26 เม.ย. 2021 เวลา 12:38 • ปรัชญา
โครงการอิ่มบุญอิ่มความรู้ครั้งที่ 2 ภารกิจสำเร็จ !!
ทางเพจได้บริจาคโลงศพจำนวน 86 โลง แก่โครงการส่งผู้เสียชีวิตฟรีทั่วประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และเราเชื่อว่าทางโครงการจะจัดสรรแก่ศพอนาถาอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะผลงานของโครงการนี้ถือเป็นที่ประจักษ์แล้ว ว่าเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านนี้อย่างจริงจัง และขอเป็นกำลังใจให้โครงการเสมอนะคะ
อานิสงส์ใดที่เกิดขึ้นกับมายทาม ขอให้เกิดกับทุกท่านเช่นกัน ขอให้ทุกท่านน้อมจิตโมทนาสาธุ รับอานิสงส์ร่วมกัน!
สำหรับคนที่เกิดความสงสัยว่า ทำแบบนี้สร้างภาพ หรือเอาหน้ารึเปล่า ? ส่วนตัวมายทามก็เฉยๆกับคำพูดเหล่านี้ เพราะมันเป็นโลกธรรม ที่ใดมีแสงที่นั่นย่อมมีเงา ด้านใดที่มีคนชื่นชมเรา อีกด้านจะมีคนนินทาเราเสมอ
แต่จะขออธิบายในเชิงธรรมทานให้ฟังดังนี้
สมมุติดิฉันมีเทียน1เล่ม แสงสว่างมันก็มีแค่ส่วนเดียว แต่หากดิฉันใจกว้างและยื่นปลายเทียนให้ผู้อื่นติดไฟแสงสว่างก็มีมากขึ้น อุปมาดังเช่นนี้
การที่เราทำบุญเราได้บุญอยู่แล้วมากน้อยอยู่ที่การวางจิต ถ้าทำเพื่ออวดก็ได้อานิสงส์น้อยเพราะดิฉันทำเพื่อสนองกิเลสตัวเอง
แต่ถ้าเราบอกผู้อื่น (โดยเฉพาะผู้ติดตามในเพจนี้ซึ่งเป็นเพจที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับธรรมะ) และเรามีเจตนาเพียงเพื่อให้เพื่อนมนุษย์ร่วมโมทนา อย่างนี้ถือว่าอานิสงส์มาก
ดังนั้นในการทำบุญครั้งนี้ กุศลจะเกิดขึ้นแก่ดิฉันดังนี้
1.ทานมัย (บุญอันเกิดจากการให้ทาน)
2.ปัตติทานมัย (บุญอันเกิดจากการอุทิศ และร่วมอุทิศ)
ส่วนผู้ที่ร่วมโมทนาด้วยใจบริสุทธิ์ไม่มีความรู้สึกอิจฉาหรือหมั่นไส้ ก็จะได้บุญในส่วน ปัตตานุโมทนามัย (บุญอันเกิดจากการอนุโมทนา)
ก็เป็นที่น่าเสียดาย หากเราเห็นผู้อื่นทำดีแต่เรากล่าวโทษผู้อื่นด้วยโทสะ (กิเลสตระกูลโทสะเช่น อิจฉา หมั่นไส้ โกรธ เกลียด เป็นต้น ) และเข้าข่ายมีวจีไม่สุจริตข้อนี้ผิดศีลข้อ 4 แทนที่จะได้บุญกลับกายเป็นได้บาปแทนเนื่องจากเกิดโทสะแทนที่จะเป็นมุธิตาจิต
และอนึ่งว่าโครงการนี้มิได้เกิดจากกำลังของดิฉันเพียงคนเดียว หากแต่เป็นกำลังของลูกเพจทั้งหลายผู้ร่วมสนับสนุนอีบุ๊คในโครงการอิ่มบุญอิ่มความรู้ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่มายทามจะชวนทุกท่านร่วมโมทนา
เพราะถ้ามีแค่มายทามคนเดียว ทุกอย่างคงไม่สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ ขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนโครงการของเรามาตลอด ทั้งอิ่มบุญอิ่มความรู้ครั้งที่ 1 และอิ่มบุญอิ่มความรู้ครั้งที่ 2 รวมทั้ง2โครงการแล้วเราได้บริจาคไปมากกว่า 141 โลง
สาธุ สาธุ สาธุ !!!
โฆษณา