27 เม.ย. 2021 เวลา 13:32 • สุขภาพ
รู้หรือไม่? โรคระบาดทางจิต คืออะไร??
ติดต่อกันได้นะ...แบบไม่รู้ตัว!!
4
รู้หรือไม่ว่า...
ไม่ได้มีแค่โรคระบาดทางกายเท่านั้นนะคะ ที่สามารถส่งต่อถึงกัน หรือ ติดต่อกันแล้วทำให้เจ็บป่วยได้ แต่ทางจิตใจก็มีโรคระบาดทางจิตใจด้วยค่ะ ที่กรมสุขภาพจิต เรียกว่า " โรคระบาดทางจิต " ( Emotional Contagion ) หรือ บางคนอาจเรียกว่า " การติดต่อทางอารมณ์ " ค่ะ
2
ซึ่งสามารถแพร่ระบาดและส่งต่อถึงกันได้ เปรียบเสมือนการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ที่ติดเชื้อทางอารมณ์แล้วรับมาเป็นอารมณ์ของตัวเองแบบไม่รู้ตัว ซึ่งส่งผลต่อจิตใจ หรือ ทำให้เจ็บป่วยทางใจได้ค่ะ
1
วันนี้ฮักใจจะมาเหลา เอ้ย! มาเล่าให้อ่านเกี่ยวกับโรคนี้กันค่ะ...
โรคระบาดทางจิต คืออะไร ?
คือ สถานการณ์ที่อารมณ์หรือพฤติกรรมของคนหรือกลุ่มคนเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้อื่นเกิดอารมณ์และแสดงพฤติกรรมที่คล้ายกัน เลียนแบบท่าทาง การเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการแสดงออกที่มักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว
3
อาจกล่าวได้ว่า เป็นปรากฎการณ์ส่งต่อทางอารมณ์จากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง และอารมณ์เหล่านั้นมีผลต่อพฤติกรรมของคนที่เป็นฝ่ายรับ ที่เป็นการตอบสนองทางจิตใจตามสิ่งที่รับรู้มากกว่าตามความเป็นจริง ทำให้มีพฤติกรรมแสดงออกตามไปด้วย นั่นเองค่ะ
1
ส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?
จากผลงานวิจัยของ ดร.อุลฟ์ ดิมเบิร์ก (Ulf Dimberg) พบว่า กล้ามเนื้อบนใบหน้ามีการสะท้อนอารมณ์ของคนที่เรากำลังมองอยู่ เช่น เมื่อเรากำลังมองหน้าคนที่กำลังยิ้ม หรือ โมโห กล้ามเนื้อบนใบหน้าของเราจะมีการเปลี่ยนแปลงสีหน้าตามคนนั้น สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกตาม และการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้เครื่องมือวัดปฏิกิริยาการขยับของกล้ามเนื้อ
4
จากผลการวิจัยของเฟสบุ๊ค “Experimental evidence of massive-scale emotional contagion through social networks” ในปี 2015 พบว่า การติดต่อทางอารมณ์สามารถเกิดขึ้นได้ผ่านตัวหนังสือที่เขียน เพียงแค่โพสต์ค่ะ
1
เช่น หากผู้ใช้เฟสบุ๊คพบว่า นิวส์ฟีดมีเนื้อหาโพสต์เชิงบวกมากกว่า ก็มีแนวโน้มที่จะโพสต์เชิงบวกมากกว่าเชิงลบ แต่หากพบนิวส์ฟีดมีเนื้อหาโพสต์เชิงลบมากกว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คก็มีแนวโน้มที่จะโพสต์เชิงลบมากกว่าค่ะ และยังพบอีกว่า อารมณ์ของมนุษย์นั้นแสนจะอ่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้ง่ายตามสิ่งเร้าภายนอก เพียงสภาพอากาศ หรือ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป อารมณ์ก็เปลี่ยนแปลงตามแล้วค่ะ
3
"อารมณ์" จึงเป็นสิ่งที่ถูกส่งผ่านและติดต่อถึงกันได้ไม่ต่างอะไรกับโรคติดต่อ และถึงแม้ไม่ได้เจอหน้ากัน ก็ยังส่งต่อ...ติดต่อกันได้แม้ในโลกออนไลน์ด้วยค่ะ
2
และแพร่ระบาดได้กี่ช่องทาง ?
มี ​4 ช่องทาง ดังนี้..
1. การแสดงออกทางสีหน้า
2. คำพูด
3. ภาษากาย
4. ข้อความตัวหนังสือ
การแพร่ระบาดนี้สามารถส่งต่อและติดต่อถึงกันได้ทั้งอารมณ์เชิงบวกและเชิงลบค่ะ หรือกล่าวได้ว่า จะอารมณ์ดี หรือ ไม่ดีก็ติดต่อกันได้นะคะ ถ้าอารมณ์ดีเป็นเชิงบวก ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เช่น หากเราอยู่ใกล้คนที่ยิ้มแย้ม สดใส เวลาเรามองหน้าเขา หรือ นั่งจ้องหน้าเขา เราก็จะเกิดความรู้สึกสะท้อนอารมณ์เหล่านั้นและรู้สึกสดใสตามไปด้วยค่ะ
1
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราอยู่ใกล้คนที่อารมณ์ไม่ดีเป็นเชิงลบ เช่น หากทุกๆ วันเราต้องรับรู้ความเครียด และเจอกับใบหน้าที่อมทุกข์ อารมณ์เหล่านั้นสามารถส่งผ่านเข้ามาทำให้เรารู้สึกทุกข์ เครียด หรือเศร้าไปด้วยได้ค่ะ
1
และยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันของ วิกฤตโควิด-19 ที่มีการส่งผ่านอารมณ์การรับรู้ความน่ากลัวของโรค ทำให้เกิดการแพร่ระบาดความรู้สึกกลัว และรังเกียจผู้ติดเชื้อเกิดขึ้น
1
ส่งผลทำให้บางคนมีพฤติกรรมเกิดความวิตกกังวล เครียด แพนิค เหงา ซึมเศร้า กักตุนอาหารมากเกินความจำเป็น หรือ อาจถึงขั้นทำร้ายร่างกายผู้อื่น ดังที่เป็นข่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศค่ะ
1
ฮักใจเห็นว่า Emotional Contagion จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ สังคมค่ะ เพราะเราสามารถเป็นทั้งผู้ส่งต่อและผู้รับเชื้อทางอารมณ์นี้ได้ค่ะ ดังนั้นเราควรรู้และเข้าใจตนเองว่า เราเป็นคนอ่อนไหวง่ายไหม...ต่อสิ่งเร้าภายนอกที่มากระทบจิตใจเราค่ะ
1
ไม่ว่าสิ่งเร้าภายนอกจะมาจาก...การแสดงออกทางสีหน้า คำพูด ท่าทาง ของคนอื่น หรือ ข้อความที่เราได้อ่าน ได้พบเจอนั้น เรามีภูมิต้านทานแค่ไหน? ใจเราไหวไหม? เรายังโอเคอยู่หรือเปล่า?
1
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่เราควรรู้ใจตัวเองค่ะ เช่น ถ้าเรารู้ใจตัวเองว่า...เราโอเค ไหวอยู่ ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเผชิญสิ่งเร้าภายนอกแย่แค่ไหน เราก็จะไม่เป็นไร เพราะมีใจที่แข็งแรง
แต่ถ้าวันหนึ่งเรารู้สึกแย่ แล้วรับอารมณ์เชิงลบมา จากการแสดงออกทางสีหน้า คำพูด ท่าทาง ของคนอื่น หรือ ข้อความที่เราได้อ่าน ได้พบเจอนั้น เราก็จะเผลอมีอารมณ์เชิงลบตามไปด้วย แบบไม่รู้ตัวค่ะ
1
ซึ่งหากเกิดขึ้นบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จะส่งผลให้คุณเสียสุขภาพจิต และ เจ็บป่วยทางใจได้นะคะ
หากเจ็บป่วยทางใจแล้วทางกายก็จะตามมาค่ะ ดังนั้นเราควรใส่ใจและเห็นถึงความสำคัญ ไม่ให้เราได้รับและส่งต่อเชื้อทางอารมณ์เชิงลบนี้จนกลายเป็น " โรคระบาดทางจิต "หรือ " การติดต่อทางอารมณ์ " ( Emotional Contagion ) ค่ะ
2
แล้วเราจะมีวิธีรับมือ หรือ ป้องกันอย่างไรหล่ะ ?
เอ๊ะ!! มีวัคซีนป้องกันด้วยไหมน๊าาาา.... ?
พบกันใหม่ในบทความหน้า เร็ว ๆ นี้ค่ะ 😊
ฮักใจหวังว่า...บทความจากเพจเล็ก ๆ นี้ จะเป็นประโยชน์ ให้คุณส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ต่อกันนะคะ
2
และหวังว่าทุกคนจะผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปได้ด้วยดี ฮักใจเป็นกำลังใจให้ค่ะ
ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หรือ คอมเมนต์ เป็นกำลังใจให้ได้นะคะ
.
.
.
ขอบคุณมากค่ะ
ฮักใจ
❤️💪✨
โฆษณา