26 เม.ย. 2021 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์
ช่อหน้าหมวกพันเอกหญิงทหารบก ( ทบ. )
ด้วยการเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ผู้เขียนจึงได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงเสมอ ทำให้ชีวิตตื่นเต้นและรู้ในสิ่งที่ไม่รู้ รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ การฝึกฝนเรียนรู้ทำซ้ำ ๆ ทำไม่ได้ไม่มี ที่ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ทำ
3
ภาพแคปหน้าจอจากวิดิโอที่ผู้เขียนอัดสอนในยูทูป
ช่อหมวกนายพันเอกหญิงทหารบก ( ทบ. ) การปักดิ้นช่อหน้าหมวกพันเอกหญิงเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่ท้าทาย ด้วยชิ้นงานนี้เป็นชิ้นงานที่ใช้ประดับที่หมวกของนายทหาร หมวกมีสองคือ สีขาวกับสีเขียวขี้ม้า
ภาพถ่ายวัตถุดิบอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการปักดิ้นช่อนายพันเอกหญิงทหารบก ( ทบ. )
อุปกรณ์
- กรรไกร
- เข้มสอยยาวเบอร์ 10
- ด้ายสีเหลือง
- ขี้ผึ้งแท้
-ผ้าสีพื้นไว้ลองชิ้นงาน
ประเภทดิ้นที่ใช้
- ดิ้นข้อทอง
- ดิ้นมันทอง
- ดิ้นด้านทอง
ภายถ่ายจากผู้เขียน
งานช่อหมวกพันเอกหญิงนายทหารบก ( ทบ. ) ปักดิ้นช่อคู่ 2 ชิ้น ใช้ติดซ้ายขวาของหน้าหมวกเพื่อแสดงถึงระดับชั้น
รูปแบบการหักข้อก่อนปักดิ้น
ขั้นตอนแรกยืดดิ้นข้อทองเพียงเล็กนน้อย วางชิดติดโครงลายใช้เข็มที่ร้อยด้ายสีเหลือง เสียบเข็มจากด้านหลังขึ้นมาแล้วเสียบเข็มลงเพื่อล็อกดิ้นข้อทอง ปักดิ้นข้อทองทุกช่อดอกเลยนะคะ
ภาพถ่ายจากผู้เขียน
เมื่อปักดิ้นข้อทองครบทุกช่อดอกแล้ว ยืดดิ้นด้านทองแล้วตัดเป็นท่อนพอประมาณ ใช้เข็มสอยยยาวเบอร์ 10 ที่ร้อยด้ายสีเหลืองสอดดิ้นด้านทองเรียงร้อยปักลงไปที่ช่อใบใหญ่ ยอดเอียงทางไหนให้เริ่มปักที่ยอดฝั่งนั้นก่อน แล้วค่อยปักเรียนร้อยอีกฝั่งจนเต็มใบ
1
เมื่อเรียงร้อยปักดิ้นด้านทองครบทุกช่อแล้ว ใช้ดิ้นมันทองที่ยืดพอประมาณและตัดเป็นท่อนปักเรียงร้อยเป็นก้านกลางและ ดอกกับช่อเล็ก ๆ จนเต็มทุกช่อดอก ตกแต่งก้านกลางด้วยดิ้นข้อทองล้อมรอบดิ้นมันทองแลดูสวยงาม กลางดอกเล็กที่คล้ายเกษรใช้ดิ้นมันทอง ปักขึ้นที่เดิมลงที่เดิมวน 4 เส้น ก็สวยแล้ว
1
อีกหนึ่งชิ้นงานที่ภูมิใจ ไม่ยากเกินความสามารถ งานปักดิ้นการเรียงร้อยดิ้นขึ้นกับน้ำหนักมือด้วยนะคะ การใส่ใจ สั่งเกตุ ในแต่ละขั้นตอนจะทำให้เราหลงรักงานปักดิ้น ท่านที่ได้ใช้ผลงานที่เราตั้งใจรังสรรค์ สรรสร้างออกมาด้วยความปราณีต ท่านผู้ใช้ย่อมเกิดความประทับใจเพราะเป็นเกียรติยศ หน้าตาของท่านอย่างแน่นอน
แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ
แจงจ๋า วชิราพร
ครูสอนปักดิ้นเครื่องหมายข้าราชการ
2
ช่องทางการติดต่อ
Line : jangja
Facebook : แจงจ๋า วชิราพร
1
โฆษณา