่ห่างไกลคนละทวีปอาจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินหลายล้านบาท และเสี่ยงต่อการที่จะเข้าประเทศปลายทางไม่ได้
4
นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ชาวอินเดียผู้ที่พอจะมีเงินบ้าง ต้องการลี้ภัยไวรัสจากในประเทศไปยังที่ที่ปลอดภัยกว่า
3
นับตั้งแต่ที่ไวรัสระบาดอย่างหนักในรอบนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินโดยสารทั่วไปแบบเที่ยวเดียวจากเมืองมุมไบของอินเดีย เพื่อไปยังนครดูไบ พุ่งขึ้นถึง 10 เท่าตัว
11
เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาแสดงเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เที่ยวเดียวจากมุมไบ – ดูไบ เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีราคาสูงถึง 80,000 รูปี หรือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 40,000 บาท) จากราคาปกติเพียง 4,000 บาทต่อเที่ยว
5
ส่วนค่าโดยสารในเส้นทางกรุงนิวเดลี – ดูไบ มีราคามากกว่า 50,000 รูปี หรือ 25,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่า จากระดับปกติ
4
สาเหตุก็เป็นเพราะว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความจำเป็นที่จะต้องปิดเส้นทางบินจากอินเดียเป็นเวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ 25 เมษายน ซึ่งในสถานการณ์ปกติแล้ว ดูไบคือจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของชาวอินเดียที่มีเที่ยวบินระหว่างทั้งสองประเทศที่หนาแน่นถึง 300 เที่ยวต่อสัปดาห์ และทำเงินให้กับสายการบินเป็นอย่างมาก
3
สำหรับเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมีราคาค่าบริการที่สูงขึ้นมากเช่นกัน แต่ก็มีผู้สนใจติดต่อเข้ามายังบริษัทชนิดที่เรียกว่า "ระห่ำแตก"
โฆษกของ บริษัท เช่าเหมาลำ Air Charter Service India กล่าวว่า มีเที่ยวบิน 12 เที่ยวบินที่จะไปดูไบในวันพรุ่งนี้และแต่ละเที่ยวบินเต็มหมดแล้ว"
5
"เราได้ร้องขอเครื่องบินจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยผู้โดยสารมีค่าใช้จ่าย 38,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 ล้านบาทในการจ้างเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวขนาด 13 ที่นั่งจากมุมไบ - ดูไบและ 31,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 9.7 แสนบาท สำหรับว่าจ้างเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว 6 ที่นั่ง"
8
"ผู้คนกำลังสร้างกลุ่มและจัดให้มีการแบ่งปันเครื่องบินของเราเพื่อหาที่นั่ง เรามีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่เป็นความต้องการไปยังดูไบ"
7
🔵 คนรวยบินหนีได้ คนจนไม่มีทางไป ยอดติดเชื้อ รอวันตายพุ่ง
3
ความเลวร้ายของสถานการณ์ในอินเดีย คงเป็นสิ่งที่หลายคนน่าได้เห็นผ่านการนำเสนอของสื่อต่างๆ ตัวเลขผู้ป่วยสูงสุดในวันเดีย บันทึกสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงถึง 332,730 รายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง และมีผู้เสียชีวิต 2,263 คน
4
ซ้ำร้ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโรงพยาบาล Vijay Vallabh ชานนครมุมไบได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงในห้อง ICU ที่มีความแออัดซึ่งกำลังรักษาผู้ป่วยโควิด – 19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุถึง 14 ราย
8
ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุลักษณะเดียวกันในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐมหาราษฏระ โดยมีสาเหตุมาจากการรั่วไหลของก๊าซออกซิเจนเข้มข้นที่ติดไฟง่าย ผลให้มีผู้ป่วยโควิด -19 เสียชีวิต 24 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ใกล้กับถังออกซิเจนและสวมหน้ากากช่วยหายใจอยู่
4
ด้วยจำนวนผู้ป่วยโควิด - 19 ที่พุ่งสูงไม่มีลดลง ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องขอความช่วยเหลือเพราะประสบปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนอย่างฉับพลัน โรงพยาบาลบางแห่งเหลือออกซิเจนใช้ได้อีกไม่กี่ชั่วโมง และต้องจำใจปฏิเสธคนไข้
3
เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลชัยปุระ โกลเดน (Jaipur Golden Hospital) ในกรุงนิวเดลี เผยว่าเมื่อคืนวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา มีคนไข้เสียชีวิตไป 20 คน เพราะไม่มีออกซิเจนเพียงพอ
4
และแม้ว่าเสียชีวิตไปแล้วก็ใช่ว่าจะจบ เพราะขณะนี้แม้แต่สถานที่จะเผาศพก็ยังไม่มี ร่างที่ไร้วิญญาณหลายร่างต้องรอคิวการฌาปนกิจนานหลายชั่วโมงโดยไม่มีตู้แช่ศพ บางสถานที่มีศพรอคิวเผาพร้อมกัน 50 – 60 ร่าง โดยที่เตาเผาศพสามารถเผาได้แค่ร่างละ 1 เตาเท่านั้น
6
พื้นถนนในหลายๆ เมืองกลายสภาพเป็นสถานที่เผาศพหมู่กลางแจ้งโดยตั้งบนกองฟืนง่ายๆ ไม่ต่างอะไรกับศพอนาถา ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าอินเดียจะเดินทางมาถึงจุดนี้
3
นี่คือสถานการณ์ที่เลวร้ายในอินเดีย ที่คนเป็นต้องดิ้นรนหนีเอาตัวรอด ซึ่งการเอาตัวรอดนั้นก็ขึ้นอยู่กับกำลังเงิน ถ้ารวยมากทางหนีก็จะสว่างโล่ง เดินทางง่าย แต่ถ้าเป็นผู้ที่ไร้ซึ่งความมั่งคั่ง สุดท้ายชีวิตก็จบลงอย่างอนาถาบนกองฟืนข้างถนน
2
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
1
โฆษณา