26 มิ.ย. 2021 เวลา 07:22 • อาหาร
ผงโกโก้ไม่ใช่ผงชอคโกแลตนะเอ้อ
1
🍥ผงโกโก้xผงชอคโกแลต
-เพราะโกโก้(Cocoa)ผลิตมาจากผลกาเกา(Cocao) โดยนำกาเกามาบีบเค้นจนออกมาเป็นโกโก้
-พอนำน้ำที่ได่จากการบีบคั้นและทำให้กลายเป็นผงก็จะแยกออกเป็น
-ส่วนที่รีดไขมันออกมาจนหมด เราเรียกว่า cocoa powder
-ส่วนที่ไม่รีดไขมันออกมาเราเรียกว่า chocolate powder
1
🍥เพราะการทำชอคโกแลตที่ดี
ต้องใช้ผงโกโก้ที่มีไขมันโกโก้ต่ำ(Cocoa butter)
เนื่องจากเหมาะกับการทำละลายที่ดีและยังมีแขนยึดเหนี่ยวจับน้ำและน้ำมันให้รวมตัวกันได้(emulsifier) ทำให้ชอคโกแลตออกมามีเนื้อเนียนน่ากิน
1
🤞สังเกตุหรือไม่💡
ชอคโกแลตที่เรากินๆกัน ตอนซื้อก็มันวาวสวยดี แต่พอเก็บไว้ทำไมเป็นฝ้าขาวๆหว่า
นอกจากจะเป็นเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิที่ไม่ดีแล้ว(temper)
นั่นก็เป็นเพราะว่า
-เราเก็บที่อุณหภูมิเย็นเกินไป (มากกว่า18องศาเซลเซียส)
-น้ำหยดลงไปในห่อชอคโกแลตที่เรากินไม่หมด
-ชอคโกแลตละลาย,อ่อนตัวลง แต่ไม่ถึงกับเป็นน้ำ แล้วเราเอาไปแช่เย็นต่อ ไขมันจะเกิดการเรียงจัวใหม่
1
โฆษณา