25 เม.ย. 2021 เวลา 22:04 • ข่าว
#เมื่อสาธารณสุขอินเดียล่มสลาย
บริษัทผลิตวัคซีนอินเดียขอร้องโจ ไบเดน ช่วยปลดล็อคคำสั่งแบนส่งออกวัตถุดิบผลิตวัคซีนเพื่อชาวโลก
8
วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อในอินเดียยังคงทุบสถิติต่อเนื่องที่ตัวเลขสูงถึง 349,691 รายในรอบ 24 ชั่วโมง ที่ทำให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ ต้องออกมายอมรับถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างที่สุดแล้วในตอนนี้
5
เลวร้ายถึงขั้นที่โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศประกาศแล้วว่า ไม่มีเตียงคนไข้ ไม่มีอ็อกซิเจนเหลือแล้ว และไม่สามารถรับผู้ป่วยได้อีกต่อไป
7
ทุกวันนี้ผู้คนตามวิ่งหาเปลสนาม และถังอ็อกซิเจนกันให้จ้าละหวั่น และจะมีผู้ป่วยมานั่งรออย่างสิ้นหวังหน้าโรงพยาบาลทุกวันเพื่อขอเข้ารับการรักษา แต่สภาพในโรงพยาบาลก็มีผู้ป่วยล้นแน่นเกินกว่าทีมแพทย์จะรับไหวแล้ว ดังนั้นการปฏิเสธคนไข้แม้จะดูไร้มนุษยธรรม แต่ก็จำเป็นต้องทำ มิฉะนั้น หมอ พยาบาลจะล้มเอา แล้วจะรักษาชีวิตใครไม่ได้เลย
18
ตอนนี้จึงพบเห็นผู้ป่วย Covid-19 ในอินเดียนอนกันอยู่เต็มตามท้องถนน พร้อมถังอ็อกซิเจนเรียงรายให้คนมาเกาะคิวใช้จนอาจเรียกได้ว่าเป็นโรงพยาบาลข้างถนนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
3
ซึ่งนายกรัฐมนตรีโมดิ ย้ำว่าให้ชาวอินเดียทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และให้รีบไปฉีดวัคซีนทุกคน
2
แต่วัคซีนตอนนี้จะมีพอสำหรับทุกคนหรือเปล่า?
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีกระแสวิพากษ์ วิจารณ์อย่างร้อนแรงมากๆในอินเดีย เมื่อ อดาร์ ปูนะวัลลา เจ้าของบริษัท Serum Institute of India (SII) ที่เป็นบริษัทผลิตวัคซีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเมืองปูเน่ แคว้นมหาราษฏระของอินเดียได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ตรงถึงประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ขอร้องให้เขาช่วยยกเลิกคำสั่งห้ามการส่งออกวัตถุดิบในการผลิตวัคซีนเพื่อประโยชน์ในการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนได้มากขึ้น
2
ข้อความในทวิตเตอร์มีใจความว่า
1
โดย SII ขอเป็นตัวแทนเสียงของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่ไม่ใช่สหรัฐอเมริกา ที่กำลังเดือดร้อนจากการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ผลิตวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากสหรัฐ ที่ช่วงนี้มีคำสั่งประธานาธิบดีให้ระงับการส่งออกเพื่อสงวนไว้ผลิตวัคซีนในประเทศก่อน
3
และ SII ก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนหลักให้กับ AstraZeneca ภายใช้ชื่อ Covishield และกำลังจะผลิตวัคซีน Novavax วัคซีน Covid-19 อีกตัวของสหรัฐ และที่ผ่านมา SII ได้ผลิตวัคซีน AstraZeneca ไปแล้วถึง 100 ล้านโดส ให้รัฐบาลอินเดีย และอีก 60 ล้านโดสเข้าโปรแกรม COVAX ของ UN เพื่อแบ่งจ่ายไปยังประเทศโลกที่ 3
5
แต่ทว่า อดาร์ ปูนะวัลลา กล่าวว่า SII ได้รับจดหมายร้องเรียนจาก AstraZeneca ให้เร่งการผลิตให้ทันกำหนดส่งมอบ เนื่องจากความต้องการวัคซีนที่สูงขึ้นอย่างมาก แต่ความล่าช้าเกิดจากคำสั่งห้ามการส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ผลิตวัคซีนของสหรัฐที่ทำให้ SII ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้
6
และเรื่องนี้ก็กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในอินเดียว่า SII แค่โยนเผือกร้อนไปให้สหรัฐ โบ้ยเพื่อหาข้ออ้าง หรือคำสั่งแบนการส่งออกวัตถุดิบ สารเคมีที่ใช้ตั้งต้นผลิตวัคซีนให้โรงงานที่ต่างประเทศเป็นความจริง
3
ซึ่งฝ่ายสหรัฐก็ได้รีบออกมาชี้แจงว่า เรื่องการแบนการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จตามที่ SII เข้าใจนั้นไม่เป็นความจริง และรัฐบาลสหรัฐยินดีที่จะพิจารณาข้อเรียกร้องของ SII และรัฐบาลอินเดียเพื่อช่วยให้โลกพ้นวิกฤติการแพร่ระบาดของ Covid-19
3
จากคำชี้แจงของสหรัฐบอกได้ว่า สหรัฐไม่ได้ห้ามการส่งออกวัตถุดิบการผลิตวัคซีนออกนอกประเทศเลยแบบ 100% แต่ทั้งนี้คำสั่งให้ระงับ หรือจำกัดการส่งออกวัตถุดิบ รวมถึงวัคซีน Covid-19 ไปต่างประเทศของสหรัฐมีอยู่จริง ภายใต้กฏหมายที่ชื่อว่า The Defence Production Act หรือ DPA
7
ซึ่ง กฏหมาย DPA ในสหรัฐ เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 1950 ช่วงสงครามเกาหลี ที่จะมอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถแทรกแซงสัญญา การจัดซื้อ จัดขายของบริษัทเอกชน ให้ลัดคิว จัดส่งสินค้า บริการ หรือควบคุมทรัพยากร แรงงานให้รัฐบาลก่อน เพื่อบรรลุตามเป้าหมายของรัฐ
3
และ โจ ไบเดน ก็ได้หยิบกฏหมาย DPA มาใช้ โดยเซ็นคำสั่งประธานาธิบดีออกไปเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ให้จำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาด Covid-19 เนื่องจากไบเดนต้องการเดินหน้านโยบายฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ภายใน 100 วันนับจากวันแรกที่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่ง แต่ยังตั้งเป้าให้ฉีดวัคซีน Covid-19 ในกลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐทุกคนภายในไม่เกินกลางปีนี้
3
ดังนั้นทุกบริษัทผู้ผลิตวัคซีนในสหรัฐจึงต้องเร่งผลิตวัคซีนให้กับรัฐบาลกลางก่อน ตามนโยบายของโจ ไบเดน
1
ซึ่งกฏหมาย DPA มีการใช้มาตั้งแต่ปี 2020 แล้วตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่เซ็นเพื่อสั่งห้ามการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ เช่นชุดป้องกัน หน้ากากอนามัย เพราะกำลังขาดแคลนอย่างหนัก แต่ท่านเสี่ยทรัมพ์ก็ยังไม่วายโดนวิจารณ์ว่าออกคำสั่งช้าเกินไป ราวคนไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา ดังนั้นพอมาถึงสมัย โจ ไบเดน จึงจัดให้อย่างเร็ว เดี๋ยวหาว่าไม่ทันใจอีก
8
แต่คำสั่งนี้ก็มากระทบกับผู้ผลิตวัคซีนนอกสหรัฐที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบ หรือสารเคมีที่ต้องใช้ผลิตวัคซีน โดยเฉพาะอินเดียที่เจอการระบาดระลอกใหม่ ที่ใหญ่ยิ่งกว่าคลื่นทสึนามิ ทำให้กรุงนิวเดลีในวันนี้มีบรรยากาศไม่ต่างจากวันโลกาวินาศ😢
5
เรื่องนี้ทางสหรัฐก็ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่ออินเดียว่า ไม่ได้แบนการส่งออกแบบทั้งหมดน้า ก็ยังส่งออกได้บ้าง แล้วสหรัฐก็เพิ่งตัดล็อตแบ่งวัคซีนให้กับประเทศเพื่อนบ้าน พรมแดนติดกับสหรัฐอย่างแคนาดา และเม็กซิโกไปไม่นาน และจะสนับสนุน กองทุนวัคซีน Covax ของ UN ให้อีก 4 พันล้านเหรียญด้วย
4
แต่ตอนนี้ก็ต้องรอจนกว่าสหรัฐจะตุนวัคซีนได้ครบตามนโยบายให้ปู่โจทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วสหรัฐจะมาเดินหน้าโครงการโลกชนะให้แน่นอน 🤫
9
แหล่งข้อมูล
โฆษณา