26 เม.ย. 2021 เวลา 00:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวม 5 วาทะกรรมของวอร์เรน บัฟเฟตต์ อ่านแล้วจะทำให้คุณเข้าใจการลงทุนมากขึ้น
1.ถ้าคุณไม่กล้าที่จะพลาด คุณจะไม่มีวันตัดสินใจได้ดี
2
ความผิดพลาดถือเป็นบทเรียนหนึ่งที่จะสอนให้เราเติบโตขึ้น หากคุณกลัวที่จะพลาดและไม่ยอมก้าวออกจาก comfort zone คุณก็จะไม่มีวันได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญข้อนี้ การลงทุนในหุ้นซึ่งมีความเสี่ยงสูงหากคุณมัวกังวลเกรงว่าจะทำผิดพลาดคุณไม่มีวันที่จะตัดสินใจได้ดีอย่างที่วอร์เรน บัฟเฟตต์กล่าว
2
2.ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย คุณค่าคือสิ่งที่คุณจะได้รับ
อย่าคิดว่าสิ่งที่คุณกำลังซื้อนั้นราคาเท่าไร แต่จงคิดว่าสิ่งที่คุณจะได้กลับมานั้นคุ้มค่ากับราคาที่คุณจ่ายไปหรือไม่ เช่นเดียวกับการลงทุน หุ้นบางตัวอาจจะมีราคาแพง แต่ให้ผลตอบแทนที่สูงเช่นเดียวกัน ขณะที่หุ้นบางตัวมีราคาถูกแต่กลับให้ผลตอบแทนไม่ดีเท่าที่ควรจะได้รับ เพราะฉะนั้นราคาคือสิ่งที่คุณเป็นคนจ่ายไป แต่สิ่งที่คุณจะได้รับมันคุ้มค่าหรือเปล่า?
3
3.จงกลัวในยามที่ทุกคนโลภ จงโลภในยามที่ทุกคนกลัว
ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติการจนนักลงทุนในตลาดเกิดการวิตกจนขายหุ้น นั่นอาจจะเป็นโอกาสในการโลภของเราเพราะทุกคนกำลังกลัว และกดราคาหุ้นจนกระทั่งลงต่ำ
ช่วงเวลาที่จะขายหุ้นได้ดีที่สุด คือ ช่วงที่นักลุงทุนคนอื่นกำลังไล่ซื้อหุ้นจนดันราคาขึ้นไปสูง นั่นอาจจะเป็นโอกาสดีที่เราจะขายหุ้นและจงกลัวในวันที่ทุกคนกำลังโลภ
วาทะข้อนี้ของวอร์เรน บัฟเฟตต์กำลังจะบอกเราว่า จงกลัวให้ถูกที่ และโลภให้ถูกเวลา เช่นเดียวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ราคาหุ้นในตลาดร่วงลงอย่างหนักนั่นเป็นวิกฤตที่ทำให้เกิดโอกาสในการซื้อหุ้นราคาถูกและรอเวลาจนกระทั่งตลาดหุ้นกลับตัวขึ้นมาอีกครั้ง
4
4.การลงทุนไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คนต่างหากที่เป็นปัญหาใหญ่
อย่างที่วอร์เรน บัฟเฟต์ได้กล่าว การลงทุนไม่ใช่ปัญหา แต่คนต่างหากที่ก่อให้เกิดปัญหา เพราะฉะนั้นหากจะแก้ปัญหาก็ย่อมต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหานั่นคือแก้ที่ตัวเอง
7
5.การลงทุนที่ดีที่สุด คือการลงทุนในตัวคุณเอง
ไม่มีการลงทุนใดจะคุ้มค่าเท่ากับการลงทุนในตัวเอง การลงทุนในตัวเองนั้นคือการลงทุนความรู้ เพราะความรู้คือสิ่งที่ไม่มีใครจะปล้นมันไปจากคุณได้ และที่สำคัญความรู้สามารถต่อยอดได้อย่างไม่มีวันจบ เพราะฉะนั้นการลงทุนในตัวเองคือการลงทุนที่ดีที่สุด
5
โฆษณา