25 เม.ย. 2021 เวลา 12:08 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[SPARK REVIEW] รีวิว หูฟัง Edifier TWS NB2 Pro – หูฟัง ANC แบตอึด ชาร์จทีเดียวฟังได้ทั้งวัน!
ผมพยายามหาหูฟังแบบ True Wireless (TWS) ใช้มาสักพัก ลองมาตั้งแต่ราคาไม่แพงมาก อย่าง Xiaomi AirDot ซึ่งก็ใช้งานโอเคอยู่ แต่ใช้ไปสักพักก็ชาร์จไม่เข้า เลยขยับขึ้นมาเป็น Baseus W05 แต่ใช้ไปสักพักก็พัง ชาร์จไม่เข้าอีกเหมือนกัน…
ทั้งสองตัวที่เคยใช้ไม่มี ANC (Active Noise Cancelling) ที่จะช่วยลดเสียงรบกวนรอบข้าง เลยอยากได้หูฟัง TWS ที่มี ANC ด้วย ก็หาไปสักพัก แล้วมาจบที่ตัวนี้ Edifier NB2 Pro เพราะผู้ผลิตเค้าโม้ไว้ว่า ชาร์จทีเดียว สามารถฟังได้ 7 ชั่วโมงเลย!
ในกล่องก็มีคู่มือกับสายชาร์จมาให้ เป็นสายชาร์จ Type C แล้วก็ไม่ได้มีอะไรนอกจากนี้แล้ว ตัวเคสของหูฟังเป็นพลาสติก ทำลายให้คล้ายหนังเพื่อให้ดูแพงขึ้น จับถนัดมือ ที่ฝาด้านบนเป็น Logo ของ Edifier
ด้านหลังตรงฝาพับ เป็น Port สำหรับชาร์จไฟให้เคส เป็นแบบ USB Type C ข้อต่อดูแข็งแรง ข้าง ๆ Port มีไฟ LED บอกสถานะการชาร์จของเคส
ภายในเคสมีหูฟัง มีปุ่ม Action และ LED บ่งบอกสถานะ การ Pair กับมือถือทำการกดปุ่มค้างไว้ 3 วินาทีในขณะที่หูฟังอยู่กับเคสก็จะเข้าสู่ Pair Mode สามารถเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ได้ทันที ถ้าหากเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์ระบบ iOS หรือ Android จะมี App สำหรับควบคุมหูฟังด้วย (Edifier Connect) โดยสามารถเลือก เปิด/ปิด ANC ได้ หรือเลือก mode เป็น Ambient Sound ที่ให้เสียงภายนอกเข้ามาได้ และ mode ในการเล่นเพลงยังมี Standard/Spacial และ Game Mode ให้เลือกตามการใช้งาน แต่น่าเสียดายที่ไม่มี App บน Desktop
ตัวหูฟังมีไมค์ ไมค์ตัดเสียงรบกวน และ Sensor ที่จับว่าเราใส่หูฟังอยู่หรือเปล่า (น่าจะเป็น IR Sensor) น้ำหนักเบา มี Contact สำหรับชาร์จแบตในหูฟังอยู่ด้านข้าง สามารถแตะที่ตัวหูฟังตอนใช้งานเพื่อสั่งการได้ (สั่งรับสาย,เปลี่ยนเพลง) ส่วนตัวผมใช้จุกหูฟังขนาดกลางที่มากับตัวหูฟัง พอใส่ไปสักพักนาน ๆ ก็มีอาการเจ็บหู แต่พอเปลี่ยนเป็นจุกหูฟังที่ขนาดใหญ่ขึ้น ก็ไม่มีอาการเจ็บเมื่อใช้ไปนาน ๆ หากใครใช้งานแล้วมีอาการเจ็บ ลองเปลี่ยนขนาดจุกหูฟังดูนะครับ
การดูดติดของหูฟังกับเคสไม่ได้รุนแรงมาก ซึ่งเป็นข้อดี เพราะช่วยยืดอายุของ Contact ชาร์จระหว่างหูฟังกับเคส ตัวหูฟัง TWS อันเดิม (AirDot, Basues) ของผมที่พังไป อาจจะเพราะเวลาใส่หูฟังเข้าไปในเคสแล้วมันดูดติดกระแทกค่อนข้างแรงมาก เลยทำให้อายุการใช้งานของ Contact ชาร์จสั้นลง ดังนั้นเวลาใส่คืนหูฟังใส่กันอย่างเบามือนะครับ : )
สำหรับ Active Noise Cancelling นั้น กำลังในการ Cancel ไม่ได้แรงเท่าไหร่ เสียงแอร์ในห้องแบบนี้ยังเอาอยู่ แต่ถ้าเสียงมอไซค์วิ่งผ่านนี้ได้ยินเข้ามาชัดเจน
สรุปจากที่ลองใช้งานมาระยะนึงครับ
ข้อดี
- แบตอึดสมกับที่โฆษณาไว้
- มี ANC
- ควบคุม mode ต่าง ๆ ของหูฟังได้ผ่าน App
- มี Game Mode ลด Delay ระหว่างภาพกับเสียง
- Spacial Mode ทำให้เพลงมีมิติมากขึ้น
ข้อสังเกต
- กำลังของ ANC ต่ำ ตัดเสียงรบกวนได้ไม่มาก (แค่ราวๆ 20-30%)
- การเชื่อมต่อกับ Desktop จะไม่สามารถควบคุม mode หูฟังได้เพราะไม่มี App รองรับ
- ถ้าใส่จุกขนาดไม่เหมาะสมอาจจะมีอาการเจ็บหู
ส่วนราคาค่าตัว ผมเห็นใน Shopee อยู่ที่ราวๆ 2.6 – 2.8 พันบาท แต่ไม่ใช่จาก Official Store นะครับ ซื้อรุ่นนี้อาจจะต้องสังเกตนิดนึง เพราะมีตัว Pro กับ ไม่ Pro ตัวไม่ Pro จะมีราคาถูกกว่า ส่วนผมสั่งมาจาก Aliexpress ที่ราคา 65USD ครับ
หากเพื่อน ๆ มีประเด็นไหนอยากให้ดูเป็นพิเศษ แจ้งได้เลยครับ
โฆษณา