26 เม.ย. 2021 เวลา 09:50 • ท่องเที่ยว
วัดภูทองเทพนิมิต - หลวงพ่อทันใจ อ.หนองแสง จ.อุดรธานี
วัดภูทองเทพนิมิต ที่เป็นสถานที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทันใจ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก มหัศจรรย์แห่งศัทธาชาวพุทธ พระพุทธรูป­ใหญ่ประทับเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา ตั้งอยู่ในจังหวัดอุดรธานี
"วัดภูทองเทพนิมิต" ยังมี "หลวงพ่อทันใจ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก" ที่ทาง "พระครูนิมิตสาธุวัฒน์" ได้สร้างเอาไว้เพื่อสักการะเป็นพระพุทธรูป­ใหญ่ที่ประทับเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา แม้มองจากพื้นดินก็แลเห็นเป็นพระพุทธรูปอง­ค์ใหญ่อยู่บนยอดเขา มองจากเครื่องบินก็สวยงามไม่แพ้กัน นามพระพุทธรูป "พระพุทธชัยมงคลมหาชนอภิปูชนีย์ " หรือ "หลวงพ่อทันใจ" ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 12 เมตร องค์พระสูง 17 เมตร รวมฐานพระพุทธรูปสูง 22 เมตร
วัดภูทองเทพนิมิต ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2509 (สำนักสงฆ์) เริ่มมีถาวรวัตถุ เมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยมี พระอาจารย์ถาวร ปัญญาวโร ปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส (เดิมชื่อวัดเทพนิมิตสถิตธาวาส) ต่อมาในราวปี พ.ศ. 2523 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วัดภูทองเทพนิมิต (ภูเขาโทน) จนถึงปัจจุบัน ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาจากอดีตได้มีพระสงฆ์เข้ามาจำพรรษา และปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสหลายรูป ได้บูรณะศาสนสถานก่อสร้างใหม่เพิ่มเติมโดยศรัทธาของชาวบ้าน ตลอดจนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป และได้ใช้ประโยชน์ในการประกอบศาสนกิจต่าง ๆ มากมาย อาทิ การปฏิบัติกิจเข้าปริวาสกรรม, การบรรพชาสามเณรฤดูร้อน, การบวชชีพราหมณ์ เป็นต้น นับว่าได้ใช้ประโยชน์จากศาสนสถานแห่งนี้อย่างคุ้มค่าเป็นที่สุด จนถึงปัจจุบันและต่อไปในอนาคต
การเดินทางไป ห่างจากตัวเมืองอุดรธานีประมาณ 32 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากตัวจังหวัดอุดรธานีประมาณ 40 นาที เลี้ยวขวาที่อำเภอหนองแสง มุ่งหน้าเข้าสู่ ต.ทับกุง จะสังเกตเห็นป้ายป้ายวัดภูทองเทพนิมิตรแล้วเลี้ยวขวา ทางขึ้นวัดภูทองเทพนิมิตรค่อยข้างลาดชัน โปรดลดความเร็วและใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย
โฆษณา