26 เม.ย. 2021 เวลา 06:24 • สุขภาพ
ฉันจะทำตัวอย่างไรดีในสถานการณ์โควิด -19 ระลอกนี้?
ภาพจาก Pixabay.com
ใช่ค่ะ สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ครั้งนี้ แม้พวกเราจะเคยผ่านช่วงเวลาโควิดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้ต่อให้จิตใจเข้มแข็งยังไง พอเจอเหตุการณ์จริง อ่านข่าว ท่องโลกโซเชี่ยลทุกวัน รับรองว่าต้องมีหวั่น ๆ กันบ้างเป็นธรรมดา
เรื่องที่ทุกคนกังวลคือ เราติดหรือยัง เราจะรอดจากโรคระบาดครั้งนี้หรือไม่ เพราะพี่จินก็เป็นเช่นกัน
ดังนั้น อยากแนะนำให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของทางการ เพื่อตัวของเพื่อน ๆ และคนที่เพื่อน ๆ รัก พี่จินจะไม่ลงรายละเอียดของทางการนะคะ เพราะน่าจะผ่านตากันมาแล้ว แต่โดยสรุปแบบบ้าน ๆ ในมุมของพี่จินก็คือ
1.อย่าประมาท ดูแลป้องกันตัวเอง หากต้องออกไปทำงาน สวมหน้ากากอนามัย เตรียมเจลแอลกอฮอลล์ไว้เช็ดมือ แต่ถ้าไม่ได้ทำงานนอกบ้าน กรุณาเก็บตัวอยู่กับบ้าน อย่าออกนอกบ้านถ้าไม่จำเป็น
1
2.หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่เสี่ยง เช่น สถานบันเทิง แหล่งที่คนเยอะ ๆ
อ้อ อย่าคิดว่าเราไม่ได้ไปในสถานที่เสี่ยง เช่น ผับ บาร์ แล้วเราไม่เสี่ยง จะบอกว่าเคยคิดเช่นนี้เหมือนกัน แต่ แต่ แต่ คิดผิดค่ะ เดี๋ยวมาเล่าในครั้งหน้านะคะ
1
ภาพจาก Pixabay.com
3.เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัวในชาตินี้ ในระยะเวลานี้ก่อน แพลนการซื้อข้าวสารอาหารเก็บไว้ให้พอกินราว 2 สัปดาห์ (หรือมากกว่า) แต่อย่าซื้อหมดจนคนอื่นหาของไม่ได้นะคะ แบ่งให้เพื่อนร่วมชะตากรรมได้ซื้อบ้าง และอย่านึกว่าฉันจะสั่งฟู้ดออนไลน์ได้ทุกเวลา เพราะไม่มีใครรู้อนาคต
1
ภาพจาก Pixabay.com
4.พักการเสพข่าวบ้าง อ่านเยอะ ฟังเยอะ รู้เยอะ ยิ่งเครียด ยิ่งกังวลค่ะ รับข่าวสารพอประมาณ แค่ให้รู้เพื่อดูแลป้องกันตัวเอง ยิ่งเห็นข่าวดราม่า เราก็จะอดไม่ได้ที่เกิดอารมณ์โกรธ เกลียด วิจารณ์ร่วม ทีนี้ก็ไปกันใหญ่เลยค่ะ ดังนั้น พักก่อนนะคะ พักก่อน
1
5.ตั้งสติ พูดง่ายแต่ทำยากกกกกกกใคร ๆ ก็พูดได้ แต่พอความกังวล วิตก ฟุ้งซ่านเข้ามา รับรองว่าสติสตังเตลิดเปิดเปิง เอาเป็นว่าวิธีง่ายสุดคือ ตื่นนอนตอนเช้าให้สูดลมหายใจเข้า ออก ช้า ๆ ยาว ๆ ลึก ๆ ทำแบบรู้ตัวสัก 10 ครั้ง หายใจเข้าแล้วอย่าลืมหายใจออกด้วยนะคะ วิธีนี้ดูเหมือนง่าย เอาจริง ๆ บางวันก็ทำไม่ได้ค่ะ ไม่เฉพาะตอนเช้า ระหว่างวันก็ทำได้นะคะ ทำแล้วจะรู้สึกดี ลองเลยค่ะ
ภาพจาก Pixabay.com
6.ออกกำลังกาย ออกกำลังกายง่าย ๆ ในบ้าน เช่น ฝึกโยคะ หรือหากิจกรรมที่ทำให้เราผ่อนคลายความตึงเครียด เช่น ปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้
ภาพจากเพจ Yoga with Lala
ทุกข้อที่กล่าวมาดูเหมือนง่าย แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ บอกเลยว่าไม่ง่าย หากทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ค่ะ
สุดท้าย ถ้าเราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทแล้ว อะไรจะเกิดเราก็ต้องทำใจยอมรับความจริงและค่อยหาทางแก้ไขกันต่อไปค่ะ
วันนี้มาแบบสั้น ๆ ดูแลตัวเองนะคะทุกคน เราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน แล้วพบกันใหม่ค่ะ
ถ้าอยากผ่อนคลาย แวะไปดูผลงานต้นกวนอิมประดิษฐ์สวย ๆ ของพี่จินได้ที่เพจ ไม้มงคล เสริมความร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองนะคะ
ขอบคุณทุกการติดตาม
เล่าจากใจ by พี่จิน
โฆษณา