26 เม.ย. 2021 เวลา 14:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พอร์ตยังโอเค หัวใจเสริมใยเหล็ก
ทิศทางราคาเหล็กยังอยู่ในแนวโน้มที่ดี คาดทรงตัวในระดับสูง อย่างน้อยก็อีก 1 ไตรมาส โดยราคาขายเหล็กในประเทศไทยปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 22,500 บาท/ตัน หรือ 22.5-23 บาท/กิโลกรัม ปรับขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยไตรมาสก่อนราว 2,000 บาท/ตัน (และมีแนวโน้มปรับราคาขายสูงขึ้นอีก) คาดราคาสินแร่เหล็กอาจทรงตัวสูงในระดับนี้ไปตลอดทั้งปี จากสาเหตุทั้งความต้องการสูงและ Supply ขาด หนุนกระแสเก็งกำไรหุ้นเหล็กคึกคัก ๆ ก็ปักกิ่ง เขียวยกแผง
1
ปัจจัยหนุนอุตสาหกรรมเหล็กคือ ความต้องการใช้เหล็กในภาคการผลิตและก่อสร้างทั่วโลกฟื้นตัว ทุกสารทิศมีความต้องการใช้เหล็กสูง ทั้งฝั่งยุโรปและเอเชีย หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกาเองก็กำลังจะมีโครงการลงทุนด้านสาธารณูปโภคครั้งใหญ่
กอปรกับ Supply ขาดแคลน เหมืองแร่ขนาดใหญ่ในบราซิล และออสเตรเลียไม่สามารถ supply สินแร่เหล็กให้แก่ผู้ซื้อได้ รวมถึงจีนต้องการลดคาร์บอนไดออกไซด์ ในอุตสาหกรรมเหล็กลง 30% คาดให้เสร็จสิ้นภายในปี 2568 ส่งผลให้โรงเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานต้องปิดตัวลง
4
หุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับเหล็กในประเทศไทยมีมากมาย​ ไม่มีแค่เหล็กต้นน้ำ​คือโรงถลุงเหล็ก​ มีprocess กลางน้ำ-ปลายน้ำ แต่เชื่อว่าทุกเจ้าล้วน enjoy กับแนวโน้มราคาเหล็กนี้ ใครมี stock เยอะขายได้นาน ก็ enjoy margin ฟันกำไรได้นานกว่าเพื่อน
1
เชื่อว่านักลงทุนทั้งหลายช่วงนี้ล้วนสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ หัวใจเสริมใยเหล็กกันถ้วนหน้า จนลืมไปเลยว่าประเทศ "GU" กำลังฝ่าโควิด-19อยู่
1
เห็นราคาหุ้นเหล็กขึ้นแรงเช่นนี้ พานึกไปถึง หุ้นในตำนาน "SSI" ถ้ายังอยู่ในตลาด ณ. เพลานี้ ชาวเมืองทิพย์คงได้หายใจหายคอกันบ้าง
โฆษณา