26 เม.ย. 2021 เวลา 09:21 • สุขภาพ
อาสาสมัครฝรั่งเศสสิ้นสุดการทดลองแยกตัวนาน 40 วันในถ้ำ
ผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้ง 15 คน ใช้ชีวิตในถ้ำ Lombrives ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสโดยไม่มีโทรศัพท์ นาฬิกา หรือแสงอาทิตย์
พวกเขาต้องนอนในเต๊นท์ ผลิตไฟฟ้าด้วยตัวเอง และไม่มีการติดต่อกับโลกภายนอก
โครงการนี้มีเป้าหมายในการทดสอบว่า คนเรามีปฏิกิริยาต่อการไม่รับรู้เรื่องเวลาและพื้นที่อย่างไร
การทดลองที่มีชื่อว่า ดีป ไทม์ (Deep Time) สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.) ผู้ชาย 8 คน และผู้หญิง 7 คน อายุระหว่าง 27-50 ปีที่เข้าร่วมการทดลองนี้ได้เดินทางออกมาจากถ้ำ
นักวิทยาศาสตร์ที่ควบคุมโครงการนี้เข้าไปในถ้ำล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อบอกพวกเขาว่า โครงการใกล้จะสิ้นสุดแล้ว
กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการมีสีหน้ายิ้มแย้มแต่ดูมีความงุนงง พวกเขาเดินออกมาจากถ้ำ สิ้นสุดการแยกตัวตามความสมัครใจพร้อมกับเสียงปรบมือ โดยต้องสวมแว่นตากันแดดเพื่อให้ตามีเวลาในการปรับตัวเข้ากับแสงอาทิตย์
นักวิทยาศาสตร์เบื้องหลังโครงการนี้ ระบุว่า การศึกษานี้จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจได้ว่า มนุษย์สามารถปรับตัวให้เข้ากับการมีชีวิตสภาพแวดล้อมที่สุดขั้วได้อย่างไร
มีการวิเคราะห์กิจกรรมทางสมองและกระบวนการรับรู้ของอาสาสมัครก่อนหน้าที่จะเข้าไปในถ้ำ เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับการศึกษาเปรียบเทียบหลังจากออกมาจากถ้ำ
วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้มีความสันพันธ์โดยเฉพาะในช่วงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์จำกัดการใช้ชีวิตของผู้คนหลายล้านคน
"อนาคตของเราในฐานะมนุษย์บนโลกใบนี้จะพัฒนาต่อไป" นายคล็อต กล่าว "เราต้องเรียนรู้ให้เข้าใจว่า สมองของเราสามารถค้นพบทางออกใหม่ได้อย่างไร ไม่ว่าสถานการณ์จะอย่างไร"
โฆษณา